ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันที่ 19 กันยายน 2562

19 กันยายน 2562, 15:32น.


สภาพอากาศในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา มีรายงานว่าประชาชนเริ่มสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่น ล่าสุด เพจเทศบาลนครยะลา โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา ว่าสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียส่งผลกระทบต่อจังหวัดยะลาแล้ว เมื่อเวลา 06.00 น. สถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กค่า PM2.5 ในเขตเทศบาลนครยะลา วัดได้เท่ากับ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ค่า PM 2.5 ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างเกิดจากทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้ (Hotspot) บางส่วนบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียและประเทศมาเลเซียเข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทยเป็นระลอกสอง ทำให้เกิดหมอกควันข้ามแดนปกคลุมพื้นที่ภาคใต้รวมถึงในพื้นที่จังหวัดยะลา



สถานการณ์น้ำในพื้นที่จ.อุบลราชธานี  นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึง การระบายน้ำลงแม่น้ำโขงว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงต่ำกว่าหน้าเขื่อนปากมูลประมาณ 2.32 เมตร ทำให้สามารถระบายน้ำได้สะดวก และหากเดินเครื่องผลักดันน้ำครบ 260 เครื่องจะช่วยผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำโขงได้เร็วยิ่งขึ้น การเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงแม่น้ำโขงที่อำเภอโขงเจียม ทำให้ระดับน้ำลดลงเฉลี่ยวันละประมาณ 50 – 70 เซนติเมตร ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำมูลคลี่คลายดีขึ้นโดยลำดับ นายทองเปลว กล่าวว่า ขณะนี้ช่วงชิงจังหวะแม่น้ำโขง ลดลงต่ำ เร่งผลักดันน้ำออกเพื่อให้ลำน้ำมูลมีพื้นที่รองรับน้ำได้ เนื่องจาก กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าวันที่ 20-21 กันยายนนี้ จะมีฝนตกบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเป็นฝนจากความปรวนแปรของสภาพอากาศช่วงปลายฝนต้นหนาว ทั้งนี้ หากระดับน้ำในแม่น้ำมูล ลดลงต่ำกว่าตลิ่ง จะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่จัดเตรียมไว้แล้วกว่า 100 เครื่อง เพื่อสูบเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำให้แห้งโดยเร็ว หากไม่มีฝนตกหนักลงมาในพื้นที่ตอนบน สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีและพื้นที่ใกล้เคียงจะคลี่คลาย ประชาชนที่อาศัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวจะกลับบ้านเรือนได้ในวันที่ 20 กันยายนเป็นต้นไป และเข้าสู่ภาวะปกติภายในสิ้นเดือนนี้



ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ไมอามี แจ้งเตือนภัยจากเฮอริเคนฮุมเบอร์โต้ ที่จะเคลื่อนที่เข้าปกคลุมเบอร์มิวด้า เป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรในมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ห่างจากรัฐนอร์ทแคโรไลนา ไปทางตะวันออก 580 ไมล์ ในค่ำวันนี้ ส่วนสำนักงานประสานงานภัยพิบัติแห่งชาติ เบอร์มิวด้า เตือนว่า พายุมีความรุนแรงมาก อาจถึงขั้นโค่นต้นไม้ และเสาไฟฟ้า ทำให้ทางการออกคำเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากถนน และเตรียมพร้อมรับเฮอริเคนที่เพิ่มกำลังขึ้นขณะเคลื่อนที่ผ่านแอตแลนติค ทำให้ประชาชนต้องเร่งเสริมผนังบ้านเรือน และร้านค้า ซึ่งขณะนี้มีลมแรงและฝนตกหนัก หลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยขณะนี้พายุมีความรุนแรงในระดับ 3 สนามบินหลักของเบอร์มิวด้าแจ้งงดบริการชั่วคราวและงดเดินเรือ ทั้งปิดถนนที่จะเดินทางไปสนามบินตั้งแต่เวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นนอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนโรงเรียนเป็นที่พักชั่วคราวเพื่อให้ผู้ประสบภัยเข้าพักได้ประมาณ 100 คน กับมีการเตรียมพร้อมรถพยาบาลตลอดเวลา



เกิดเหตุระเบิดและมีไฟไหม้ที่โรงงานเคมีในกรุงอิสตันบูลของตุรกี แรงระเบิดรุนแรงถึงขั้นทำให้ถังเหล็กปลิวไปไกล และทำให้มีพนักงานดับเพลิงบาดเจ็บ 2 คน กับทำให้มีผู้เจ็บป่วยหลายคนเนื่องจากการหายใจรับสารพิษ แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต กองดับเพลิงเทศบาลนครอิสตันบูล เปิดเผยว่า โรงงานเคมีที่เกิดเหตุเป็นของบริษัท เอมมา เคมิคัล ซิสเต็ม-ฮันท์สแมน ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมเขตทุซลา ไฟยังลุกลามไปถึงบริเวณลานจอดรถของโรงงาน แม้ว่าจะมีการระดมพนักงานดับเพลิงมากถึง 138 คนและรถดับเพลิง 48 คัน กับต้องมีการอพยพคนงานออกจากบริเวณใกล้เคียง



เรื่องหนี้ภาคครัวเรือน นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น มาพร้อมกับค่าใช้จ่าย ปัญหาคือรายได้ของคนไทยเติบโตไม่ทันกับค่าใช้จ่าย ตัวเลขหนี้ครัวเรือนของไทยปัจจุบันอยู่ที่ ร้อยละ 78.7 ต่อจีดีพี แบ่งเป็นหนี้ส่วนบุคคล สูงสุดร้อยละ 34 หนี้บ้านร้อยละ 33 หนี้เพื่อธุรกิจร้อยละ 18 ยานยนต์ร้อยละ 12 และบัตรเครดิตร้อยละ 3   การมีหนี้ครัวเรือนสูงจะเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจและระบบสถาบันการเงิน เพราะหากคนไม่จ่ายหนี้อาจส่งผลให้ระบบล้มได้ ขณะที่ผลศึกษาต่างประเทศระบุว่า หนี้ครัวเรือนที่คาดว่าจะเป็นอันตรายต่อสภาพเศรษฐกิจอยู่ที่ร้อยละ 84 ต่อจีดีพี แต่ก็ไม่ใช่ว่าร้อยละ 78.7 ต่อจีดีพีจะไม่อันตราย เพราะขึ้นอยู่กับพื้นฐานของแต่ละประเทศ ธนาคารพาณิชย์ เซ็น MOU การปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบให้เหมาะสมกับภาวการณ์ต่าง ๆ และพิจารณาว่าลูกหนี้กู้ไปบริโภคโดยไม่ก่อให้เกิดประโยชน์หรือไม่ จากในอดีตอาจพิจารณาเพียงความสามารถในการชำระคืนเท่านั้น โดยขณะนี้หลาย ๆ ธนาคารก็ชะลอการกระตุ้นแคมเปญในกลุ่มที่จะเป็นการก่อหนี้เกินตัว แต่หากโปรโมชั่น 0% สำหรับสินเชื่อที่มีความจำเป็นต้องใช้จ่าย ธนาคารยังสนับสนุนอยู่



นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า จากข้อมูลของเครดิตบูโร พบว่าคนเป็นหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย และผู้กู้อายุ 29-30 ปี พบว่า 1 ใน 5 ของกลุ่มนี้เป็นหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) หมายความว่าคนที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต คนที่เป็นผู้นำครอบครัว เป็นพนักงานจะกลัวโทรศัพท์มาตามหนี้ หรือหนี้ภาคเกษตรที่เห็นว่าเป็นการกู้ไปทำธุรกิจ ส่วนหนึ่งก็เป็นหนี้เกษตรกร ซึ่งพบว่าอายุ 60 ปีไปแล้วหนี้ก็ยังไม่ลด  ธปท.ส่งสัญญาณไปในส่วนที่กำกับว่า คุณทำธุรกิจแบบนี้ต่อไปไม่ได้ ทั้งแบงก์ บริษัทบัตรเครดิต บริษัทสินเชื่อบุคคล ต้องพยายามสร้างการรับรู้ ร่วมมือกันทุกฝ่าย จากการศึกษาของธปท.เห็นชัดว่า คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องหนี้ลดลง ทำงานเดือนแรกก็ไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้ว เพราะมีผ่อน 0% 6 เดือน นอกจากนี้ก็มีการซื้อของทางอินเทอร์เน็ตกันตลอดเวลา มีผลศึกษาของธปท.ที่ไปดูเรื่องพฤติกรรมการใช้จ่ายพบว่า สัดส่วนการเป็นหนี้ขึ้นกับระยะเวลาการใช้อินเทอร์เน็ตต่อวัน เรื่องการก่อหนี้ เป็นเรื่องหลากหลายปัจจัย แต่สิ่งที่ธปท.ทำได้คือคุมสถาบันการเงินที่กำกับด้วยกฎเกณฑ์ต่าง ๆ แต่พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการวางแผนทางการเงินคือโจทย์ใหญ่ของประเทศ



นายจ้าว เค่อจือ รมว.กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของจีน แถลงว่า จีนยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย และมาตรการด้านความมั่นคงทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดก่อนถึงวันที่ 1 ต.ค. นี้ซึ่งเป็นวันชาติจีน และปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 70 ปีแห่งการสถาปนาประเทศโดยพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย และขยายขอบเขตไปถึงการปกป้องโครงข่ายทางไซเบอร์ และ การดูแลเป็นพิเศษ ในพื้นที่อ่อนไหว โดยเฉพาะเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศและเขตปกครองตนเองทิเบตซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของซินเจียง ตลอดจนการยกระดับมาตรการด้านความมั่นคงในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งอยู่ใกล้กับฮ่องกง ที่สถานการณ์ประท้วงยืดเยื้อตั้งแต่เดือนมิ.ย. และยังห่างไกลจากคำว่าคลี่คลาย โดยคณะผู้บริหารฮ่องกงประกาศงดจัดกิจกรรมทุกประเภทในวันชาติของแผ่นดินใหญ่แล้ว พร้อมทั้งย้ำเรื่องการห้ามใช้ว่าว ปล่อยนกพิราบ และการใช้อากาศยานไร้คนขับเหนือน่านฟ้าของกรุงปักกิ่ง จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 20 ก.ย. จนถึงวันที่ 2 ต.ค.



คณะรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศบังคับใช้กฎหมายห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศ เนื่องจากมีความกังวลปัญหาการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มวัยรุ่นและปัญหาสุขภาพที่จะเกิดขึ้นตามมา โดยอินเดียมีผู้สูบบุหรี่มากถึง 100 ล้านคน นับเป็นตลาดใหญ่อันดับสองของโลกของธุรกิจยาสูบรองจากจีน แต่ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อระบบสาธารณสุข ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 900,000 คน ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ ระบุห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง และการโฆษณา หากฝ่าฝืนครั้งแรกมีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 รูปี (ประมาณ 42,000 บาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากพบว่ากระทำผิดซ้ำจะถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี และปรับสูงสุดถึง 500,000 รูปี (ประมาณ 200,000 บาท) นางนีร์มาลา สิทธารามัน รัฐมนตรีคลังอินเดีย เปิดเผยว่า การโฆษณาว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะช่วยให้เลิกสูบบุหรี่ได้ เป็นการโฆษณาที่ไม่เป็นความจริง โดยมีผลการวิจัยหลายฉบับที่ชี้ว่า ผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะเสพติดการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพไม่ต่างกัน



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X