ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 22 สิงหาคม 2562

22 สิงหาคม 2562, 08:08น.


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎร เรื่องวิกฤติปัญหาขยะทางทะเล พร้อมยกตัวอย่างการตายของมาเรียม ลูกพะยูนหลงฝูง โดยระบุว่า ประเทศไทยเป็นอันดับที่ 6 ของโลกที่มีขยะทางทะเลมากที่สุด การจากไปของมาเรียม เปรียบเสมือนเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว น่าจะทำให้คนไทยได้ตระหนักถึงการทิ้งพลาสติกในทะเลว่าจะส่งผลกระทบอย่างไร เพราะเพียงแค่ทิ้งขยะลงทะเลเพียงชิ้นเดียวทำให้คนไทยและเด็ก ๆ ทั้งประเทศต้องเสียใจกับการจากไปของพะยูนมาเรียม ปัจจุบันขยะทะเลมาจากขยะบกถึงร้อยละ 80 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก ในปีงบประมาณ 2562 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้วางทุ่นกักขยะ (Boom) ในแม่น้ำแล้ว 24 จุด เหลืออีก 125 จุดที่จะทยอยดำเนินการติดตั้ง ขณะเดียวกัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้นำเรือเก็บขยะ จำนวน 2 ลำ ประจำการที่ จ.สมุทรสาคร และ จ.ภูเก็ต เพื่อจัดเก็บขยะบริเวณปากแม่น้ำก่อนไหลสู่ท้องทะเล และจะมีการจัดหาเพิ่มเติมอีก 7 ลำไปประจำการเก็บขยะในจังหวัดต่าง ๆ เช่น ระยอง ชลบุรี ชุมพร ระนอง นายวราวุธ กล่าวว่า ไมโครพลาสติก หรือพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร เช่น เม็ดบีทในโฟมล้างหน้า ปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีในการกำจัดได้ ยอมรับว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลาสติกของคนไทยยังเป็นเรื่องยาก แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องช่วยกันทำให้สำเร็จ ทั้งนี้ แม้ว่านโยบายรัฐบาลจะดีอย่างไร แต่หากพฤติกรรมของประชาชนไม่ตระหนักรู้ในเรื่องนี้ ก็ไม่มีประโยชน์



กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยในเฟสบุ๊กเกี่ยวกับอาการป่วยของพะยูนยามีลว่า ทีมสัตวแพทย์ ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ร่วมกับทีมแพทย์จากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ประกอบด้วย แพทย์เด็ก แพทย์ศัลยกรรม วิสัญญีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการ x-ray และทีมสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวม 12 คน วินิจฉัยอาการของยามีลและแนวทางการรักษาสาเหตุการป่วย เกิดจากสภาวะลำไส้หยุดทำงาน พบได้ในเด็ก (คน) เป็นอาการที่ลำไส้ไม่มีการเคลื่อนตัว ทำให้อาหารในระบบทางเดินอาหารไม่เคลื่อนที่ จึงเกิดการสะสมและเกิดการสร้างแก๊สขึ้นในระบบทางเดินอาหาร แก๊สที่เกิดขึ้นทำให้ผนังลำไส้บางลง เกิดการแตกของเส้นเลือดฝอยทำให้เกิดการติดเชื้อตามมา นอกจากนี้แก๊สที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบไปดันบริเวณปอด ทำให้เกิดการหายใจติดขัดด้วย แนวทางการรักษา จะระบายอาหารที่เป็นของแข็งออกจากกระเพาะและลำไส้ ให้สารอาหารและเกลือแร่ประเภทของเหลว ให้ยาบรรเทาปวดเกร็ง และยาปฎิชีวนะอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวังตลอด 24ชั่วโมง และติดตามผลการทำงานของลำไส้ โดยใช้เครื่อง X-ray และอัลตร้าซาวด์ สภาพอาการโดยรวม ยามีล มีอาการคงที่ ชีพจร 50-70ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 4-8 ครั้งใน 5 นาที มีอาการปวดเกร็งในบางครั้ง อาการโดยรวมค่อนข้างคงที่



เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เผยแพร่ประกาศสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เรื่องรัฐบาลกัมพูชาประกาศการปราบปรามการพนันออนไลน์ที่ไม่ได้รับอนุญาตทั่วประเทศ รวมถึงยุติการอนุญาตและการต่อใบอนุญาตประกอบการเกมการพนันทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตออนไลน์ ทั้งในและนอกราชอาณาจักรกัมพูชา ดังนั้น สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จึงขอแจ้งให้คนไทยที่ทำงานในบ่อนออนไลน์ในกัมพูชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เมืองปอยเปต ตรวจสอบว่าบ่อนออนไลน์ที่ทำอยู่นั้นได้ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายกัมพูชาหรือไม่ หากพบว่าไม่มีการอนุญาต ขอให้เดินทางกลับประเทศไทยหรือหยุดทำงานทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย หรือถูกจับดำเนินคดีตามกฎหมายกัมพูชา



โลกโซเชียล เผยแพร่คลิปนักศึกษายืนขวางไม่ให้รถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า จนคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างและรถจักรยานยนต์ส่วนตัว ต้องกลับลงไปวิ่งตามท้องถนน Workpoint News ระบุว่า ผู้โพสต์คลิปนี้ คือ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก อุดมศักดิ์ นาคแจ้งอิน ระบุว่า จุดเกิดเหตุคือแยกลำสาลี บางกะปิ มีการตรวจสอบต่อไปพบว่า นักศึกษาคนดังกล่าวชื่อคุณเมกุมิ โมริโมโตะ เป็นชาวญี่ปุ่น อายุประมาณ 46 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปี 1 สาขาอาหารปลอดภัยและโภชนาการ คณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร หลายๆ คนเรียกเธอว่า "มะลิ" 



นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามการแก้ปัญหาความแออัดภายในท่าอากาศยานดอนเมือง พบว่า ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารเกินขีดความสามารถของสนามบินในการรองรับ เบื้องต้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท.มีแผนจะเพิ่มช่องตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ทั้งขาเข้าและขาออก เบื้องต้น จะเพิ่มช่องตม.รวม 20 ช่องแบ่งเป็น ขาเข้า 12 ช่อง จากเดิม 39 ช่อง เป็น 51 ช่อง และขาออก 8 ช่อง จากเดิม 36 ช่อง เป็น 44 ช่อง พร้อมจัดเตรียมเจ้าหน้าที่รองรับไว้แล้ว 170 คน ทอท.จะขยายช่วงเวลาในการเช็คอินให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเพื่อลดแออัดด้วยเพิ่มจาก 3 ชั่วโมงเป็น 4 ชั่วโมงแล้วและกำลังจะเพิ่มขึ้นอีกรวมทั้งการย้ายจุด Visa on Arrival เพื่อไม่ให้กีดขวางเส้นทาง เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นจากนโยบายยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival ที่ขยายไปถึงวันที่ 30 เม.ย.2563 ต้องเร่งแก้ไขทันทีเพื่อรองรับเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวเดือน ต.ค.มอบหมายให้ ทอท.จัดทำสรุปรายงานพร้อมแผนปฏิบัติการระยะสั้น กลาง และยาว ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) 



CR:วิทยุรัฐสภา 



 

ข่าวทั้งหมด

X