ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 18 มิถุนายน 2562

18 มิถุนายน 2562, 07:56น.


ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน นี้ ซึ่งเมื่อวานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความปลอดภัยและจราจร ในการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแต่ละหน่วยรายงานสรุปความพร้อม การซักซ้อมในพื้นที่ โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวระหว่างการประชุมตอนหนึ่งว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่มีการเตรียมความพร้อมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งนอกจากนี้แล้วเมื่อวานนี้ยังมีการเปิดกองอำนวยการร่วม ซึ่งจะปฏิบัติงานไปตลอด 24 ชั่วโมง จนถึงวันที่ 24 มิถุนายน นี้



ในวันที่ 28-29 มิถุนายน นี้ จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ประเด็นที่ต้องจับตาก็คือการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่าหากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ไม่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ สหรัฐฯจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีนเพิ่มเติมอีก 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็ทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกวิกฤติมากขึ้นและไทยคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ จึงเรียกร้องให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อให้เข้ามาแก้ไขปัญหาและรับมือภาวะเศรษฐกิจที่ปัจจุบันการส่งออกส่งสัญญาณถึงผลกระทบจากสงครามการค้าแล้ว



ส่วนเกษตรกรสวนยาง นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากมีการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร 20 คน เพื่อร่วมเป็นคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ตาม พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ.2562 แต่กรรมการในส่วนผู้ทรงคุณวุฒิภาคเอกชนและภาคราชการ มีกระบวนการสรรหาขาดการมีส่วนร่วมจากตัวแทนเกษตรกรและภาคประชาสังคม จึงต้องการให้พิจารณาทบทวนใหม่ มิเช่นนั้นองค์กรเกษตรกรทั่วประเทศจะร่วมการชุมนุมขับไล่ที่ทำเนียบรัฐบาล



อาชญากรรมวันนี้ ต้องติดตามคดีของ น.ส.พริสซิลลา จิวเมลลี่ หรือ ‘ปุ๊กกี้ ปริศนา พรายแสง’ อายุ 40 ปีซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. จับกุมตัวพร้อมแฟนหนุ่มและเพื่อนชาวไต้หวัน ที่บ้านเช่าย่านรามอินทรา พร้อมยึดของกลางเป็นยาเค ตามที่สืบสวนทราบว่า มีการนัดลักลอบส่งสารเสพติด



ส่วนเหตุทะเลาะวิวาทของกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง ปากซอยสุขุมวิท 103 หรือซอยอุดมสุข ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ พ.ต.อ.นคร ทองพานิช ผกก.สน.บางนา เปิดเผยว่า จากการสอบสวนทั้ง 3 คน ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้นำอาวุธปืนไปร่วมก่อเหตุ แต่ตำรวจมีพยานหลักฐานเพียงพอเชื่อได้ว่าทั้ง 3 คน ร่วมกันกระทำความผิดจริง และได้ไปขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาร่วมก่อเหตุเพิ่มอีก 4 คน อยู่ระหว่างการติดตามตัวผู้ต้องสงสัยมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งเข้ามอบตัวแล้ว 1 คนถูกติดตามจับกุมตัว 2 ราย



กรุงเทพมหานครในวันนี้ เวลา 10.00 น.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน “พิธีเปิดโครงการก่อสร้างโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร” ณ ลานและทางเท้าห้างสรรพสินค้าเดอะสตรีท ถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง



ส่วนที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) อาคารมณียา ชิดลม วันนี้จัดกิจกรรมสัปดาห์สิ่งแวดล้อมแม่โขง - อาเซียน (MAEW) 2562 (Mekong-ASEAN Environmental Week 2019) ซึ่งประกอบไปด้วยการเสวนาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจัดงานแถลงข่าวอาเซียนที่เราต้องการ: จากปากคำของประชาชนท้องถิ่นที่เป็นประจักษ์พยานต่อการพัฒนาบนความหายนะทางนิเวศ และการแสดงภาพถ่าย โดยเริงฤทธิ์ คงเมือง 



...

ข่าวทั้งหมด

X