สื่ออังกฤษ เผยหัวเว่ยต้องเร่งแก้ปัญหา หลังกูเกิลไม่อนุญาตให้อัพเดทระบบแอนดรอยด์

20 พฤษภาคม 2562, 15:34น.


หลังจากที่ สหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย ผู้ประกอบการเทคโนโลยีโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน บริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ได้ระงับการทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ยแล้ว ทำให้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ย ไม่สามารถอัพเดตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันยอดนิยมของกูเกิลได้ นายลีโอ เคไลออน บรรณาธิการข่าวเทคโนโลยีของบรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ(บีบีซี)มองว่า จะทำให้เกิดผลกระทบในระยะสั้นต่อธุรกิจของบริษัทหัวเว่ยในยุโรป ผู้ซื้อสมาร์ทโฟน อาจจะไม่เลือกซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นแอนดรอยด์ที่ไม่สามารถจะเข้าถึงบริการต่างๆของกูเกิล หรือการอัพเดทด้านความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งเป็นหนึ่งของบริการของกูเกิลที่สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยไม่อาจจะเข้าใช้งานอีกต่อไป



ส่วนผลกระทบในระยะยาว มองว่า ปัญหานี้อาจจะผลักดันให้บริษัทหัวเว่ยต้องเตรียมสร้างทางเลือกอื่นๆในการอัพเดทสมาร์ทโฟน นอกเหนือจากระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิล ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทหัวเว่ยอาจจะเตรียมพร้อมมาบ้างแล้วที่จะหยุดพึ่งพาเทคโนโลยีของชาวอเมริกัน หัวหน้าแผนกอุปกรณ์เครื่องใช้สำหรับผู้บริโภคของบริษัทหัวเว่ย เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ ดีเวลต์ ของเยอรมนี เมื่อต้นปีนี้ว่าในปัจจุบัน บริษัทหัวเว่ย พัฒนาระบบประมวลผลขึ้นมาใช้กับระบบสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยโดยตรง เพื่อรองรับความเสี่ยงทางธุรกิจในอนาคต



หัวเว่ย ออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจนี้ไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใด และจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อบริษัทของสหรัฐฯ ซึ่งทำธุรกิจกับหัวเว่ย รวมถึงมีผลต่อตำแหน่งงานในสหรัฐฯ และขัดขวางความร่วมมือ และความไว้วางใจที่มีอยู่ในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกด้วย



ทีมต่างประเทศ



CR:BBC



 



 

ข่าวทั้งหมด

X