ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 24 กรกฎาคม 2562

24 กรกฎาคม 2562, 11:58น.


สถานการณ์ภาคใต้ กรณีกลุ่มคนร้าย โจมตีเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลปะกาฮารัง จ.ปัตตานี ขณะปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า หรือ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจปัตตานีจัดกำลังเข้าช่วยเหลือและเร่งติดตามบังคับใช้กฏหมายกับกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหคุ และในนามกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอแสดงความเสียใจกับญาติและครอบครัวของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต ทุกนายจะได้รับการปูนบำเหน็จความดีความชอบขั้นสูงสุดพร้อมกับจะดูแลด้านสิทธิกำลังพลและสวัสดิการต่างๆอย่างดีที่สุด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จะต้องนำมาทบทวนและปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงานให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และจะใช้มาตรการทางกฏหมายดำเนินการกับกลุ่มคนร้ายอย่างเด็ดขาด



นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ทุจริตในโครงการก่อสร้างโรงพัก ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ช.ยังไม่แล้วเสร็จ ตั้งแต่เรื่องการรับรองรายงานการประชุม การส่งหลักฐานให้กับอัยการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ถ้าส่งให้อัยการแล้วจะแถลงให้ทราบต่อไป หากเป็นคดีของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อัยการจะต้องส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ภายใน 180 วัน แต่ถ้าอัยการเห็นว่าสำนวนยังไม่สมบูรณ์ ต้องแจ้งต่อป.ป.ช.ภายใน 90 วัน เพื่อตั้งคณะทำงานร่วมกัน ขั้นตอนการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา( ส.ว.) นายวรวิทย์ เปิดเผยว่า ในส่วนของ ส.ว.ครบกำหนดการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายใน 60 วันไปแล้วเมื่อวานนี้ และจากการตรวจสอบพบว่าบางคนยังไม่ยื่น เนื่องจากยังรวบรวมไม่แล้วเสร็จ แต่สามารถขอขยายเวลาได้ 30 วัน ตามกฎหมายใหม่ ส่วน ส.ส.จะครบกำหนดในวันนี้ หากใครยื่นไม่ทันก็สามารถขอขยายได้อีก 30 วัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลที่จะขอขยายเวลา เลขาธิการ ป.ป.ช.มีอำนาจในการพิจารณา นายวรวิทย์  กล่าวว่า การยื่นบัญชีทรัพย์สินของคณะรัฐมนตรี หากเป็นคณะรัฐมนตรีเดิมที่ได้รับการแต่งตั้งต่อเนื่อง ให้เป็นคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช.เพราะจะยึดจากการยื่นในครั้งแรกแล้วที่เข้ารับตำแหน่ง แต่ไม่ห้ามหากใครจะยื่นไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม หาก ป.ป.ช.มีเหตุอันควรสงสัยเรื่องทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใดก็สามารถขอให้ชี้แจงได้ ทั้งนี้ ครม.ที่พ้นจากตำแหน่งและครม.ใหม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายในวันที่ 17 กันยายน



พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ลงนามในคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 1802/2562 เรื่อง แต่งตั้งรองผู้ว่าฯกทม. หลังจากที่นายจักกพันธุ์ ผิวงาม และนายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งรองผู้ว่าฯกทม. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2562 และวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 จึงได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49(3) และมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ประกอบกับข้อ 2 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2559  ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2559 โดยความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรีจึงแต่งตั้งรองผู้ว่าฯกทม. ดังนี้ 1. นายศักดิ์ชัย บุญมา และ 2. พล.ต.ท. โสภณ พิสุทธิวงษ์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป



ชาวลอนดอนและนักท่องเที่ยวในอังกฤษ กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม ส่งผลให้อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 33 องศา ผู้คนต่างออกมาพักผ่อนและทำกิจกรรมคลายร้อน โดยเฉพาะที่สวนสาธารณะไฮปาร์ค มีคนออกมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียบอกว่ารู้สึกว่าอากาศร้อนแต่ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะสำหรับชาวออสเตรเลียแล้ว อากาศแบบนี้ถือว่ายังสดชื่น คาดว่าอุณหภูมิในอังกฤษจะยังคงพุ่งสูงขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ และอาจจะมีวันที่อากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนกรกฎาคมนี้ สถานการณ์ไฟป่าในรัฐแอริโซนาของสหรัฐฯ ยังคงวิกฤติ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายร้อยนายระดมกำลังพยายามสกัดไม่ให้เปลวเพลิงลุกลามไปถึงชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อมอพยพออกจากบ้านทันที ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนอพยพออกจากบ้านเรือนแล้ว มีรายงานว่า พื้นที่ป่าถูกเผาผลาญไปแล้วถึง 7.2 ตารางกิโลเมตร เจ้าหน้าที่ระบุไฟป่าครั้งนี้เป็นการกระทำของคน แต่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด



หลังจากที่สหราชอาณาจักร ยื่นเรื่องต่อที่ประชุมของสหภาพยุโรป หรืออียู เรื่องการสนับสนุนภารกิจคุ้มครองการเดินเรือและการขนส่งผ่านช่องแคบฮอร์มุซ หลังจากที่มีความตึงเครียดเกิดขึ้นในพื้นที่ ทั้งการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันหลายลำจนมาถึงการที่อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันของสหราชอาณาจักร นายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ยืนยันว่า เป็นการคุ้มครองการเดินเรือ เสรีภาพในการเดินเรือ คือประเด็นที่ต้องแยกต่างหากจากการรณรงค์ของสหรัฐฯที่มีเจตนาเพิ่มแรงกดดันสูงสุดต่ออิหร่าน นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร มีการเจรจาโดยตรงเพื่อขอความร่วมมือกับอิตาลี, สเปน, ฝรั่งเศสและเยอรมัน มีรายงานว่าตอบรับข้อเรียกร้องของสหราชอาณาจักร ขณะที่เนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่ากำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาข้อเรียกร้อง อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องของสหราชอาณาจักรที่นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ในครั้งนี้ มีลักษณะเดียวกับข้อเสนอที่สหรัฐฯเคยนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้เมื่อเดือนมิถุนายน แต่ที่ประเทศสมาชิกนาโต้ ไม่ได้ตอบรับข้อเสนอของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ยุโรปไม่ได้ต้องการเป็นศัตรูกับอิหร่านที่ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของช่องแคบฮอร์มุซ หากมีการเผชิญหน้ากันเกิดขึ้นแล้วอิหร่านปิดช่องแคบฮอร์มุซตามคำขู่ ก็จะหมายถึงการเผชิญหน้าและความตึงเครียดที่อาจหมายถึงสงคราม ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ยุโรปไม่ต้องการ สำหรับยุโรปแล้วความปลอดภัยในการเดินเรือผ่านช่องแคบฮอร์มุซคือปัจจัยสำคัญที่สุดที่มีผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกขณะนี้ เพราะในแต่ละวันจะมีเรือบรรทุกน้ำมันที่เดินทางผ่านช่องแคบแห่งนี้ไม่น้อยกว่า 17 ล้าน 5 แสนบาร์เรล หรือประมาณร้อยละ 40 ของน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันทั่วโลก ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ไม่ว่าจะเป็นคูเวต, อิหร่าน, กาตาร์, บาห์เรน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงซาอุดีอาระเบีย ต่างก็ลำเลียงน้ำมันผ่านช่องแคบฮอร์มุซ



การแสดงความเห็นหลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ วัย 55 ปี  ชนะนายเจเรมี ฮันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนปัจจุบัน อย่างขาดลอย 92,153 ต่อ 46,656 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 66.1 ต่อร้อยละ 33.5  เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร สมาชิกจำนวนไม่น้อยของพรรคอนุรักษ์นิยม ต้องการให้กระบวนการเบร็กซิต ราบรื่น หมายถึง ต้องมีข้อตกลง แต่สหภาพยุโรป(อียู) ยืนกรานว่าไม่ต้องการเจรจาเรื่องนี้อีก สมาชิกอีก 27 ประเทศจะยึดตามแผนการที่รัฐบาลของนางเทเรซา เมย์ ส่งมาให้เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว และส่งสัญญาณว่าไม่ต้องการ เปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเบร็กซิต นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าคณะเจรจาเบร็กซิตของอียู เตรียมประชุมฉุกเฉินกับทีมงานเพื่อรับมือ รัฐบาลสหราชอาณาจักรชุดใหม่ นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ว่าที่ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) คนใหม่ แสดงความยินดีกับนายจอห์นสัน ในนามสมาชิกอียูอีก 27 ประเทศ และเธอพร้อมรับฟัง ข้อเสนอที่สมเหตุสมผล จากรัฐบาลของนายจอห์นสัน ในกรณีที่สหราชอาณาจักร ต้องการเลื่อนกำหนดการเบร็กซิตอีก นายจอห์นสัน จะกล่าวต่อคนทั้งประเทศหน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ซึ่งเป็นที่ทำการรัฐบาลในเวลาประมาณ 16.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 22.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย หลังจากเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระราชวังบักกิงแฮม โดยก่อนหน้านั้นนางเทเรซา เมย์จะเข้าเฝ้าเพื่อให้โปรดเกล้าฯ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ หรือบีบีซี (BBC) รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายจอห์นสันจะตั้งคณะรัฐมนตรีที่สะท้อนความเป็นสหราชอาณาจักรยุคใหม่ ด้วยการเพิ่มจำนวนรัฐมนตรีหญิงและเพิ่มตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างหารือกับนายเจเรมี ฮันต์ คู่แข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบันว่าจะให้มีบทบาทใดต่อไป



นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทยและกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะโตมากกว่าร้อยละ 3 เพราะปัจจัยเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน การทำเบร็กซิตของสหราชอาณาจักร ได้ผ่านจุดเลวร้ายไปแล้ว ดังนั้น จึงเชื่อว่าการส่งออกช่วงที่เหลือของปีจะมีทิศทางดีขึ้น อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 3 มูลค่าการส่งออกต่อเดือนในช่วงที่เหลือของปีต้องได้มากกว่า 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นายปรีดี คาดหวังรัฐบาลชุดใหม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนระดับฐานราก เชื่อว่ารัฐบาลจะจัดลำดับความสำคัญว่านโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการก่อนและหลังมีอะไรบ้าง และดูให้สอดคล้องกับงบประมาณของรัฐบาล



 



 

ข่าวทั้งหมด

X