ยุโรปสนับสนุนภารกิจคุ้มครองการเดินเรือในช่องแคบฮอร์มุซ

24 กรกฎาคม 2562, 07:24น.


ฝรั่งเศส อิตาลีและเดนมาร์ก ตอบรับข้อเรียกร้องของสหราชอาณาจักรที่ยื่นต่อที่ประชุมของสหภาพยุโรป หรืออียู เรื่องการสนับสนุนภารกิจคุ้มครองการเดินเรือและการขนส่งผ่านช่องแคบฮอร์มุซ หลังจากที่มีความตึงเครียดเกิดขึ้นในพื้นที่ ทั้งการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันหลายลำจนมาถึงการที่อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันของสหราชอาณาจักร



อย่างไรก็ตามข้อเรียกร้องของสหราชอาณาจักรที่นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ในครั้งนี้ มีลักษณะเดียวกับข้อเสนอที่สหรัฐฯเคยนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้เมื่อเดือนมิถุนายน แต่ที่ประเทศสมาชิกนาโต้ไม่ได้ตอบรับข้อเสนอของสหรัฐฯ ซึ่งนักการทูตยุโรปอธิบายว่า ในข้อเรียกร้องของสหราชอาณาจักรไม่ได้กำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวด โดยเฉพาะการที่นายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ยืนยันกับที่ประชุมว่า เป็นการคุ้มครองการเดินเรือที่ไม่เกี่ยวข้องกับอียู นาโต้ หรือสหรัฐฯ ทำให้สมาชิกกลุ่มสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ทั้งระบุว่า เสรีภาพในการเดินเรือ คือประเด็นที่ต้องแยกต่างหากจากการรณรงค์ของสหรัฐฯที่มีเจตนาเพิ่มแรงกดดันสูงสุดต่ออิหร่าน



นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ยังมีการเจรจาโดยตรงเพื่อขอความร่วมมือกับอิตาลี, สเปน, ฝรั่งเศสและเยอรมัน ขณะที่เนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่ากำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาข้อเรียกร้อง



...

ข่าวทั้งหมด

X