สหรัฐฯ ไม่จ่ายเงินสมทบกองทุนประชากร สหประชาชาติ เป็นปีที่ 3

17 กรกฎาคม 2562, 08:53น.


สหรัฐอเมริกา แจ้งต่อกองทุนสหประชาชาติเพื่อประชากร หรือยูเอ็นเอฟพีเอ ว่าจะไม่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนในปีนี้ โดยอ้างว่ากองทุนให้การสนับสนุนการดำเนินนโยบายของรัฐบาลจีนในการวางแผนครอบครัว และการคุมกำเนิดโดยบังคับ แต่เป็นปีที่ 3 แล้วหรือนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำรงตำแหน่งผู้นำ แล้วสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนเงินเข้ากองทุน ซึ่งนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีการต่างประเทศสหรัฐฯ อธิบายว่า นโยบายการวางแผนครอบครัวของจีนยังคงเกี่ยวข้องกับการบังคับให้ทำแท้ง และการทำหมันโดยไม่สมัครใจ ขณะที่กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ คือพันธมิตรกับหน่วยงานรัฐบาลจีนที่รับผิดชอบนโยบายบีบบังคับเหล่านี้



อย่างไรก็ตามทางกองทุนฯ ได้ออกแถลงการณ์โต้แย้ง โดยยืนยันว่ากองทุนฯ คัดค้านนโยบายการบีบบังคับ ทั้งระบุว่า สหรัฐฯออกมาตรการโดยที่ไม่เคยไปเยี่ยมสำนักงาน และไม่เคยติดตามการทำงานในประเทศจีน ซึ่งการตัดสินใจของสหรัฐฯ มีผลต่อการทำงานของกองทุนฯ ในการปกป้องสุขภาพและชีวิตของผู้หญิงและเด็กผู้หญิงหลายล้านคนทั่วโลก จึงขอให้สหรัฐฯ ทบทวนการพิจารณาอีกครั้ง



ทั้งนี้เมื่อปี 2522 จีนใช้นโยบายลูกคนเดียวซึ่งนำไปสู่การทำแท้งและการทำหมันโดยไม่สมัครใจ แต่ในปี 2559 มีการผ่อนปรนให้มีบุตรสองคนได้ ขณะที่ในร่างกฎหมายที่จะมีการประกาศใช้ในปีหน้า ก็ไม่มีการกล่าวถึงประเด็นการวางแผนครอบครัว



ในปี 2559 อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาให้การสนับสนุนแก่กองทุนฯ มากกว่า 63 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้เป็นผู้บริจาครายใหญ่อันดับ 3 รองจากสหราชอาณาจักรและสวีเดน



...



Population

ข่าวทั้งหมด

X