ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 20 พฤษภาคม 2562

20 พฤษภาคม 2562, 12:28น.


นายนที สิทธิประศาสน์ รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าชีวมวล มีแผนจะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ เพื่อชี้แจงสถานการณ์พลังงานและปัญหาของผู้ประกอบการ เนื่องจากแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ซึ่งแม้ว่าผู้ประกอบการจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากนโยบายหยุดรับซื้อไฟฟ้าใน 3 ปีนี้ แต่ประเทศจะเสียโอกาสจากการพัฒนาโรงไฟฟ้าชีวมวล และเม็ดเงินที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น จึงเสนอให้รัฐเปิดให้บุคคลที่ 3 เข้ามาใช้โครงสร้างพื้นฐานซื้อขายไฟฟ้า หรือเปิดเสรีธุรกิจไฟฟ้า เพื่อให้เกิดการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างหน่วยงานเอกชนกับเอกชนได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องรอให้รัฐเปิดโครงการรับซื้อไฟฟ้า ขณะเดียวกันผู้ซื้อกับผู้ขายยังสามารถตกลงกันได้ในราคาที่พอใจกันทั้ง 2 ฝ่าย และไม่ทำให้การลงทุนผลิตไฟฟ้าหยุดชะงักลง



ส่วนกรณีที่สหกรณ์โคนมหนองโพกับบริษัทแมรี่แอน จังหวัดราชบุรี ไม่จัดส่งนมโรงเรียนให้โรงเรียนตามที่ได้รับการจัดสรรสิทธิ และร้องเรียนว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะระยะทางการขนส่งไกลเกินไป นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ เร่งรัดการแก้ไขปัญหาการจัดสรรพื้นที่ส่งนมโรงเรียนกลุ่ม 5 ภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ โดยเสนอให้ผู้ประกอบการแต่ละรายส่งเป็นรายจังหวัด ล่าสุดสหกรณ์โคนมหนองโพ แจ้งว่ายินดีส่งนมในพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่กระบี่ พังงา และภูเก็ต แล้วลดพื้นที่ส่งนมในจังหวัดตรังเพื่อให้บริษัทแมรี่แอนฯ ดำเนินการแทนบางส่วน ส่วนสหกรณ์โคนมนครปฐม รับสรรพื้นที่จัดส่งนมโรงเรียนและพร้อมส่งนมโรงเรียนให้แก่โรงเรียนในจังหวัดระนอง และสุราษฎร์ธานี  ซึ่งนายกฤษฎา เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการยินดีทำตามข้อเสนอใหม่ และถอนอุทธรณ์แล้ว



ส่วนกรณีที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย ผู้ประกอบการเทคโนโลยีโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน บริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ได้ระงับการทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ยแล้ว ส่งผลให้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยไม่สามารถอัพเดตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันยอดนิยมของกูเกิล



หัวเว่ยออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจนี้ไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใด และจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อบริษัทของสหรัฐฯ ซึ่งทำธุรกิจกับหัวเว่ย รวมถึงมีผลต่อตำแหน่งงานในสหรัฐฯ และขัดขวางความร่วมมือ และความไว้วางใจที่มีอยู่ในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก



...



 

ข่าวทั้งหมด

X