ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น.19 มิถุนายน 2562

19 มิถุนายน 2562, 20:14น.


พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือ กทม.พร้อมด้วย นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม.พร้อมทั้งสำนักงานเขตบางรัก สำนักการโยธา สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตรวจพื้นที่เกิดเหตุนั่งร้านก่อสร้างคอนโดโค่นล้มใส่หลังคาอาคารเอนกประสงค์ของโรงเรียนอัสสัมชันคอนแวนต์ ทำให้แผ่นโครงเหล็กหลังคา และอุปกรณ์ก่อสร้างตกหล่นมายังชั้นล่าง ทำให้เด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บประมาณ 10 คน ผู้ว่าฯ กทม.ระบุว่า คอนโดต้นเหตุ ได้ขอใบอนุญาตเพื่อซ่อมแซมอาคาร แต่เมื่อตรวจสอบกลับพบว่าได้กระทำผิดจากใบอนุญาต ซึ่งจากขอซ่อมแซมอาคาร กลายเป็นปรับปรุงต่อเติมอาคาร และจากข้อมูลพบว่าเจ้าของต้องการเปลี่ยนจากคอนโดให้กลายเป็นโรงแรมหรู 17 ชั้น โดย กทม.ได้มีคำสั่งให้ยุติการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. จนมาเกิดเหตุในครั้งนี้ขึ้น ผู้ว่าฯ กทม.สั่งการให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบตามแคมป์คนงานว่ามีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ หากพบจะถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต ล่าสุด ข้อมูลในไลน์ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กทม. ระบุว่า พล.ต.อ.อัศวิน มีคำสั่งย้ายหัวหน้าฝ่ายโยธาเขตบางรัก ออกจากพื้นที่ เหตุปล่อยปละให้มีการลักลอบก่อสร้างผิดกฎหมาย จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรกที่มีวัสดุตกหล่นจนมีประชาชนได้รับอันตราย โดยนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกทม. ได้ลงนามคำสั่งย้ายหัวหน้าฝ่ายโยธาเขตบางรักออกจากพื้นที่แล้ว มีผลบังคับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เป็นต้นไป ซึ่งตัวหนังสือที่ปลัดกทม.ลงนามจะประกาศเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางรัก กล่าวว่า ได้รับมอบอำนาจจากพื้นที่เขตบางรักในการแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ก่อสร้างโดยไม่ขออนุญาต เนื่องจาก ก่อนหน้านี้เขตบางรักได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างไปแล้ว เนื่องจากปัญหาก่อสร้างผิดแบบ โดยจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มต่อไป โดยในวันพรุ่งนี้ จะออกหมายเรียกผู้บริหาร บริษัทร่วมดำเนินการก่อสร้างคอนโดมิเนียมแห่งนี้ทั้งหมดเข้าให้ปากคำ รวมถึงหากพบว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดข้อใดพร้อมดำเนินคดีเพิ่มเติมทันที ส่วนเจ้าของคอนโดดังกล่าวสามารถติดต่อได้แล้ว และประสานให้นำหลักฐานเข้ามาชี้แจงที่ สน.บางรัก



พ.ต.ท.เริงชัย คงสง พนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวนและตรวจสอบทรัพย์สิน กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 4 ได้ควบคุมตัว นายหง เจิ้ง อี้ อายุ 28 ปี สัญชาติไต้หวัน นายชลวิทย์ คีตะตระกูล อายุ 49 ปี สามีของปุ๊กกี้ และ น.ส.พริสซิลลา ปริศนา จิวเมลลี่ หรือปุ๊กกี้ อายุ 40 ปี อดีตนักร้องวัยรุ่น ผู้ต้องหาที่ 1-3 ในคดียาเสพติด ไปขออำนาจศาลอาญารัชดา ฝากขังผัดแรก ศาลพิจารณาและสอบผู้ต้องหาทั้งสามแล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขัง และภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนฝากขังแล้ว ผู้ต้องหาทั้งสามไม่ได้ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขัง เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงได้ควบคุมตัวนายหงและนายชลวิทย์ ผู้ต้องหาที่ 1-2 ไปคุมขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ส่วน น.ส.ปริศนา หรือปุ๊กกี้ ผู้ต้องหาที่ 3 ถูกนำตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดทำนโยบายรัฐบาล กล่าวถึง ความคืบหน้าในการจัดทำนโยบายรัฐบาล คาดว่า สัปดาห์หน้าจะประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อพูดคุยการจัดทำนโยบายรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐจะแต่งตั้งคณะทำงานของพรรคไปพูดคุยอย่างเป็นทางการ โดยจะนำนโยบายของแต่ละพรรคที่คล้ายคลึงกันมาจัดทำเป็นหมวดหมู่ แต่ต้องมีความยืดหยุ่น และลืมคำว่าพรรคไปบ้าง ทุกพรรคคงไม่ได้ถึง100 เปอร์เซนต์ ได้แค่ 40 เปอร์เซนต์ ก็ยังดี



นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดีหุ้นสื่อของ 27 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตรวจสำนวนคำร้องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า 41 ส.ส.ที่ถือครองหุ้นสื่อเข้าข่ายขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่ เพื่อเตรียมแนวทางต่อสู้คดี ไม่เกินสัปดาห์หน้าจะยื่นคำร้องพร้อมเหตุผลเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวเพื่อไม่สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของ 27 ส.ส. เพราะถ้าศาลสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ จะได้รับผลกระทบกับการทำงาน เพราะไม่ใช่เพียงกระทบถึงการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เท่านั้น แต่ยังกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาลด้วย เพราะรัฐบาลยังไม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา



นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตทีมกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือถึง นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด เพื่อขอให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสั่งการให้การกระทำของคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ  ส.ว. ใช้บังคับไม่ได้ และให้มีคำสั่งเพิกถอน 194 ส.ว.ที่น่าจะดำเนินการโดยไม่ชอบ โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนอัยการสูงสุด รับเรื่องไว้เพื่อเสนออัยการสูงสุดทราบ และพิจารณาต่อไป



การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดที่ 1,705.98  จุด เพิ่มขึ้น 22.38 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 107,568.94  ล้านบาท ดัชนีสามารถปิดเหนือ 1,700 จุด สูงสุดในรอบ 8 เดือน เคลื่อนไหวสดใสในแดนบวกตลอดทั้งวัน รับปัจจัยหนุนทั้งในและต่างประเทศ หลังจากผ่อนคลายการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน รวมถึงธนาคารกลางหลักของโลก ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย และการเมืองไทย มีความคืบหน้าการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 703.37 จุด ปิดที่ 28,202.14 จุด โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่าสหรัฐฯและจีน จะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ยืนยันว่า จะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการประชุม G20 ช่วงปลายเดือนนี้ จากปัจจัยเดียวกัน ทำให้ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดพุ่งขึ้น 361.16 จุด ปิดที่ 21,333.87 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.



ผลการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของสหราชอาณาจักร ในรอบที่ 2 ที่เสร็จสิ้นไปแล้วขณะนี้ เหลือผู้สมัคร 5 คน คือ นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ นายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีความมั่นคงภายใน นายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศ และ นายโรรี่ สจ๊วต รัฐมนตรีกระทรวงเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ และในคืนนี้จะเริ่มอภิปรายและแสดงวิสัยทัศน์ในรอบที่ 3 ซึ่งการแข่งขันในรอบที่ 2 นายโดมินิก ราบ อดีตรัฐมนตรีเบร็กซิต คะแนนน้อยที่สุด 30 คะแนน ถูกคัดออก ซึ่งผู้สมัครที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากส.ส.ของพรรคอนุรักษ์นิยมน้อยกว่า 33 คนจากส.ส.ทั้งหมด 313 คน จะถูกคัดออก ก่อนหน้านี้ ผู้สมัคร 2 คน คือ นางแอนเดรีย ลีดซอม อดีตผู้นำพรรคอนุรักษนิยมในสภาผู้แทนราษฎรและนายแมตต์ แฮนคุก รัฐมนตรีสาธารณสุข ขอถอนตัวจากการแข่งขัน พร้อมทั้งประกาศจะสนับสนุนนายจอห์นสัน เพื่อนำพาประเทศก้าวให้พ้นจากปัญหาวิกฤติในเรื่องเบร็กซิต



บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯแถลงเปิดตัวลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการที่เวทีปราศรัยแห่งหนึ่งในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา มีผู้เข้าฟังการปราศรัยหลายพันคน นายทรัมป์ ขอให้ชาวอเมริกันสนับสนุนให้ทีมงานของเขาได้ทำงานต่ออีก 4 ปี เพื่อจะได้สานต่อภารกิจที่ได้เริ่มต้นไว้แล้วคือการทำให้สหรัฐฯกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง พร้อมย้ำนโยบายต่างๆที่ทำให้เขาชนะการเลือกตั้งสมัยแรก เช่น นโยบายปราบปรามผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รัฐฟลอริดา เป็นสนามเลือกตั้งสำคัญแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ ซึ่งนายทรัมป์ ชนะนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตอย่างหวุดหวิดในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อน นายทรัมป์ กล่าวถึง รัฐฟลอริดาว่าเปรียบเสมือนบ้านที่ 2 พร้อมทั้งตำหนินักการเมืองพรรคเดโมแครต พรรคฝ่ายค้านว่าพยายามจะทำให้เกิดปัญหาความแตกแยกในประเทศ โดยเฉพาะการเสนอร่างกฎหมายรับรองให้กลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมืองสามารถอยู่อาศัยในสหรัฐฯได้โดยไม่ผิดกฎหมาย



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X