ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 20 พฤษภาคม 2562

20 พฤษภาคม 2562, 08:09น.


ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก ที่กระทรวงการต่างประเทศ จากนั้นวันที่ 25 พฤษภาคม จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีก 2 คนทันที โดยมีนายชัย ชิดชอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ในฐานะสมาชิกที่มีอาวุโสสูงสุดให้ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว และเมื่อเลือกตั้งประธานสภาเสร็จสิ้น ก็จะเข้าสู่การลงมติเลือก นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นการประชุม ร่วมกันระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 498 คนและสมาชิกวุฒิสภา 250 คน โดยผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 376 เสียง



ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันนี้



พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หัวหน้าพรรคมีกำหนดนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในเวลา 13.00 น. เพื่อมอบหมายงานให้รองหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค จากนั้น ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 13.00 น. จะมีการเรียกประชุมเฉพาะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เตรียมงานต่าง ๆ ที่ต้องทำในสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากมีสมาชิกใหม่หลายคน



พรรคภูมิใจไทย มีการสัมมนาในกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคทั้ง 51 คน ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งในวันนี้จะมีการปฐมนิเทศ มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าจะมีการกำหนดท่าที จุดยืนและทิศทางของพรรค นอกจากนี้ ยังมีการเชิญวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มาให้ความรู้เรื่องการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน พร้อมทั้งมีการประชุมเตรียมการตั้งคณะทำงานของกิจการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย



พรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ จะมีการประชุมเพื่อหารือทิศทางของพรรคว่าจะไปในทิศทางใด



ด้านกรมปศุสัตว์ นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกรมฯ เรื่องชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์ปีกหรือซากสัตว์ปีกจากสาธารณรัฐประชาชนจีน พ.ศ. 2562 เนื่องจากประกาศฉบับเดิมสิ้นสุดการบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม แต่ยังมีการระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์รุนแรง (HPAI) ในหลายพื้นที่ของสาธารณรัฐประชาชนจีน และเพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาดสัตว์แพร่กระจายเข้ามาในประเทศ จึงให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักร ออกไปอีก 90 วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา



ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดให้แจ้งนิรโทษกรรมครอบครองกัญชาเป็นกรณีพิเศษ เพื่อใช้บำบัดรักษาโรคหรืออาการเจ็บป่วย ก่อนสิ้นสุดระยะเวลาการแจ้งนิรโทษกรรม ในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. จนถึงขณะนี้มีการแจ้งกว่า 16,000 ราย และขอให้ผู้ประสงค์แจ้งนิรโทษกรรมครอบครองกัญชาให้ไปแจ้งภายในเวลาที่กำหนด



ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ กรมการแพทย์แผนไทยฯ จะเปิดอบรมผู้มีสิทธิสั่งใช้กัญชาทางการแพทย์แผนไทย เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยสามารถใช้ประโยชน์จากตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมได้อย่างถูกต้องตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ



อาชญากรรมวันนี้ติดตามคดี ที่มีกลุ่มคู่กรณีบุกรุกเข้าไปก่อเหตุทำร้ายร่างกายภายในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลเลิงนกทา อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร หลังจากที่มีเหตุวิวาทภายในงานประเพณีบุญบั้งไฟแล้วมีการนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล



และคดีของนายวันกษัตริย์ พรหมทอง อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาคดีมีซากสัตว์ป่าสงวนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาที่เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ซึ่งยังรวมถึงกรณีที่มีพฤติการณ์แอบอ้างตัวเป็นนายทหารยศ พล.อ.ซึ่งเมื่อวานนี้พนักงานสอบสวนของกองบังคับการปราบปรามนำตัวไปขออำนาจศาลอาญา ผัดฟ้องฝากขังครั้งแรก มีกำหนด 12 วัน จนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม นี้ โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง



ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้ว อนุญาตให้ฝากขัง และไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เจ้าพนักงานจึงส่งไปควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ



...

ข่าวทั้งหมด

X