ผอ.เขื่อนภูมิพล กฟผ.ย้ำการบริหารจัดการน้ำ รับมือภัยแล้ง เน้นอุปโภค-บริโภค

24 สิงหาคม 2562, 13:09น.


สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก นายสุชีพ มีถม ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ยังมีน้ำไหลเข้าเขื่อนกว่า 23 ล้านลูกบาศก์เมตรจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีการระบายน้ำออก 7 ล้านลูกบาศก์เมตร จากนั้น ตามแผนเดิมที่วางไว้ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ จะลดการระบายน้ำออกเหลือ 3.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวัน และวันที่ 2 ก.ย.จะลดการระบายน้ำออกเหลือ  3 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวัน



โดยการระบายน้ำทั้งหมดเป็นไปตามเป้าหมาย การวางแผนระบายน้ำให้ถึงเดือน พ.ค. ปี 2563 ซึ่งสถานการณ์น้ำในช่วงปีนี้น้อย และมีฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยมาตั้งแต่ต้นฤดู จึงต้องจัดสรรน้ำลงไปเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นอันดับแรก ต่อไปคือการปล่อยน้ำเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในลำน้ำ เพื่อด้านเกษตรและเพื่ออุตสาหกรรม ขอยืนยันว่าหากบริหารจัดการน้ำตามแผน จะมีน้ำอุปโภคบริโภค และเพื่อการเกษตร เพียงพออย่างแน่นอน





สำหรับสถานการณ์น้ำแล้งในปีนี้คล้ายกับปี 2558 แต่จะเหมือนกันมากน้อยแค่ไหนต้องรอให้ฤดูฝนสิ้นสุดว่าน้ำจะมากกว่าหรือน้อยกว่าปี 2558 โดยการระบายจากเขื่อนฯ มีน้ำจากแม่น้ำวังไหลมาก่อนถึงแหล่งน้ำ จ.ตาก ซึ่งเป็นน้ำธรรมชาติหรือน้ำฝนเข้ามาช่วยได้ในระดับหนึ่ง และมีน้ำที่สามารถใช้ได้ 800 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าในสิ้นปีนี้หากมีน้ำประมาณ 1,250 ล้านลูกบาศก์เมตรก็จะเพียงพอ โดยมี 4 เขื่อนหลักในลุ่มน้ำเจ้าพระยา จะช่วยกันส่งน้ำในฤดูแล้ง ไปจนถึงปีหน้า



 



ผสข.อรอุมา แคนดา รายงานจากจ.ตาก

ข่าวทั้งหมด

X