ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562

18 กรกฎาคม 2562, 07:23น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562



+++การค้นหาผู้สูญหายเหตุศาลาริมน้ำวัดเพชรสมุทรวรวิหาร จังหวัดสมุทรสงครามพังถล่มลงอีก 1 ราย ที่ยังไม่พบร่าง รายงานข่าวเมื่อเวลา 01.00 น. ได้พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว คือ น.ส.พรพิไล เสือเล็ก อายุ24ปี และได้นำร่างส่งต่อไปยัง โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้าฯ ก่อนหน้านี้ นายประจินต์ ธารศิริสิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามและรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด กล่าวว่า หลังคาศาลาหนัก 20 ตัน พื้น  เสา  คาน หนัก 60 ตัน เกินพิกัดการทำงานของรถเครนที่มีน้ำหนักเพียง 25 ตัน นอกจากนั้น ยังมีสั่นสะเทือนและกระแสน้ำที่เชี่ยวมาก ทำให้โครงสร้างอาคารลาดเอียงลงไปจากเดิม 40-45 องศา เป็น 90 องศา  โดยจะนำเรือโป๊ะชนิดมีเครนขนาด 50 ตัน มายกตัวโครงสร้างอาคารร่วมกับรถเครน ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับทีมนักประดาน้ำที่จะเข้าไปรื้อถอนทำลายกระเบื้อง  มุมหลังคา  ฝ้าเพดาน เพื่อลดน้ำหนักโครงสร้างอาคาร หลังพบร่างผู้เสียชีวิตครบแล้ว จากนี้ จะเยียวยาครอบครัวผู้ประสบเหตุ คำนึงถึงความรู้สึกญาติและครอบครัวของผู้สูญหายมากที่สุด



 +++คดีแพรวา ก่ออุบัติเหตุรถยนต์ฮอนด้าซีวิค เฉี่ยวชนกับรถตู้โดยสารบนโทลล์เวย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ผู้เสียหายหรือโจทก์ ไม่รู้จะทำอย่างไร กรณีลูกหนี้ ไม่ยอมชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามคำพิพากษา นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้กระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือและอำนายความสะดวกในการเข้าถึงความยุติธรรมแก่ผู้เสียหาย กรณีลูกหนี้ ไม่ยอมชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามคำพิพากษา ทั้งนี้เมื่อครบเวลา 30 วันหลังศาลมีคำพิพากษา หากลูกหนี้หรือจำเลย ไม่ยอมชดใช้ค่าเสียหาย ผู้เสียหายจะต้องไปยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายบังคับคดี เมื่อได้หมายบังคับคดีมาแล้ว จึงจะมีอำนาจเข้าไปสืบทรัพย์ว่าจำเลยมีทรัพย์สินอะไรบ้าง ซึ่งในชั้นนี้ยากที่สุด เพราะศักยภาพบุคคลทั่วไปนั้นยากต่อการเข้าถึงข้อมูล ต้องจ้างทนายความ คนจนคนด้อยโอกาส สามารถขอเงินค่าจ้างทนายความ สืบทรัพย์ได้จากกองทุนยุติธรรมได้  



+++นายธวัชชัย กล่าวว่า ขอแนะนำให้จำเลยควรเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยจะดีที่สุด ส่วนผู้เสียหายหรือฝ่ายโจทก์ สามารถขอคำแนะนำช่วยเหลือได้ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกจังหวัด หรือศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม ความคืบหน้าของคดี ปัจจุบันคดีอาญาได้สิ้นสุดไปแล้ว โดยศาลตัดสินจำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี และบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ พร้อมสั่งคุมประพฤติห้ามขับรถจนถึงอายุ 25 ปี  ส่วนคดีแพ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ศาลฎีกาสั่งให้ชดใช้ประมาณ 26 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ให้ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ



+++พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)มีกำหนดการสัมมนา ส.ส.พลังประชารัฐ ในหัวข้อ "เสริมศักยภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร" ที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ค.เพื่อซักซ้อมเตรียมความพร้อมการทำงานในสภา ก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.  ส่วนของพล.อ.ประยุทธ์  ขณะนี้อาจจะมาร่วมกิจกรรมที่วังน้ำเขียวไม่ได้ แต่อาจจะมีการนัดพบปะกับส.ส.และสมาชิกพรรคพปชร. ในกทม. ก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาลเพียง 1 วัน คือวันที่ 24 ก.ค.นี้แทน ขณะนี้ พรรคอยู่ระหว่างพิจารณาจัดหาสถานที่และเวลาที่เหมาะสม โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ ต้องการสร้างจุดร่วมให้กับคนในพรรค เป็นสร้างสายสัมพันธ์ให้เกิดความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นระหว่างส.ส.ของพรรคกับนายกฯ และยังจะมีโอกาสได้สะท้อนการทำงานระหว่างกัน ได้เรียนรู้ระบบงานของพรรค และจะได้รู้จักหน้าค่าตาลูกพรรคมากขึ้นด้วย ก่อนที่นายกฯ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจะได้เดินหน้างานการเมืองอย่างเต็มที่ต่อไป



+++ส่วนการทำงานของรัฐมนตรี ในวันนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จะเดินทางเข้ากระทรวง ในช่วงบ่ายวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 มีงานที่ต้องพิจารณาทั้งการทบทวนแผนพีดีพีใหม่อีกครั้งเพื่อเสนอต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภายใน 120 วัน ประเด็นที่มีกระแสข่าวว่า บริษัทเชฟรอนโททาล ยื่นโนติสต่อกระทรวงพลังงานเรื่องหลักประกันแท่นขุดเจาะ บงกช เอราวัณ รวมถึงการนำเข้า LNG ที่ได้ผู้ชนะประมูลแล้วมีกำหนดจะนำเข้าลอตแรกในปลายปีนี้



+++นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ จะเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 18 ก.ค. 2562 เวลา 09.00 น. จากนั้นจะมีการประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวง  และเตรียมหารือ กับภาคเอกชนเพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหา และผลักดันการส่งออกร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2562



+++ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จากพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ 3 คน ประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคพลังประชารัฐ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ จากพรรคภูมิใจไทย และนายประภัตร โพธสุธน จากพรรคชาติไทยพัฒนา จะเดินทางเข้ากระทรวงและประชุมมอบนโยบายผู้บริหารในวันที่ 18 กรกฎาคม เช่นกัน



+++นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการประชุมกรรมาธิการวิสามัญค่าโง่ทางด่วนครั้งแรกว่า จะมีการประชุมในวันนี้ ที่ห้อง 401 รัฐสภาใหม่ เกียกกาย โดยจะมีวาระเลือกประธานและรองประธาน รวมไปถึงการแบ่งหน้าที่ต่าง ๆ ในกรรมาธิการ แต่ขณะนี้ยังไม่ลงตัวว่าใครจะเป็นประธาน ระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่อยากจะทำหน้าที่ ซึ่งส่วนตัวแล้ว ไม่ติดใจว่าผู้เสนอญัตติจะต้องเป็นประธาน เพราะเป็นการร่วมมือร่วมใจของ ส.ส.ทั้งสภาฯ ฉะนั้นเรื่องตำแหน่งไม่สำคัญ สิ่งที่สำคัญคือผลงานที่จะออกมาว่า เราสามารถพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนได้หรือไม่



+++ส่วนการพูดคุยกับรมว.กระทรวงคมนาคมคนใหม่ นั้น  ได้มีการหารือกันก่อนหน้านี้  หลังพบว่า มูลค่าความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประเทศจำนวนมาก พรรคภูมิใจไทยจึงได้ให้นายศุภชัย ใจสมุทร  และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ มาร่วมเป็นกรรมาธิการชุดดังกล่าวด้วย อีกทั้งระยะเวลาในการทำงานของกรรมาธิการ พร้อมเสนอให้ลดระยะเวลาลงมาเหลือ 45 วันด้ว



+++ประเด็นการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.หลังมีกระแสข่าวทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะทาบทามนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร  ผวจ.พะเยา ผู้ที่สร้างผลงานช่วยเหลือ 13 หมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  จ.เชียงราย   ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้ ลงชิงผู้ว่า กทม.ในนามพรรคนั้น ล่าสุดอาจไม่มีการทาบทามนายณรงค์ศักดิ์  ให้มาลงชิงผู้ว่า กทม.  เนื่องจากอาจขาดคุณสมบัติในการลงสมัครผู้ว่า กทม.ในรอบนี้ เนื่องจาก การไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป ในวันที่ 24 มี.ค. นายณรงค์ศักดิ์ ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 11  ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ 1 ของ จ.พะเยา  ดังนั้นจากกรณีนี้ทำให้นายณรงค์ศักดิ์ ไม่เข้าข่ายคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม.   ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545  ใน ข้อ 3  ที่ระบุว่า “ ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่สมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง หรือได้เสียภาษีตามกฎหมายว่าด้วยภาษีโรงเรือนและที่ดินหรือกฎหมายว่าด้วยภาษีบำรุงท้องที่ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นเป็นเวลาติดต่อกัน 3ปีนับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้ง



+++สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือเอเอฟซี จัดพิธีจับสลากแบ่งกลุ่มฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย รอบนี้มี 40 ทีม แบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ทีม แข่งพบกันหมดเหย้า-เยือน แต่ละกลุ่มจะมีทีมวางครบทั้ง 5 โถ ทีมในโถเดียวกัน จะไม่อยู่กลุ่มเดียวกัน ผลการจับสลากปรากฏว่า “ช้างศึก” ทีมชาติไทย อยู่ในกลุ่มจี ร่วมกับยูเออี, เวียดนาม, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย นัดแรกไทยจะลงแข่งในวันที่ 5 กันยายน 2562 (เหย้า) พบกับ เวียดนาม)



+++สมาคมกีฬาฟุตบอลไทย ประกาศแต่งตั้ง อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น วัย 64 ปี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี อย่างเป็นทางการ  โดยอดีตเฮดโค้ชทีมชาติญี่ปุ่น ที่พาทีมเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซียจะนำทัพ "ช้างศึก" ลงแข่งขันในรายการฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2, ซีเกมส์ และฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่กำลังจะมาถึง โดยในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ นิชิโนะ จะเปิดแถลงข่าวการเซ็นสัญญาคุมทีมช้างศึกที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะเดินทางมาประเทศไทยทันที โดยสมาคมฯ เตรียมจัดแถลงข่าวในวันที่ นิชิโนะ เดินทางมาถึงประเทศไทย

ข่าวทั้งหมด

X