สรุปข่าว19.30น.วันพฤหัสบดีที่23พฤษภาคม 2562

23 พฤษภาคม 2562, 20:30น.


สรุปข่าว19.30น.วันพฤหัสบดีที่23พฤษภาคม 2562



+++มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่าในระหว่างการจัดประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ของพรรค เพื่อซักซ้อมการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกนั้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้แจ้งให้ที่ประชุม ทราบถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้ทางพรรคโชคดีที่ได้ส.ส.เพิ่มมาจากพรรคเศรษฐกิจใหม่มา 5 เสียงเพื่อหนุนในการจัดตั้งรัฐบาล และนอกจากนี้จะยังมีส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ ที่จะมาร่วมด้วยจำนวนหนึ่ง ตัวเลข 2 หลัก



+++สำหรับรายชื่อส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่มีทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นายสุภดิช อากาศฤกษ์ นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล นายภาสกร เงินเจริญกุล นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ แต่ นายมิ่งขวัญ ไม่ขอเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพปชร.เนื่องจากเคยประกาศจะไม่ร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและได้ตัดสินใจลาออกจากหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดทางให้สมาชิกไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ



+++นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ระบุว่า  การวินิจฉัยอย่างรวดเร็วของศาลรัฐธรรมนูญในการรับคำร้องและสั่งให้นายธนาธรยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว มีผลต่อเนื่องหลายประการ  หนึ่ง การเลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปของอนาคตใหม่จะยังไม่เกิด เพราะศาลยังไม่ได้วินิจฉัยเรื่องหมดสมาชิกภาพ  สอง อนาคตใหม่ ขาดไป 1 เสียง ในการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรและโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะอยู่ในช่วงที่นายธนาธรต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ สาม เขาน่าจะยังมีสิทธิ์ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะอยู่ในบัญชีผู้ถูกเสนอชื่อของพรรค ที่ไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส. แต่คงไม่ได้รับเลือกโดยง่าย และ สี่ ที่น่าตื่นเต้นสุด คือ คะแนนเสียงของอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้จะแปรเป็นน้อยลง หรือกลายเป็นท่วมท้นอย่างถล่มทลาย



+++นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แบบสรรหา เขียนบทความ “ใบสั่งทำให้เสื่อม” เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Prasarn Marukpitak” ระบุว่าการเลือกตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา ในวันที่ 24 พ.ค. 2562 จะมีผลต่ออนาคตของวุฒิสภาและต่อประเทศไทย ดังนั้นที่มาของผู้ที่จะเป็นประธานและรองประธานต้องมีอิสระไม่อยู่ใต้อาณัติของใคร เพื่อความชอบธรรมของวุฒิสภานั้นเองวุฒิสภาควรเปิดพื้นที่ประชาธิปไตย ให้สมาชิกทั้งหมดมีส่วนร่วมวินิจฉัย เพื่อเลือกคนที่มีความสามารถ เป็นคนทันเกม และมีคุณธรรมเป็นที่ยอมรับได้อย่างแท้จริง ส.ว.ทั้งมวลควรมีความกล้าหาญทางจริยธรรม ที่จะสร้างบรรยากาศประชาธิปไตย ด้วยการลุกขึ้นยืนเสนอต่อที่ประชุม ให้มีการแข่งขัน เสนอผู้เข้าแข่งขัน และให้แสดงวิสัยทัศน์ก่อนลงมติด้วยวินิจฉัยอิสระของแต่ละคน เพื่อต้อนรับความชอบธรรมจากมวลสมาชิก ไม่ใช่ความชอบธรรมตามใบสั่ง



+++ที่ สน.ศาลาแดง นายสมชาย เวโรจน์พิพัฒน์ อายุ 56 ปี พร้อมนายวีรวุฒิ บำรุงใจ ทนายความ และครอบครัวของ พ.ต.ท.จตุพร งามสุวิชชากุล, นางนุชนาถ งามสุวิชชากุลและเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยของทั้ง2ฝ่ายเดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.พิทักษ์ พูลพุทธา รอง สว.(สอบสวน)สน.ศาลาแดง พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีเพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยค่าเสียหายและเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยนายวีรวุฒิ กล่าวว่า​ นายสมชาย จะดูแลค่าไร้อุปการะให้กับมารดาของพ.ต.ท.จตุพร เป็นเงิน2.5ล้านบาท​ และให้ทางครอบครัวของนางนุชนาถอีก 2.5 ล้านบาท​ ส่วนนี้ได้ลงบันทึกประจำวันต่อหน้าพนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐานแล้ว ส่วนลูกสาวทั้ง​ 2 คน จะมีการมอบเงินให้อีก จำนวนหนึ่ง โดย น.ส.ศุภาพิชญ์ งามสุวิชชากุล​ อายุ 15 ปี และ ด.ญ.พิญาภา งามสุวิชชากุล อายุ 12 ปี​ ซึ่งหายเป็นปกติและไปโรงเรียนได้แล้วจะได้คนละ 15 ล้านบาท​ แต่เนื่องจากทั้งคู่เป็นเยาวชนยังไม่บรรลุนิติภาวะ​ ในวันพรุ่งนี้จะต้องมีการยื่นเรื่องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง​ ให้เป็นผู้กำหนดคนดูแลจัดการทรัพย์สินทั้งหมดของเด็กทั้งสองคนจนกว่าจะบรรลุนิติภาวะและจะโอนเงินให้ทันที​ แล้วกลับมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานอีกครั้ง



+++ด้านมารดาของพ.ต.ท.จตุพร กล่าวว่า ลูกชายมีนิสัยชอบให้อภัยคน​ ลูกชายก็ต้องให้อภัยนายสมชายอย่างแน่นอน​ และถ้าขึ้นศาลฯก็จะแถลงศาลว่าไม่ติดใจใดๆให้ด้วย​  ขณะที่ ร.ต.อ.พิทักษ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นตำรวจส่งฟ้องนายสมชายทั้งหมด 5ข้อหาตามเดิม ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้สั่งฟ้องสาเหตุที่ล่าช้า เพราะเพิ่งสอบด.ญ.พิญาภา แล้วเสร็จ​ ในส่วนของคู่กรณีทั้ง2ฝ่ายจะตกลงและพอใจกันตรงไหนก็ต้องลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าเจ้าพนักงานทุกครั้ง



+++พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.2562 เป็นต้นไป โดยมีสาระสำคัญ ปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับองค์ประกอบอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้สามารถพิจารณาออกเกณฑ์สลากฯ รูปแบบใหม่ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ เช่น การออกสลากฯลอตโต สลากฯออนไลน์ สลากฯขูด พร้อมทั้งแก้ไขการจัดสรรเงินจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้สามารถสมทบเงินรางวัลเพื่อทำสลากฯลอตโต้ได้ โดยในกฎหมายใหม่กำหนดให้สมทบเงินรางวัลได้ไม่เกิน 1 งวด หมายถึง กรณีการออกรางวัลงวดวันที่ 1 ไม่มีผู้ถูกรางวัลแจ็คพ็อต หรือรางวัลอื่น ๆ ก็จะนำเงินรางวัลในงวดดังกล่าวไปสมทบในการออกรางวัลงวดวันที่ 16 และถ้าในงวดวันที่ 16 ยังไม่มีผู้ถูกรางวัลแจ็คพ็อตก็จะตัดเงินรางวัลของงวดวันที่ 1 ส่งคืนเป็นรายได้ของแผ่นดิน  



+++พ.ร.บ.สลากฯ ฉบับใหม่มีการเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ขายสลากฯ เป็น 3 ส่วน ได้แก่ โทษสำหรับผู้ขายสลากเกินราคาปรับไม่เกิน 10,000 บาท โทษสำหรับผู้ขายสลากในสถานศึกษาปรับไม่เกิน 10,000 บาท และโทษสำหรับผู้ขายสลากให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยเริ่มมีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยกฎหมายใหม่ได้เพิ่มลักษณะโทษสำหรับผู้ขายสลากในสถานศึกษา รวมถึงผู้ขายสลากให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปีขึ้นมาใหม่ จากเดิมไม่มี และมีเพิ่มค่าปรับขายเกินราคาจากไม่เกิน 2,000 บาท เป็น 10,000 บาท แต่ไม่ได้มีโทษในการจำคุก



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,609.79 จุด ลดลง 17.12 จุด มูลค่าการซื้อขาย 47,047.13 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัวลงตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่ปรับตัวลง โดยเฉพาะตลาดที่เกี่ยวข้องกับจีนจะปรับตัวลงมาก ทั้งนี้เป็นผลจากการค้าโลกที่มีความผันผวน หลังจากที่สหรัฐฯจะขึ้นบัญชีดำบริษัทของจีนรายอื่นอีก ส่งผลให้จีนจะหันมาทบทวนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับสหรัฐฯ ส่วนบ้านเราปัจจัยการเมืองก็ยังไม่ชัดเจน



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เหตุนักลงทุนเทขายหุ้นบริษัทผู้จัดหาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ตัดสัมพันธ์กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ตามคำสั่งแบนของสหรัฐฯ ดัชนีนิกเกอิปิดลดลง 132.23 จุด ที่ 21,151.14 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังสหรัฐฯกำลังพิจารณาเพิ่มรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกขึ้นบัญชีดำ เพื่อสั่งห้ามซัพพลายเออร์ของสหรัฐฯไม่ให้ทำธุรกิจด้วยดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 438.81 จุด ปิดวันนี้ที่ 27,267.13 จุด



+++หลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย ทำให้ผู้ประกอบการในหลายประเทศทยอยออกคำสั่งระงับความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจ และระงับการขายสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของหัวเว่ยแล้ว อาทิ อีอี (EE) และ โวดาโฟน (Vodaphone) ของสหราชอาณาจักร กับ 3 บริษัทในญี่ปุ่นคือ เคดีดีไอ (KDDI), วาย โมบายล์ (Y! Mobile) โดยล่าสุดคือพานาโซนิค ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ยังมีการดำเนินธุรกิจร่วมกัน แต่ทางบริษัทระบุว่า คำสั่งของสหรัฐฯ มีผลต่อวัตถุดิบหรือเทคโนโลยีที่มีการผลิตในสหรัฐฯมากกว่าร้อยละ 25 ขณะที่สื่อในเกาหลีใต้รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ให้คำแนะนำต่อทางการเกาหลีใต้ว่า บริษัท แอลจี ยูพลัส คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของเกาหลีใต้ ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย จึงไม่ควรได้รับอนุญาตให้บริการ และจำเป็นจะต้องผลักดันหัวเว่ยออกไปจากเกาหลีใต้ 



+++เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า พายุทอร์นาโด ที่พัดถล่มรัฐมิสซูรีในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ทำให้มีคนเสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บหลายคน มีอาคารบ้านเรือนหลายแห่งได้รับความเสียหาย ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านหลายพันครัวเรือนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนัก ลูกเห็บตก ลมแรงและฟ้าผ่า สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ศพอยู่ในเมืองโกลเด้น ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเจฟเฟอร์สัน เมืองเอกของรัฐมิสซูรี ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 270 กิโลเมตร เหตุการณ์ที่พายุพัดถล่มเมื่อวานนี้ตรงกับวันครบรอบ 8 ปี จากเหตุพายุทอร์นาโดพัดถล่มรัฐมิสซูรี มีคนเสียชีวิต 161 ศพ ในเมืองจอปลิน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐมิสซูรี



+++ผลการเลือกรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก หรือ BWF ในวาระปี 2019-2021 โดยมีผู้สมัคร 2 คน ได้แก่ มร.จาง จวิน อดีตนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก และประธานสมาคมกีฬาแบดมินตันประเทศจีน กับคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ปรากฏว่า คุณหญิงปัทมา ชนะคะแนนโหวต 176 ต่อ 88 เสียง จากประเทศสมาชิกผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 145 ประเทศ

ข่าวทั้งหมด

X