ส.ส.หญิงเดโมแครตตอบโต้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เจตนาสร้างความแตกแยก

16 กรกฎาคม 2562, 09:15น.


กรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความโจมตี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 4 คนของพรรคเดโมแครต คือ น.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซีโอ คอร์เตซ จากนิวยอร์ก นางอิลฮาน โอมาร์ จากมินนิโซตา นางราชิด้า เทเลบ จากมิชิแกน และ นางอายันนา เพรสลีย์ จากแมตซาชูเสตส์ โดยข้อความมีลักษณะเหยียดผิวและเชื้อชาติ ทั้งไล่พวกเธอออกจากสหรัฐฯ ซึ่งแม้ว่าจะมีการท้วงติงว่าเป็นการทวีตข้อความไม่เหมาะสมในฐานะผู้นำประเทศ แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ ก็ยังทวีตข้อความซ้ำ เรียกร้องให้นักการเมืองฝ่ายซ้ายขอโทษสหรัฐอเมริกา ขอโทษชาวอิสราเอล และขอโทษสำนักงานประธานาธิบดี จากการใช้ภาษาหยาบคายและพูดในสิ่งที่ทำให้คนจำนวนมากไม่พอใจ



ด้านกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงทั้ง 4 คน ร่วมกันแถลงข่าวโดยระบุว่า ข้อความของประธานาธิบดี แสดงให้เห็นถึงความฟุ้งซ่าน ความสับสน และวัฒนธรรมของการทุจริตที่มีเป้าหมายเพื่อให้พวกเธอหยุดพูด ประธานาธิบดีกำลังสร้างความแตกแยกในสังคม และเบี่ยงเบนประเด็นปัญหาที่ประชาชนให้ความสนใจ คือความล้มเหลวของนโยบายผู้อพยพ นโยบายปฏิรูปภาษี และระบบประกันสุขภาพ โดยย้ำข้อเรียกร้องของพวกเธอที่ว่าสภาคองเกรสควรเปิดการไต่สวนถอดถอนนายทรัมป์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี



นางโอมาร์ กล่าวว่า การเหยียดผิวและเชื้อชาติที่แสดงออกอย่างเปิดเผยคือวาระของกลุ่มชาตินิยมผิวขาว ที่ไม่มีอะไรมากไปกว่าการแบ่งแยกสหรัฐอเมริกา ส่วนนางเพรสลีย์เปิดเผยด้วยว่า กลุ่มของเธอมีจำนวนมากกว่า 4 คนเพราะสมาชิกกลุ่มคือทุกคนที่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม



...

ข่าวทั้งหมด

X