ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันที่ 27 พฤษภาคม 2562

27 พฤษภาคม 2562, 05:51น.


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 4 วัน โดยเมื่อวานนี้ที่เป็นการเดินทางเยือนวันที่ 2 นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ได้จัดกิจกรรมกระชับมิตรทั้งการเล่นกอล์ฟและชมซูโม่



ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ว่าอาจทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนมีความกังวล แต่เขายังคงเชื่อมั่นว่านายคิม จองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ จะรักษาสัญญาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ในการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายกรัฐมนตรีอาเบะในวันนี้คาดว่าจะครอบคลุมถึงสถานการณ์เกาหลีเหนือ และประเด็นการค้า เนื่องจากประธานาธิบดีทรัมป์ ไม่พอใจที่ญี่ปุ่นเกินดุลการค้าสหรัฐฯ จำนวนมหาศาล และกำลังพิจารณาขึ้นภาษีรถยนต์ของญี่ปุ่นหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างกัน



นอกจากนี้แล้ว ในวันนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังมีกำหนดการเข้าเฝ้าฯ  สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ซึ่งเพิ่งเสด็จขึ้นครองราชย์ได้ไม่ถึง 1 เดือน



ประธานาธิบดีทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาจะไม่ผลักดันการทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับญี่ปุ่น ก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในเดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องจากการเจรจาการค้ากับญี่ปุ่นมีความคืบหน้าที่ดีเยี่ยม



ส่วนประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ เปิดเผยว่าเขาอาจนำเรื่องหัวเว่ย เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ แม้จะมีความเห็นว่า หัวเว่ยเป็นอันตรายมาก และคาดว่า สงครามการค้ากับจีนจะยุติลงโดยเร็ว แม้ยังไม่มีกำหนดนัดเจรจาในระดับสูง



และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ กำลังจะเสนอระเบียบใหม่เพื่อเก็บภาษีต่อต้านการอุดหนุนต่อสินค้าจากประเทศที่ลดค่าเงินต่ำกว่าจริงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งจะส่งผลให้หลายประเทศรวมถึงไทยต้องเสียภาษีสูงขึ้น โดยเฉพาะญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และจีนอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองในรายงานครึ่งปีของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ที่เกี่ยวกับค่าเงิน



กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่า ระเบียบใหม่ฉบับนี้ จะแก้ไขกระบวนการในการเก็บภาษีตอบโต้ตามปกติ เพื่อรวมเอาเกณฑ์ใหม่ในการลดค่าเงินเกินจริงเข้าไปพิจารณาด้วย นายวิลเบอร์ รอสส์  รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ กล่าวว่า ระเบียบใหม่นี้ทำให้ผู้ส่งออกต่างชาติรับทราบว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ สามารถตอบโต้ต่อการอุดหนุนค่าเงินที่เป็นอันตรายต่ออุตสาหกรรมของสหรัฐฯ ได้



บลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ให้เพิ่มจำนวนประเทศที่ถูกตรวจสอบการแทรกแซงค่าเงินจาก 12 ประเทศเป็นราว 20 ประเทศ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม ไอร์แลนด์หรือมาเลเซีย เนื่องจากประเทศเหล่านี้ได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐฯ อย่างมหาศาล



ส่วนสถานการณ์ในอ่าวเปอร์เซีย และตะวันออกกลาง นายโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีการต่างประเทศของอิหร่าน และนายกรัฐมนตรีอาเดล อับเดล มาห์ดีแห่งอิรัก เตือนว่ามีความเสี่ยงของสงคราม ในช่วงที่อิหร่านกับสหรัฐฯ มีการเฝ้าระวัง



ส่วนประธานาธิบดีซาเลห์ของอิรัก กล่าวถึงความจำเป็นในการป้องกันสงครามหรือสถานการณ์ที่อาจบานปลาย



ที่เปรู เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0  แมกนิจูด เมื่อเวลา 2.41 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 14.41 น.เมื่อวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองยูริมากูอัซ ไปทางตะวันออกราว 92 กิโลเมตร รวมถึงการที่ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปจากใต้เปลือกโลกถึงราว 114 กิโลเมตร เป็นปัจจัยสำคัญซึ่งช่วยลดความเสียหาย แต่รู้สึกถึงการไหวเป็นระยะทางไกลมากจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว



ประธานาธิบดีเปรู มาร์ติน บิซการ์รา ทวีตข้อความขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ระหว่างที่กำลังมีการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ส่วนทางการท้องถิ่น เมืองยูริมากูอัสซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวทำให้บ้านเก่าหลายหลังพังทลาย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย



รัฐบาลอินโดนีเซีย ประกาศยกเลิกมาตรการจำกัดการเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่เกิดเหตุจลาจล เมื่อผู้สนับสนุนฝ่ายค้านไม่พอใจผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 17 เมษายน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ศพ



ด้านทีมงานฝ่ายกฎหมายของนายปราโบโว ซูเบียนโต ซึ่งได้คะแนนเป็นอันดับ 2 รองจากประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ยื่นเอกสารคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณาทบทวนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี



เมื่อวานนี้ยังเป็นวันสุดท้ายจากทั้งหมด 4 วันของการเลือกตั้งสภายุโรป โดยมีการคาดการณ์ว่ากลุ่มการเมืองสายอนุรักษ์นิยมจะชนะการเลือกตั้ง ขณะที่แนวนโยบายในการหาเสียงส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาผู้อพยพ



...



 

ข่าวทั้งหมด

X