*สรุปข่าว18.00น.*

31 ตุลาคม 2557, 18:36น.


+++นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการจัดสถานที่ บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา 1 เพื่อเตรียมพร้อมในพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ประธานและรองประธานสภาปฎิรูปแห่งชาติ(สปช.)  วันที่ 3 พ.ย.นี้ เวลา 08.00 น. ภายหลังจากที่เมื่อวานนี้ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายเทียนฉาย กีระนันทน์ เป็นประธานสปช.นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นรองประธานสปช.คนที่ 1 และน.ส.ทัศนา บุญทอง เป็นรองประธานสปช.คนที่ 2



+++พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เตรียมของขวัญปีใหม่ปี 2558 ให้แก่ประชาชนที่จะเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 64 โครงการ โดยมีโครงการสำคัญ เช่น ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (สายกรุงเทพฯ–ชลบุรี) และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (สายบางปะอิน –บางพลี) ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.2557 เวลา 16.00 น.-วันที่ 4 ม.ค. 2558 เวลา 24.00 น.นอกจากนี้ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษบูรพาวิถี ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.2557 เวลา 00.01 น.–วันที่ 4 ม.ค.2558 เวลา 24.00 น. และเตรียมจัดตั้งจุดบริการประชาชน ณ ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ เพื่อให้บริการเกี่ยวกับการเติมลมยาง น้ำ น้ำกลั่น และบริการตรวจสภาพเครื่องยนต์ฟรี พร้อมทั้งมีบริการ น้ำดื่ม กาแฟ ผ้าเย็น แผนที่ แผ่นพับ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทาง เพื่อลดอุบัติเหตุ



+++การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เตรียมเพิ่มตู้โดยสารรถเร็วภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ให้เพียงพอต่อความต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนาไม่ให้ผู้โดยสารตกค้าง และเตรียมเพิ่มขบวนรถภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีก 33 ขบวน ตลอดจนติดตั้งกล้องวงจรปิด บนขบวนรถเลดี้คาร์ 



+++พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึง กรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถไฟบ่อยครั้งว่า ตอนนี้กำลังหาข้อมูล ประเด็นที่ทราบว่ามีปัญหาคือถึงแม้ว่าจะมีที่กั้น แต่การที่จะทำให้ปฏิบัติได้ผล จะต้องมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบอยู่ ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องกำหนดให้แน่นอน ตอนนี้คือถ้ามีการตั้งไม้กั้นรางรถไฟ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี ปัญหาคือจะทำอย่างไรให้มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ได้ และให้เจ้าหน้าที่ทำงานตลอดเวลา ซึ่งเป็นปัญหาที่เราต้องมาคุยกัน ก็คงต้องมีการหารือกันกับทางการรถไฟ กำลังรีบหาข้อมูลเรื่องนี้ และถ้าทำแล้วหน่วยงานไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะมีเรื่องค่าใช้จ่าย



+++นางอัมพวัน วรรณโก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เปิดเผยถึงกรณีของโคมลอยว่า ถือว่าไม่ใช่ประเพณีของภาคอีสาน ปัจจุบันโครงสร้างของโคมลอยก็ทำด้วยโครงเหล็ก ตัววัสดุก็ทำมาจากวัสดุที่ค่อนข้างทนทานสามารถลอยขึ้นไปได้ถึงในระดับกว่า 3 หมื่นฟุต ผิดกับสมัยก่อนทำด้วยกระดาษสาหรือกระดาษแก้วลอยขึ้นไปสูงก็ตกแล้ว ถือว่าอยู่ในขั้นอันตรายแก่การเดินทางบินของเครื่องบินโดยสารมาก เพราะหากตัวโคมหลุดเข้าไปในตัวเครื่องก็จะทำให้เครื่องขัดข้องเสียหาย เป็นเหตุให้สายการบินที่บินไปภาคเหนือเฉพาะที่สนามบินเชียงใหม่ประกาศงดบินไปแล้วถึง 140 เที่ยว เกิดความสียหายทางการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก



+++มาตรการในการป้องกันความปลอดภัยจากโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทงของจังหวัดอุดรธานีว่า ปัจจุบันนี้สนามบินอุดรธานีมีเที่ยวบินที่มาใช้บริการมากถึงวันละ 26 เที่ยวบิน จาก 5 สายการบิน ตั้งแต่เวลา 07.00 ถึงเวลา 22.00น.ทุกวัน ซึ่งในช่วงเทศกาสลลอยกระทงในปีนี้ช่วงค่ำทางสนามบินอาจจะเจอปัญหาของโคมลอย เพราะคาดว่าจะมีการปล่อยโคมลอยกันมาก จึงได้ประสานงานไปยังจังหวัด เทศบาลนครอุดรธานี ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้งดการปล่อยโคมลอยในช่วงหัวค่ำ และขอให้ปล่อยหลังเวลา 22.00 น.ไปแล้ว เพราะหลังเวลาดังกล่าวหมดเที่ยวบินแล้ว และก่อนที่จะปล่อยโคมลอยขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวโทรศัพท์แจ้งทางสนามบิน เพื่อจะได้ประสานแจ้งให้นักบินทราบว่ามีการปล่อยโคมลอย และอยู่ทิศทางไหน นอกจากนี้แล้ว นางอัมพวัน กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ธรรมชาติมีการเปลี่ยน ทำให้กระแสลมก็มีการเปลี่ยนไปด้วย จึงไม่สามารถจะบอกล่วงหน้าได้ว่าเวลาใด กระแสลมจะพัดพาไปทางทิศทางใด



+++พลอากาศเอกประจิน เปิดเผยว่า เพื่อ แก้ปัญหาประชาชนปล่อยโคมลอยและโคมควัน ที่อาจเป็นอันตรายต่ออากาศยาน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งส่งผลให้สายการบินต้องปรับเปลี่ยนตารางเที่ยวบินจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้การแก้ปัญหาเห็นผลและทันต่อการป้องกันปัญหา โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลลอยกระทงถึงเทศกาลปีใหม่ ที่กำลังมาถึง กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอเรื่องนี้ถึงนายกรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคสช. ให้ออกประกาศกำหนดมาตรการป้องกันปัญหา โดยจะมีทั้งเรื่อง การกำหนดพื้นที่ ช่วงเวลา และข้อพึงระวังในการปล่อยโคม รวมถึงบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืน



+++ขณะที่นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การออกประกาศโดยคสช.จะกำหนดบทลงโทษที่ชัดเจน เช่น โทษปรับสูงถึง 100,000 บาทนอกจากนี้เพื่อป้องกันปัญหาในระยะต่อไป จะมีทั้งการดำเนินการในส่วนของคณะกรรมการที่กระทรวงคมนาคมตั้งขึ้น เพื่อออกประกาศกฎกระทรวงเพิ่มเติม รวมถึงการแก้ไขกฎหมาย พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ในอนาคตด้วย จากข้อมูลที่กรมการบินพลเรือนรายงานกระทรวงคมนาคมรับทราบพบว่า ปัญหาโคมลอย และโคมควัน เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2556 เฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายน มีผู้แจ้งขอปล่อยโคมลอย จำนวน 12,086 โคม และมีเที่ยวบินพบเห็นโคมไม่ได้แจ้ง 1,441 เที่ยวบิน ซึ่งกระทรวงคมนาคมจัดให้มีมาตรการ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ ถึงอันตราย รวมถึงการเตือนให้สายการบินหลีกเลี่ยงการจัดเที่ยวบินขึ้นลงท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 5 -7 พฤศจิกายน เวลา ตั้งแต่ 18.00 น ด้วย



+++นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะมีการประชุมในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ เพื่อพิจารณาถึงตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดและอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 2 ต่อปี หลังจากที่เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 มีแนวโน้มฟื้นตัวค่อนข้างช้าและไม่ชัดเจนในทุกภาคส่วน โดยอุปสงค์ภาคเอกชนมีบทบาทมากขึ้นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ยังไม่เต็มที่ เนื่องจากการอุปโภคบริโภคยังมีการฉุดรั้งจากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำและภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนยังทำได้ค่อนข้างน้อยแม้จะมีการเร่งขึ้นในช่วงปลายไตรมาส เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐยังทำได้ช้า ธปท. หวังว่าการใช้จ่ายภาครัฐในช่วงที่เหลือของปีจะดีขึ้น



+++หุ้นไทยตลาด ที่ระดับ 1,584.16 จุด เพิ่มขึ้น 18.81 จุด มูลค่าซื้อขาย รวม 47,565.23 ล้านบาท



+++เหตุคนร้ายบุกปล้นธนาคารด้วยการขุดอุโมงค์ยาวราว 40 เมตร จากบ้านเรือนใกล้เคียง ไปยังธนาคารแห่งชาติปัญจาบ ในเมืองโกฮานา รัฐหรยาณา ทางตอนเหนือของอินเดีย กวาดทรัพย์สินจากตู้เซฟในห้องนิรภัยไป 77 ตู้ จากทั้งหมด 350 ตู้ เป็นเงินสด เครื่องเพชร และทรัพย์สินอื่น ๆ  อีกจำนวนมากนับหมื่นดอลลาร์สหรัฐ ล่าสุด ตำรวจอินเดีย แถลงว่า จับชาย 3คน ที่ต้องสงสัยปล้นธนาคารได้แล้ว อุโมงค์ดังกล่าวเริ่มต้นที่บ้านร้างหลังหนึ่งที่อยู่ใกล้กับธนาคาร เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง กล่าวกับสำนักข่าวเพรสทรัสต์ ออฟ อินเดีย ว่าทองคำและเครื่องเพชรน้ำหนักรวมกัน24 กิโลกรัมและเงินสด 60,000รูปี (976ดอลลาร์สหรัฐ) พบอยู่กับชายทั้ง3 คนและเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตามล่าผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีกคนหนึ่ ง รายงานข่าวระบุว่า มีชายอีกคนหนึ่งที่ร่วมกับผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คน เสียชีวิตอยู่ในรถของตัวเอง เจ้าหน้าที่คาดว่า ชายคนนี้น่าจะเป็นผู้บงการบุคคลทั้ง 3 ที่ถูกจับได้   เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า โจรปล้นธนาคารน่าจะเลียนแบบภาพยนตร์บอลลีวู้ด เรื่อง “ดูม” ที่แปลว่าระเบิด ของอินเดีย ซึ่งเนื้อหาเรื่องราวเกี่ยวกับแก๊งนักแข่งมอเตอร์ไซค์ที่แอบลักลอบเข้าไปในห้องนิรภัยของธนาคารซึ่งภาพยนตร์ดังกล่าวทำรายได้ทั่วโลกกว่า 3 พันล้านบาท



+++ลูกผู้โดยสารเที่ยวบิน MH370 ยื่นฟ้องสายการบินและรัฐบาลมาเลเซียกรณีเที่ยวบินหายไปอย่างปริศนา  ลูกสองคนวัย 10 ปีเศษของผู้โดยสารชาวมาเลเซียคนหนึ่งในเที่ยวบิน MH370 มอบหมายให้ทนายยื่นฟ้องที่ศาลกัวลาลัมเปอร์ กล่าวโทษสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ รัฐบาลมาเลเซีย อธิบดีกรมการบินพลเรือน อธิบดีกรมตรวจคนเข้าเมือง และผู้บัญชากองทัพอากาศ เพื่อรับผิดชอบกรณีเที่ยวบินหายไปอย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งเชื่อว่าเป็นการฟ้องร้องคดีแรกของอุบัติเหตุครั้งนี้  เด็กทั้งสองคนเป็นลูกชายของนายจี จิน ฮัง วัย 41 ปีที่ขึ้นเที่ยวบิน MH370 เพื่อไปยังกรุงปักกิ่งของจีน สำนวนฟ้อง กล่าวหาว่า สายการบินละเมิดสัญญาที่จะส่งผู้โดยสารให้ถึงจุดหมายด้วยความปลอดภัย ส่วนรัฐบาล อธิบดีกรมการบินพลเรือน อธิบดีกรมตรวจคนเข้าเมือง และผู้บัญชากองทัพอากาศ ถูกกล่าวหาว่าประมาท โดยมีการเรียกค่าเสียหายแต่ทนายไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงิน

ข่าวทั้งหมด

X