ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. 20 พฤษภาคม 2562

20 พฤษภาคม 2562, 19:51น.


วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคมนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ที่ขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นสื่อ อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)  การประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นการพิจารณาว่าจะรับคำร้องของ กกต.ไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ ถ้าศาลมีมติรับคำร้องไว้พิจารณา ก็จะส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องและนัดพิจารณาคดีครั้งแรก หลังจากนั้น ราวต้นเดือนมิ.ย. ผู้ถูกร้องจะต้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ภายใน 15 วันนับแต่ได้รับสำเนาคำร้อง โดยภายในเดือนมิ.ย. ศาลพิจารณาคดีครั้งแรก กำหนดประเด็น ลำดับขั้นตอนการพิจารณา นัดไต่สวน และนัดฟังคำวินิจฉัย สำหรับการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญใช้ระบบไต่สวน คณะผู้พิจารณาคดี ต้องมีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ต่ำกว่า 7 คนขึ้นไป



คดีนี้ กกต.มีมติเป็นมติเอกฉันท์ โดยเห็นว่า จากพยานหลักฐาน บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด เป็นบริษัทที่ระบุวัตถุประสงค์ในการยื่นจดทะเบียนต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ว่าประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน เมื่อพิจารณาจากงบการเงินของบริษัท พบว่ามีรายได้จากการขายนิตยสาร ให้บริการโฆษณา ซึ่งถือเป็นการประกอบธุรกิจสื่อสารมวลชน และยังคงประกอบกิจการอยู่ ไม่มีการจดทะเบียนยกเลิกบริษัทหรือเสร็จการชำระบัญชี สำเนาบัญชีผู้ถือหุ้นหรือ บอจ. 5 ที่กกต.ได้รับจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปรากฏชื่อนายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้นตั้งแต่ปี 2558 จนถึงวันที่ 21 มีนาคม 2562 ดังนั้นเมื่อกกต. ประกาศเปิดสมัครรับเลือกตั้งส.ส.วันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ เท่ากับว่าขณะที่นายธนาธร ยื่นใบสมัครลงรับเลือกตั้ง นายธนาธร ยังถือหุ้น บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัดอยู่ เข้าข่ายขาดคุณสมบัติเนื่องจากเป็นบุคคลที่ห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 42(3)



กรณีที่นายธนาธร ระบุว่า ได้ใช้เงินส่วนตัวให้พรรคอนาคตใหม่ยืมในช่วงก่อนการเลือกตั้ง เพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง จำนวน 110 ล้านบาท ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า มีการยืมเงินนายธนาธร  250 ล้านบาท โดยมีการคิดดอกเบี้ย ทำให้น่าสงสัยว่า มีการยืมเงินเป็นจำนวนเท่าไรกันแน่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งข้อสังเกตว่า การให้พรรคการเมือง ยืมเงินไปประกอบกิจกรรมทางการเมือง ไม่มีข้อใดเขียนว่าสามารถใช้เงินยืมได้ จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าการกระทำดังกล่าว ขัดต่อมาตรา 66 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุว่า บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมือง มีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปีมิได้ และในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นนิติบุคคล การบริจาคเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมือง ไม่ว่าพรรคเดียวหรือหลายพรรค เกินปีละห้าล้านบาทต้องแจ้งให้ที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมใหญ่คราวต่อไปหลังจากบริจาคแล้ว พรรคการเมืองจะรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดซึ่งมีมูลค่าเกินวรรคหนึ่งมิได้



นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 พฤษภาคม จะไปยื่นเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ตรวจสอบเพื่อวินิจฉัยว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดหรือไม่ ด้าน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ที่เคยบอกว่าพรรคอนาคตใหม่ยืมเงินนายธนาธร เพื่อทำกิจกรรมการเมืองช่วงก่อนเลือกตั้ง จำนวน 250 ล้านบาท พร้อมทั้งมีการเก็บดอกเบี้ย เป็นเพียงการคาดการณ์จำนวนเงิน แต่เมื่อถึงช่วงเลือกตั้งจริง ปรากฏว่าเงินที่ใช้ก็ไม่ได้ถึงจำนวนดังกล่าว ซึ่งเรื่องการใช้งบประมาณต่างๆ นั้น ผู้ที่มีข้อสงสัยสามารถตรวจสอบได้ในเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ พร้อมทั้งชี้แจงว่า การดำเนินกิจกรรมจนถึงวันเลือกตั้งพรรคกู้ไป 90 ล้านบาท และจนถึงวันนี้ ก็มีการกู้เพิ่มไปอีกนิดหน่อย เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายของพรรค ตัวเลขจึงอยู่ที่ 110 ล้านบาท นายธนาธร คิดดอกเบี้ยแบบเงินกู้ระยะยาว เพราะพรรคการเมืองไม่ใช่องค์กรแสวงหาผลกำไร และนายธนาธร ก็ไม่คิดแสวงหาผลกำไรจากการให้กู้ครั้งนี้



กรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะลาออกจากส.ส. หากพรรคมีมติร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ  นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความระบุว่า " ชีวิตอภิสิทธิ์เกิดมาเพื่อเป็น ส.ส. และเพื่อประชาชน “โปรดอย่าลาออก” ก่อนหน้านั้น นายพิเชษฐ ยังได้โพสต์ข้อความระบุในทำนองเดียวกันว่า “ประชาธิปัตย์ รักจุรินทร์ แต่ไม่ต้องการเสียอภิสิทธิ์



ผลการประชุม ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ที่จ.บุรีรัมย์ มีการแลกเปลี่ยนความเห็นหลากหลายเรื่องเพื่อให้มีความชัดเจนทางการเมือง พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติมอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เป็นผู้ดำเนินการมีอำนาจในการตัดสินใจ ภายใน 2-3วันนี้จะนัดทุกพรรคการเมืองที่ยังไม่มีมติพรรคที่ชัดเจนมาหารือ พรรคได้ย้ำถึงจุดยืน 4 ข้อ มาตลอด คือ การเทิดทูนสถาบัน การจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นต้องไม่สร้างความขัดแย้งให้คนในชาติ การจัดตั้งรัฐบาลหากพรรคภูมิใจไทยไปร่วมจะต้องรับนโยบายของพรรคไปเป็นนโยบายของรัฐบาล และรัฐบาลที่จะจัดตั้งต้องมีเสถียรภาพในการบริหารประเทศได้ คือต้องมีเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่ง พร้อมทั้งยืนยันว่าพรรคจะดำเนินการตามที่ได้ให้นโยบายเรื่องของร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดฉบับแก้ไขที่ให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาในฐานะพืชเศรษฐกิจและวงการทางการแพทย์



เฟสบุ๊กของพรรคเพื่อไทย ระบุว่า โอกาสของประเทศสำคัญกว่าโอกาสของเพื่อไทย โอกาสของประชาชน คือภารกิจสำคัญกว่าการแสวงหาอำนาจ เพื่อไทยยอมเสียสละ เพื่อไม่ให้เป็นเงื่อนไขต่อรองใดๆทางการเมือง ไม่ขอรับตำแหน่งนายกฯ ร่วมกันขับไล่เผด็จการ ขอพรรค​ ที่เคยสัญญากับประชาชน มาร่วมกันใช้เสียง ส.ส.



การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก 2019 รายการ แมนเชสเตอร์ 2019 เวิลด์ เทควันโด แชมเปี้ยนชิพส์ ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ทีมไทย คว้ามาแล้ว 1 เหรียญทอง จาก น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ซึ่งเป็นแชมป์โลก สมัยที่ 2 หลังจากเคยทำได้ในรุ่น 46 กิโลกรัมหญิง เมื่อปี 2015 ที่รัสเซีย กับ 1 เหรียญทองแดง จาก น้องเหมี่ยว จุฬานันท์ ขันติกุลานนท์ รุ่น 46 กิโลกรัมหญิง ล่าสุด ทีมไทยผ่านเข้าลุ้นแชมป์อีก 1 รุ่น คือ รุ่น 53 กิโลกรัมหญิง รอบชิงชนะเลิศ โดย น้องนก พรรณนภา หาญสุจินต์ พบกับ ทาตินนา คูดาโชวา จากรัสเซีย ปรากฎว่า ตลอก 3 ยก น้องนก อาศัยชั้นเชิงการออกอาวุธที่เหนือกว่า ไล่เตะทำคะแนนเอาชนะไป 20-10 คะแนน คว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ และเป็นเหรียญทองที่ 2 ของทีมเทควันโดไทย ต่อจาก น้องเทนนิส อีกด้วย สรุปในศึกเทควันโดชิงแชมป์โลก 2019 ครั้งนี้ ทีมจอมเตะไทย คว้ามาได้ 2 ทอง กับ 1 ทองแดง น้องนก กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่สามารถปลดล็อกตัวเองได้สำเร็จ หลังจากก่อนหน้านี้ไปแข่งมักจะไม่มีเหรียญรางวัลเลย เหรียญทองรายการนี้เป็นเหรียญที่ใหญ่ที่สุดในการติดทีมชาติมา 6 ปี



ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐฯทยอยประกาศระงับความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศ คำสั่งฉุกเฉินด้านเทคโนโลยี ที่จะเพิ่มความยากลำบากให้ผู้ประกอบการของสหรัฐฯ ในการค้าขายและทำธุรกรรมกับหัวเว่ย โดยควอลคอมม์ อินเทล บรอดคอมม์ และไซลิงซ์ ประกาศในเวลาไล่เลี่ยกัน ระงับการผลิตซอฟต์แวร์ ชิป และอุปกรณ์อื่นให้แก่หัวเว่ย จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ หัวเว่ย ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเซินเจิ้นในจีนยังไม่แสดงท่าทีต่อสถานการณ์นี้อย่างเป็นทางการ แต่เคยมีรายงานว่าหัวเว่ย คาดการณ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าสหรัฐฯมีแนวโน้มเพิ่มแรงกดดันต่อบริษัทด้วยการใช้มาตรการลักษณะนี้ และหัวเว่ย ได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว ด้านผู้สันทัดกรณี วิเคราะห์เช่นกันว่า นายทรัมป์ ต้องการเพิ่มแรงกดดันต่อหัวเว่ยเพื่อสร้างผลกระทบเป็นลูกโซ่ให้แก่นโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เนื่องจากสินค้าหลายรายการของหัวเว่ยอยู่ในโครงการ "เมด อิน ไชน่า 2025" ที่รัฐบาลจีน สนับสนุน



รอยเตอร์ รายงานอ้างนายเคลย์ ดอสส์ โฆษกกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐฯว่า เรือพิฆาต ยูเอสเอส พรีเบิล ลำหนึ่งของกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้แล่นเข้าไปในระยะ 12 ไมล์ทะเลจากแนวปะการังสการ์โบโรห์ในทะเลจีนใต้เมื่อวานนี้ ประเทศจีน อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าวทับซ้อนกับเพื่อนบ้าน รวมถึงฟิลิปปินส์และเวียดนาม รอยเตอร์ ตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่กระทบความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน เช่นเดียวกับประเด็นอื่นๆ รวมถึงเรื่องปัญหาข้อพิพาททางการค้าและประเด็นเรื่องไต้หวัน ก่อนหน้านี้ ประเทศจีน ตอบโต้สหรัฐฯเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ด้วยการขึ้นภาษีจากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 25 รวมมูลค่า  60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังสหรัฐฯปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีนเป็นร้อยละ 25 จากร้อยละ 10 รวมมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



ทางการจีน เชิญชวนประชาชนร่วมกันตั้งชื่อลูกแพนด้าเพศเมีย อายุ 10 เดือน ในสวนสัตว์นครเซี่ยงไฮ้ ของจีน กำลังเป็นดาวเด่นของสวนสัตว์ ลูกแพนด้า ดังกล่าว มีชื่อเล่นว่า กงจู่ไจ่ หรือลูกน้อยของเจ้าหญิง ลืมตาดูโลก เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมปีที่แล้ว เป็นลูกแพนด้าตัวที่ 14 ที่ถือกำเนิดจากแม่แพนด้า ชื่อกงจู่ อายุ 21 ปี ขณะนี้ลูกแพนด้ามีน้ำหนักตัว 25 กิโลกรัม และมีสุขภาพแข็งแรงดี



CR:FB พรรคเพื่อไทย 

ข่าวทั้งหมด

X