สงครามการค้ากระทบเศรษฐกิจจีนเดือนกรกฎาคม ชะลอตัว ภาคอุตสาหกรรมต่ำสุดในรอบ 17 ปี

14 สิงหาคม 2562, 15:33น.


รอยเตอร์ รายงานอ้างนายแลร์รี ฮู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทแมคควารีกรุ๊ปในฮ่องกงว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนได้เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจหลายรายการในวันนี้ ชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวในเดือนกรกฎาคม  รวมถึงตัวเลขการผลิตของภาคอุตสาหกรรมที่ร่วงลงมาที่ร้อยละ 4.8 จากร้อยละ 6.3 ในเดือนมิถุนายน นับว่าต่ำสุดในรอบ 17 ปี บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนอาจจะชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง และชี้ว่าสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯตั้งแต่ปีที่แล้วส่อเค้าว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภคทั้งในประเทศจีนและทั่วโลก



สำหรับตัวเลขค้าปลีกขยายตัวร้อยละ 7.6 ในเดือนกรกฎาคม ลดลงจากเดือนมิถุนายน โดยการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ต่ำสุดร้อยละ 8.5 ลดจากร้อยละ 10.1 ในเดือนมิถุนายน ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้ดำเนินมาตรการต่างๆ รวมถึงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและอสังหาริมทรัพย์ในปีที่แล้ว เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตร้อยละ 6.2 ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้



ด้านนักวิเคราะห์ ตั้งข้อสังเกตว่า ถึงเวลาหรือยังที่รัฐบาลจีนจะมีมาตรการเพิ่มเติม เพื่อช่วยประคับประคองเศรษฐกิจให้เติบโตท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดของจีนก็บ่งชี้ว่าอุปสงค์ชะลอตัวลงในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมในเดือนที่แล้ว



 

ข่าวทั้งหมด

X