ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. 24 พฤษภาคม 2562

24 พฤษภาคม 2562, 20:00น.



บริษัท ปตท. และ บางจาก ลดราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดลง 50 สตางค์/ลิตร ยกเว้น E85 ปรับลดลง 30 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. 2562 เวลา 05.00 น. ทำให้ราคาน้ำมันเบนซิน ราคา 36.46 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 ราคา 29.05 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 ราคา 28.78 บาท/ลิตร E20 ราคา 26.04 บาท/ลิตร E85 ราคา 20.69 บาท/ลิตร ดีเซล ราคา 27.69 บาท/ลิตร B20 ราคา 22.69 บาท/ลิตร



ปัญหาสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มาตรการขึ้นภาษีสินค้าที่สหรัฐฯนำเข้าจากจีน กลุ่มสินค้า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯและการตอบโต้ของจีน ในกลุ่มสินค้า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสินค้ากลุ่มเดิมที่มีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 แต่สหรัฐฯปรับอัตราภาษีจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 และจีนปรับอัตราภาษีเป็นร้อยละ 5 – 25 และตัดสินค้าจำนวน 67 รายการ (ส่วนใหญ่คืออุปกรณ์รถยนต์ เช่น เบรค ล้อรถ คลัช เพลา/แกนรถ ถุงลมนิรภัย) สินค้ากลุ่มนี้มีนัยยะสำคัญและส่งผลกระทบทางอ้อมต่อการส่งออกไทย เนื่องจาก เป็นกลุ่มสินค้าที่เชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานหลายประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทย



กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่ามาตรการดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากเป็นสินค้ากลุ่มเดิมที่ตลาดรับรู้ไปแล้ว และผู้ประกอบการเริ่มปรับตัว คาดว่า ผู้ประกอบการเริ่มปรับกลยุทธ์มาผลิตในประเทศที่สาม (นอกประเทศจีน) มากขึ้น เช่น ฮ่องกง ไต้หวัน และเมื่อพิจารณาสินค้าในกลุ่มที่ขึ้นภาษีของสหรัฐฯและจีน พบว่า ไทยยังมีโอกาสส่งออกสินค้าเพื่อชดเชย สินค้ากลุ่มที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออก ได้แก่ ผักและผลไม้สดและแปรรูป เครื่องดื่ม ไก่สดแช่แข็ง อาหารปรุงแต่ง เสื้อผ้าและรองเท้า เครื่องสำอาง และ ผลิตภัณฑ์ยาง  วันที่ 29 พฤษภาคม จะประชุมกับตัวแทนอุตสาหกรรมกว่า 20 สมาคม/กลุ่ม เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้และการปรับกลยุทธ์ผลักดันการส่งออกสินค้าศักยภาพข้างต้นอย่างรวดเร็ว และจะนำผลหารือจากการประชุมเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการรับมือในเรื่องสงครามการค้า และกำหนดทิศทางยุทธศาสตร์การค้าระยะยาวที่จะต้องพิจารณาระบบการค้าและการลงทุนทั้งระบบให้สอดคล้องกับบริบทใหม่ของการค้า



การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดที่ 1,614.12 จุด เพิ่มขึ้น 4.33 จุด มูลค่าการซื้อขาย 55,153.38 ล้านบาท นักวิเคราะห์ คาดหวังว่า หลังจากมีรัฐบาลชุดใหม่ จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ ตลาดภูมิภาควันนี้แกว่งทั้งในแดนบวก-ลบ กังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน โดยให้ติดตามจีนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯมูลค่า 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯในวันที่ 1 มิ.ย.นี้



การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น เนื่องจาก นักลงทุนวิตกว่า เศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างสหรัฐฯและจีน ดัชนีลดลง 33.92 จุด ปิดที่ 21,117.22 จุด ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง เพิ่มขึ้น 86.80 จุด ปิดที่ 27,353.93 จุด

นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ว่าที่ประธานวุฒิสภา หรือ ส.ว. กล่าวว่า รู้สึกปลื้มปิติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเปิดประชุมรัฐสภา ที่ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ และทรงให้พรอันประเสริฐ พร้อมกับคำแนะนำ และอำนวยพรให้การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของบ้านเมือง



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวว่า กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มีการเร่งรัดหรือมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่ โดยขอชี้แจงว่าเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 กรณีของนายธนาธร เมื่อมีเหตุอันควรสงสัย หรือความปรากฏว่าสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ของนายธนาธร มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) กกต.จึงได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งเป็นการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของกกต.ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ



ส่วนกรณีที่มีการไต่สวนนายธนาธร ว่าเป็นบุคคลผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. เป็นการดำเนินการตามที่มีผู้ร้องคัดค้าน ซึ่งเป็นการไต่สวนว่ามีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 151 หรือไม่ (ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ) ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนที่กกต.ได้แต่งตั้งขึ้น ยืนยันว่าการดำเนินการทั้ง 2 กรณี เป็นการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของกกต.และเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ไม่ได้มีการเร่งรัดหรือมีมูลจูงใจทางการเมือง



การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่  ยืนยันว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่ จะลงมติในทิศทางเดียวกัน รวมถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย สำหรับสาเหตุที่ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ชี้แจงว่า ตั้งใจตั้งแต่ต้นแล้วว่าหลังเลือกตั้งจะลาออก เพราะไม่ถนัดงานด้านบริหาร ได้มีการตกลงกันไว้แล้วว่า จะช่วยหาเสียงช่วงเลือกตั้งเท่านั้น





นายสุนทร สุรวัฒนาวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูงภาค 7 กล่าวว่า หลังจากที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีคำพิพากษาคดีเสือดำ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2562 อัยการได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาถ้อยคำสำนวนและคำพิพากษาของศาลจังหวัดทองผาภูมิ เพื่ออุทธรณ์ในคดีนี้ โดยมีนายอภิชาต ต่อดำรง อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลสูง 1 ภาค 7 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน นายสมชาย ศักดิ์สุนทร อัยการศาลสูง จ.กาญจนบุรี และ ร.ต.อ.สัมฤทธิ์ อิ้งจะนิล อัยการอาวุโส ทำหน้าที่อัยการศาลสูง จ.กาญจนบุรี เป็นคณะทำงาน เพื่อพิจารณามีความเห็น ทั้งนี้ นายสุนทร ได้ให้อัยการศาลสูงในพื้นที่ ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิแล้ว ในเวลา 14.00 น. วันที่ 24 พ.ค.2562 มีคำสั่งให้อุทธรณ์ คือ นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 อุทธรณ์ ให้ลงโทษฐานเป็น "ตัวการให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า (ศาลจังหวัดทองผาภูมิ วินิจฉัยว่าเป็นผู้สนับสนุน) อุทธรณ์ให้ลงโทษฐานร่วมกันเก็บหาของป่าภายในเขตป่าสงวน อุทธรณ์ให้ลงโทษฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษายกฟ้อง อุทธรณ์ว่าการมีซากเสือดำ และซากไก่ป่า (ไก่ฟ้าหลังเทา) เป็นการกระทำหลายกรรม (ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาว่าเป็นกรรมเดียว) อุทธรณ์ ข้อหาร่วมกันพกพาอาวุธปืน และพาอาวุธมีด เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษาว่าเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงบทหนัก ฐานพาอาวุธปืน อุทธรณ์ขอให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย จำนวน 3,012,000 บาท เต็มตามฟ้อง



นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 อุทธรณ์ให้ลงโทษฐานร่วมกันมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันพาอาวุธไปในที่สาธารณะฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่ลดโทษ เนื่องจาก จำเลยให้การปฏิเสธ แต่ต่อมาได้ถอนคำให้การเดิมเป็นให้การรับสารภาพ อุทธรณ์ให้ลงโทษ ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธ์ (ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ยกฟ้อง) อุทธรณ์ขอให้ลงโทษ ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าและมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิยกฟ้อง อุทธรณ์ว่าการมีซากเสือดำ และซากไก่ป่า เป็นการกระทำหลายกรรม (ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาว่าเป็นกรรมเดียว) อุทธรณ์ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืน และพาอาวุธมีด เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาว่าเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงบทหนัก ฐานพาอาวุธปืน



นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 อุทธรณ์ขอให้ลงโทษ ฐานร่วมกันเก็บหาของป่าและมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครอง ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิ ยกฟ้อง อุทธรณ์ว่าการมีซากเสือดำ และซากไก่ป่า เป็นการกระทำหลายกรรม (ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาว่าเป็นกรรมเดียว) อุทธรณ์ขอให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย จำนวน 3,012,000 บาท เต็มตามฟ้อง



นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 อุทธรณ์ให้ลงโทษฐานร่วมกันมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองและร่วมกันพาอาวุธไปในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยไม่ลดโทษ เนื่องจากจำเลยให้การปฏิเสธ แต่ต่อมาได้ถอนคำให้การเดิมเป็นการให้การรับสารภาพ อุทธรณ์ว่าการมีซากเสือดำ และซากไก่ป่า เป็นการกระทำหลายกรรม (ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาว่าเป็นกรรมเดียว) อุทธรณ์ให้ลงโทษสูงขึ้น ฐานความผิดพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์ฯ ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ลงโทษจำคุก 4 เดือน โจทก์เห็นว่าน้อยไป อุทธรณ์ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืน และพาอาวุธมีด เป็นความผิด หลายกรรมต่างกัน ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาว่าเป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงบทหนัก ฐานพาอาวุธปืน อุทธรณ์ขอให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย จำนวนจำนวน 3,012,000 บาท เต็มตามฟ้อง ส่วนประเด็นศาลพิพากษาให้คืนเกลือป่น ถุงเกลือป่น (ถุงเปล่า) ถุงดำ และรถยนต์ แบบนั่งสองตอนของกลาง อุทธรณ์ขอให้ริบ (เห็นว่าเป็นทรัพย์ที่ได้ใช้ในการกระทำผิด)



นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ ของสหราชอาณาจักร แถลงหน้าบ้านเลขที่ 10 บนถนนดาวนิงว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่งสำหรับเธอที่ไม่สามารถทำให้ข้อตกลงถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือ เบร็กซิต เกิดขึ้นได้ เธอจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ แต่จะยังทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี จนกว่าการคัดเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมจะเสร็จสิ้นในช่วงหนึ่งสัปดาห์หลังจากนี้ รวมถึงเธอจะยังคงทำหน้าที่ต้อนรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่มีกำหนดเดินทางเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ ส่วนกระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่จะตามมาหลังจากการเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมแล้ว



นางเมย์ มีความพยายาม 3 ครั้งกับแรงกดดันในพรรคอนุรักษ์นิยม หลังจากที่สหราชอาณาจักรผ่านการลงประชามติเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2016 ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียู โดยมีกำหนดจะออกจากอียู วันที่ 29 มีนาคม 2019 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2019  นางเมย์ พยายามเสนอแผนเบร็กซิตในรูปแบบมีข้อตกลง (Brexit with deal) หรือที่เรียกว่า ซอฟท์เบร็กซิตมาโดยตลอด แต่สภาผู้แทนราษฎรได้ปฏิเสธข้อเสนอของเธอมาถึง 3 ครั้ง รวมถึงความพยายามที่ล้มเหลวในการเจรจาหาข้อประนีประนอมกับพรรคแรงงานตลอดช่วงที่ลงคะแนนไม่ผ่านทั้งสามครั้ง ผลการที่สภาโหวตไม่ผ่านร่างเบร็กซิตของนางเมย์ครั้งที่ 3 ทำให้สหราชอาณาจักรพลาดเส้นตายในการออกจากสหภาพยุโรปในแบบมีข้อตกลงวันที่ 22 พ.ค. คณะกรรมาธิการยุโรปจึงยืดระยะเวลาเส้นตายเบร็กซิตไปถึงวันที่ 31 ต.ค. ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวมีบรรดารัฐมนตรีในรัฐบาลของเธอถอนตัวลาออกจากตำแหน่งหลายคน ขณะที่ข้อเสนอล่าสุดของนางเมย์คือการให้ส.ส.ลงคะแนนเสียงเพื่อทำประชามติครั้งใหม่ ส่งผลให้บรรดาคนในพรรคอนุรักษ์นิยมหลายคนไม่พอใจ ส่วนพรรคแรงงานก็แถลงจุดยืนไม่สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทั่วไปรอบใหม่



แฟ้มภาพ 




 

ข่าวทั้งหมด

X