ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. 17 มิถุนายน 2562

17 มิถุนายน 2562, 20:39น.


นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ช่วงวันที่ 16 - 22 มิ.ย. ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ กรมชลประทาน คาดการณ์สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ และสภาพน้ำท่าในแม่น้ำสายหลักและแม่น้ำสาขาต่างๆ พบว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง วันที่ 17 มิ.ย.  มีปริมาณน้ำในอ่าง รวมกันทั้งสิ้น 38,534 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 51 ของความจุอ่างรวมกันทั้งหมด อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั้งประเทศ ยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกันมากกว่า 37,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำรวมกัน 9,670 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 39 ของความจุอ่างรวมกัน ซึ่ง 4 เขื่อนหลัก ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 15,200 ล้านลูกบาศก์เมตร



คดีวินจักรยานยนต์รับจ้างสองกลุ่มยกพวกตีกัน พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประชุมมาตรการป้องกันและปราบปรามวินจักรยานรับจ้างเถื่อน และสุ่มเสี่ยงที่จะก่อเหตุรุนแรง โดยเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสถานีตำรวจ ตั้งแต่ระดับ รอง ผบก.ไปจนถึง สว.จราจร ควบคู่กับการดูแลจราจรในช่วงที่มีฝนตก น้ำขัง หรือมีเหตุ พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ได้สั่งการให้แต่ละ สน.ไปตรวจสอบวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ปกติก็มีข้อมูลอยู่แล้ว แต่ต้องทำให้ชัดเจนว่ามีจำนวนผู้ขับขี่วินแต่ละวินเท่าไหร่ มีวินที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหา และวินที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ หากพบวินไม่ถูกต้องก็ให้ดำเนินการจับกุมตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาอย่างกรณีในพื้นที่ สน.บางนา



พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และรองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึง กรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม สั่งการให้ทหารเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องวินรถจักรยานยนต์ ภายหลังเกิดเหตุทะเลาะวิวาทย่านอุดมสุข ว่าเมื่อมีรัฐบาลใหม่ จะมีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.ทำหน้าที่บูรณาการการทำงานประสานงานกับส่วนต่างๆ ต่อไป เพื่อให้หน่วยงานรับผิดชอบเข้าไปแก้ไขปัญหาตามกรอบกฎหมาย  



พนักงานสอบสวนสน.บางนา คุมตัวนายรังสรรค์ ศรไชยากร อายุ 29 ปี ผู้ต้องหากลุ่มผู้ขับวินจักรยานยนต์รับจ้าง ยกพวกทะเลาะวิวาทบนถนนสุขุมวิท มายื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดพระโขนง ขอฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 – 28 มิ.ย. นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานอีก 6 ปาก รอผลตรวจของกลางและผลการตรวจสอบพิมพ์มือผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่สอบสวนพยานบุคคลและสืบสวนภาพจากกล้องวงจรปิด ยืนยันว่ากลุ่มวินปากซอยสุขุมวิทมีนายรังสรรค์ ผู้ต้องหาถืออาวุธปืนแนบข้างนายปิยะ พวงเกษร ที่ใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปในชุมชน นอกจากนี้  พนักงานสอบสวน สน.บางนา ได้ยื่นคำร้องฝากขังนายเจริญ เจริญผล ผู้ต้องหาในคดีนี้อีกราย โดยแจ้งข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตเท่านั้น เนื่องจากมีพฤติการณ์ใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่คู่กรณีไม่ให้เข้ามาในซอย จากนั้นผู้ต้องหาได้ในอาวุธปืนไปซุกซ่อนไว้ เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจยึดอาวุธปืนดังกล่าว ซึ่งผู้ต้องหารับว่าเป็นของตนจริง และไม่มีใบอนุญาต จึงแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



ญาติของนายรังสรรค์ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นประกันภัยอิสรภาพ ของบริษัทไทยพัฒนาประกันภัย จำกัด (มหาชน)  มูลค่า 670,000 บาท ขณะที่นายเจริญ ภรรยายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 100,000 บาทขอปล่อยชั่วคราว เวลา 16.50 น. ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา คดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับพนักงานสอบสวนก็ได้คัดค้านการให้ประกันตัว ภายหลังศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้องการขอปล่อยชั่วคราวแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงได้ควบคุมตัวนายรังสรรค์ และนายเจริญ ผู้ต้องหาทั้งสอง ไปคุมขังที่เรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ ส่วนนายปิยะ พนักงานสอบสวนได้นำตัวนายปิยะไปส่งพนักงานอัยการฟ้องศาลจังหวัดพระโขนงแล้วในข้อหาเสพเมทเเอมเฟตามีน นายปิยะ ให้การรับสารภาพ ศาลจึงพิพากษาให้จำคุก 6 เดือนปรับ 1 หมื่นบาท จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษคงเหลือจำคุก 3 เดือนปรับ5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้2ปี ภายหลังมีคำพิพากษาเเล้วพนักงานสอบสวนได้อายัดตัวนายปิยะไปควบคุมตัวที่ สน.เพื่อสอบสวน ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น



ตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,667.23 จุด ลดลงมา 5.10 จุด มูลค่าการซื้อขายรวม 49,424.72 ล้านบาท การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน คาดว่าจะเกิดขึ้นในการประชุมผู้นำ G20 ปลายเดือน มิ.ย.ประเมินว่าสหรัฐฯ จะไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 3.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เหลือในครั้งเดียว เนื่องจากภาษีส่วนดังกล่าวประกอบด้วยโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งหากมีการขึ้นภาษีในครั้งเดียวจะส่งผลต่อสหรัฐฯ ที่เป็นผู้บริโภคหลักทันที ดังนั้น จึงประเมินว่าอาจมีการเก็บภาษีนำเข้าส่วนหนึ่ง แต่จะไม่ใช่การเก็บทั้งหมดในครั้งเดียว ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ ปิดบวก 7.11 จุด ปิดที่ 21,124.00 จุด ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด  จะเปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงตัดสินใจเลื่อนการลงมติกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ชาวฮ่องกงเกือบ 2 ล้านคนยังคงเดินหน้าชุมนุมประท้วงเพื่อกดดันให้นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง และยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างถาวร ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 108.81 จุด ปิดที่ 27,227.16 จุด



แฟ้มภาพ

ข่าวทั้งหมด

X