ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 24 พฤษภาคม 2562

24 พฤษภาคม 2562, 08:04น.


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการเดือนเมษายน 2562 ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนเมษายน 2562 อยู่ที่ 95.0 ปรับตัวลดลงจาก 96.3 ในเดือนมีนาคม เป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ขณะที่คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลง อยู่ที่ 101.9 โดยลดลงจาก 104.2 ในเดือนมีนาคม โดยมีความกังวลเกี่ยวกับกำลังซื้อที่ลดลงโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาคเนื่องจากปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งการส่งออกที่ลดลงตามการชะลอตัวของการค้าโลก นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการเมืองในประเทศ และการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจทั้งด้านการค้า การเจรจากับประเทศต่างๆ



นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจสถานการณ์ธุรกิจเอสเอ็มอีและความสามารถในการแข่งขันในไตรมาส 1 ของปีนี้พบว่า ค่าดัชนีทุกรายการปรับตัวลดลง ดัชนีธุรกิจทั้งการผลิต การค้าและการบริการ ส่วนใหญ่ต่ำกว่าระดับ 50 แสดงว่าผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี มองว่า สถานการณ์ด้านนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่แย่หรือมีแนวโน้มที่จะแย่ลง โดยเฉพาะมุมมองต่อสถานการณ์ธุรกิจ พบว่าค่าดัชนีต่ำสุดในรอบ 4 ปีนับจากสำรวจในไตรมาส 4/2559 ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องการให้รัฐช่วยเหลือในเรื่องภาษี หรือปรับโครงสร้างภาษี ส่งเสริมและพัฒนาด้านศักยภาพการตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมไปถึงระบบออนไลน์ การลดข้อจำกัดในการอนุมัติสินเชื่อ เพื่อการเข้าถึงสินเชื่อให้ง่ายขึ้น และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เช่นการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมอาชีพแก่ประชาชน



ในวันที่ 29 พฤษภาคม กระทรวงพาณิชย์จะจัดประชุมร่วมระหว่างพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ 18 กลุ่มจังหวัด หัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และ 20 อุตสาหกรรมส่งออกสำคัญของไทย จากนั้นจะนำผลการหารือไปนำเสนอที่ประชุมภาครัฐและเอกชนในวันที่ 31 พฤษภาคม ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อมอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์และกำหนดตัวเลขเป้าหมายการส่งออกของปี 2562



อาชญากรรมวันนี้ ที่ด้านหน้าของสภานีตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี จะมีการแถลงข่าวผลการปฏิบัติงานของศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตำรวจภูธรภาค 1 (ศปจร.ภ.1) ในการปราบปรามแก๊งโจรกรรมรถรายสำคัญ ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และ ปทุมธานี



ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ​ หรือ ดีเอสไอ ผู้บริหารระดับสูงของ TVB จากฮ่องกงและผู้บริหาร MVHub​ แพลตฟอร์มชมภาพยนตร์จีนถูกกฎหมายในไทย เข้าพบพ.ต.อ.ไพสิษฐ์ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ​เพื่อนำหลักฐานการละเมิดลิขสิทธิ์มาร้องทุกข์



ที่กองปราบปรามวันนี้ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วยผู้เสียหาย ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านจากจังหวัดบุรีรัมย์ จะมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม เพื่อขอให้ดำเนินการเอาผิดตามกรณีเงินกองทุนฌาปนกิจศพอำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ หายไป 16 ล้านบาทจนทำให้ไม่มีเงินจ่ายค่าฌาปนกิจศพ



และปิดท้ายที่กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.หรือเรกกูเลเตอร์ การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ “โซลาร์ภาคประชาชน” โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งครัวเรือนละไม่เกิน 10 กิโลวัตต์ อัตราการรับซื้อไฟฟ้าที่ 1.68 บาทต่อหน่วย ระยะเวลารับซื้อไฟฟ้ารวม 10 ปี รวมทั้งสิ้น 1,000 เมกะวัตต์ นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธาน กกพ. ขอให้ผู้สนใจศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะจะเน้นการผลิตใช้เองก่อน หากเหลือจึงจะขาย ผู้ที่สนใจยื่นความจำนงเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ และหมดเขตลงทะเบียนภายในปีนี้ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายจะพิจารณาและทยอยประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาทางเว็บไซต์ของการไฟฟ้า และแจ้งผ่านทางอีเมล์ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 เพื่อลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าต่อไป



...

ข่าวทั้งหมด

X