ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. 25 มิถุนายน 2562

25 มิถุนายน 2562, 19:42น.


นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า จากการพยากรณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาว่าในช่วงวันที่ 25-27 มิ.ย. ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย



นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า อย.กับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจเส้นก๋วยเตี๋ยวชนิดเส้นสด ระหว่างปี 2560 - 2562 พบว่าปัญหาการปนเปื้อนวัตถุกันเสียกรดเบนโซอิกสูงสุดเกณฑ์ที่อนุญาตลดลง เช่นปี 2560 ที่มีการตรวจพบว่าไม่ผ่านมาตรฐานร้อยละ 9.4 ล่าสุดผลตรวจในปีนี้ พบว่าไม่ผ่านมาตรฐานเพียงร้อยละ 1.43 อย.ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว 3 ราย อยู่ระหว่างการดำเนินคดีอีก 4 ราย นอกจากนี้ ได้ประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบสถานที่ผลิตขนมจีนเส้นสดที่มีการตรวจพบกรดเบนโซอิกเกินค่ามาตรฐาน และให้ความรู้ในการดำเนินการที่ถูกต้อง และให้ความรู้ประชาชนในการเลือกซื้อด้วย ขอย้ำว่าการใช้วัตถุเจือปนอาหารเกินมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และมีการใช้วัตถุกันเสียในปริมาณมากจนอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง จะมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท



คดีรีวิวเมจิกสกิน พนักงานอัยการ สำนักงานคดีศาลแขวง 1 ได้พาตัว น.ส.รัชวิน วงศ์วิริยะ หรือ “ก้อย รัชวิน” อายุ 35 ปี นักแสดงสาว ที่ร่วมรีวิวสินค้าเครือเมจิกสกิน มายื่นฟ้องคดีด้วยวาจา เป็นจำเลยต่อศาล ในความผิดฐานโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หลังจากเมื่อเช้านี้ ก้อย รัชวิน เข้าพบพนักงานสอบสวน รับทราบข้อกล่าวหาและให้การรับสารภาพ ศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีอาญา หมายเลขดำ 3675/2562 ซึ่งศาลอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟังจนเข้าใจแล้วสอบคำให้การ จำเลยให้การรับสารภาพ  ศาลพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยตามฟ้องโจทก์เป็นความผิด พ.ร.บ.อาหารฯ จำคุก 12 เดือน ปรับ 10,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 6 เดือน ปรับ 5,000 บาท เมื่อพิเคราะห์ถึงพฤติการณ์แล้วจำเลยไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษเป็นเวลา 1 ปี



พรุ่งนี้ ช่วงบ่าย ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง 41 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ถือหุ้นสื่อ นายทศพล เพ็งส้ม อดีตผู้สมัครส.ส.นนทบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้าทีมต่อสู้คดี กล่าวว่า จะรอดูว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาในทิศทางใด เพื่อปรับแนวทางในการยื่นฟ้อง 55 ส.ส.ฝั่ง7 พรรคฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ เบื้องต้นมี 2 แนวทาง คือ ร้องผ่านประธานรัฐสภา หรือให้ส.ส.ไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ มั่นใจว่าข้อมูลที่ได้รวบรวมมาจะสามารถเอาผิดได้



นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคเพื่อไทยมีการประชุมวิปฝ่ายค้าน และการประชุมพรรคเพื่อวางตัวบุคคลในการอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้  เรื่องสำคัญที่พรรคให้ความสำคัญ คือ ประเด็นที่จะพิจารณาแผนการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยมีกระทู้สดและกระทู้ถามทั่วไปเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องสินค้าเกษตร การขุดลอกคูคลอง และร่างแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นการอภิปรายครั้งแรกในรอบ 5 ปี



ตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,721.33 จุด เพิ่มขึ้น 5.33 จุด มูลค่าการซื้อขาย 65,135.92 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยผันผวนมีทั้งบวกลบ ก่อนปิดตลาดสามารถยืนบวกได้ เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่ชัดเจนเข้ามาหนุนตลาดส่วนใหญ่นักลงทุนรอดูผลการประชุมจี 20 ระหว่างผู้นำสหรัฐฯและจีนว่าจะมีทิศทางบวกหรือไม่ รวมถึงปัญหาความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและอิหร่าน สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือกนง. ในวันพรุ่งนี้ ดูการส่งสัญญาณเรื่องนโยบายดอกเบี้ยว่ามีมุมมองอย่างไรบ้าง ส่วนการเมืองในประเทศรอโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ และการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ลบ ยกเว้น อินโดนีเซีย อินเดีย และไทยที่บวก กลยุทธ์การลงทุนต้องระมัดระวัง เน้นหุ้นได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็งค่า และหุ้นที่อิงเศรษฐกิจในประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 92.18 จุด ปิดที่ 21,193.81 จุด ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 327.02 จุด ปิดที่ 28,185.98 จุด 



วันเสาร์นี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯจะเดินทางมาเยือนกรุงโซล เกาหลีใต้ หลังการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี -20 ในประเทศญี่ปุ่น ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเกาหลีใต้อาจจะจัดให้มีการประชุมระหว่างนายทรัมป์กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่ชายแดนระหว่างสองเกาหลี ล่าสุด สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของสหรัฐฯว่า นายทรัมป์ ไม่มีแผนพบกับผู้นำเกาหลีเหนือระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวยอนฮับ ระบุว่านายทรัมป์ จะมาเยือนเกาหลีใต้ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพันธมิตรทั้งสองส่วนประเด็นที่นายทรัมป์ จะไปเยือนพื้นที่ปลอดทหารใกล้ชายแดนสองเกาหลีด้วยหรือไม่ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ โดยระบุว่า ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน สำนักข่าวยอนฮับ ตั้งข้อสังเกตว่า การเขียนจดหมายโต้ตอบกันระหว่างนายทรัมป์กับนายคิม จองอึน เมื่อไม่นานมานี้ทำให้หลายฝ่ายมีความหวังว่าสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ อาจจะสานต่อการเจรจาเรื่องแผนปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ในกรุงฮานอย เวียดนาม เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ สิ้นสุดลงโดยไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน



สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า นายลิ่ว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนที่รับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯและนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐฯเมื่อวานนี้ ระบุว่า ทีมเจรจาของฝ่ายสหรัฐฯเป็นฝ่ายเริ่มต้นโทรศัพท์ไปถึงรองนายกรัฐมนตรีจีน ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องปัญหาปัญหาต่างๆทั้งด้านเศรษฐกิจและการค้าตามที่ผู้นำทั้งสองประเทศดำเนินการ พร้อมทั้งเห็นตรงกันว่าทั้งสองฝ่ายจะติดต่อพูดคุยกันอย่างสม่ำเสมอ สำหรับนายลิ่ว เป็นสมาชิกในกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีน และหัวหน้าทีมเจรจาของจีนที่รับผิดชอบเรื่องการเจรจาการค้ากับสหรัฐฯ



CR:FBสำนักงานอาหารและยา 



 

ข่าวทั้งหมด

X