ทันสถานการณ์โลก 06.30 น. 20 พฤษภาคม 2562

20 พฤษภาคม 2562, 06:10น.


กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่าได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการต่างประเทศให้สามารถจำหน่ายอาวุธ รวมถึงขีปนาวุธ ต่อต้านการโจมตีทางอากาศ มูลค่า 314 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แก่กองทัพเกาหลีใต้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี เนื่องจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ครั้งเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม โดยเกาหลีใต้ต้องการซื้อขีปนาวุธรุ่นเอสเอ็ม-2 มากถึง 94 ลูก เพื่อนำไปใช้บนเรือรบสำหรับต่อต้านการโจมตีทางอากาศ เช่นเดียวกับระบบนำวิถี เนื่องจากญี่ปุ่นเพิ่งผ่านความตกลงซื้อขีปนาวุธพิสัยกลางจากสหรัฐฯ ส่วนเกาหลีเหนือก็มีขีปนาวุธ



ส่วนสถานการณ์ในภูมิภาคอ่าว สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียทรงเชิญ ผู้นำกลุ่มประเทศสันนิบาตอาหรับและประเทศในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย ร่วมการประชุมฉุกเฉิน 2 เวทีที่นครเมกกะ วันที่ 30 พฤษภาคมนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการรุกรานและผลที่เกิดตามมา สืบเนื่องจากเหตุวินาศกรรมเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำในน่านน้ำของอ่าวเปอร์เซีย และยังมีเหตุกลุ่มกบฏเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านส่งโดรนโจมตีท่อส่งน้ำมันดิบในซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดมายังภูมิภาคนี้โดยอ้างว่ามีภัยคุกคามจากอิหร่าน



กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี  เรียกร้องให้ชาติอาหรับและประเทศในภูมิภาคมีจุดยืนที่เป็นเอกภาพ และหวังว่าการประชุมในครั้งนี้จะนำไปสู่สันติภาพและเสถียรภาพ



สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐฯ หรือ เอฟเอเอ ออกคำเตือนสายการบินสหรัฐฯ และนักบินที่บินเหนืออ่าวอาหรับ ให้ใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากมีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคไปจนถึงน่านฟ้าเหนืออ่าวโอมาน และมีความเป็นไปได้ที่จะเผชิญกับการแทรกแซงทางจีพีเอสแบบไม่ตั้งใจและการรบกวนการติดต่อสื่อสาร



บริษัทพลังงาน เอ็กซอนโมบิล อพยพพนักงานประมาณ 60 คนออกจากอิรัก ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิรักไม่พอใจ โดยระบุว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่อาจยอมรับได้ เพราะเป็นเหตุผลด้านการเมือง ในขณะเดียวกันรัฐบาลสหรัฐฯ ก็มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่การทูตส่วนหนึ่งเดินทางออกจากอิรักเนื่องจากมีความกังวลเรื่องภัยคุกคามจากอิหร่าน



ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้าเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อแสวงหาข้อตกลงการค้ากับชาติพันธมิตรยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ เคยขู่ว่าจะจัดเก็บภาษีศุลกากรรถยนต์นำเข้าเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 25 สร้างความกังวลต่อประเทศคู่ค้าเฉพาะสหภาพยุโรป และญี่ปุ่น และอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของโลก เพราะเป็นการขึ้นภาษีต่อเนื่องจากการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมเมื่อปีที่แล้ว



สหภาพยุโรป หรืออียู เตือนว่า จะใช้มาตรการภาษีตอบโต้หากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีศุลกากรรถยนต์นำเข้า



นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยการดำเนินธุรกิจได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำทางการค้าเนื่องจากสหรัฐฯ กังวลว่าอุปกรณ์และสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย อาจถูกจีนนำไปใช้ในการจารกรรมข้อมูลชาวอเมริกัน



นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งสหราชอาณาจักร เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์เดอะซันเดย์ไทมส์ ระบุว่ากำลังจะนำเสนอข้อตกลงว่าด้วยการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือที่เรียกว่าเบร็กซิต ฉบับใหม่ที่ดีกว่าเดิมให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา และเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุน โดยสภาฯ มีกำหนดลงมติข้อตกลงเบร็กซิต เป็นครั้งที่ 4 ในต้นเดือนมิถุนายนนี้ หลังจากที่ถูกสมาชิกสภาลงมติปฏิเสธติดต่อกัน 3 ครั้ง



สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า จำนวนคนไร้บ้านในนครซานฟรานซิสโก ซึ่งอยู่ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 โดยมีจำนวนมากกว่า 8,000 คนแล้วตั้งแต่ต้นปีนี้ ขณะที่จำนวนคนไร้บ้านในเขตซานตา คลารา ซึ่งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตก เพิ่มขึ้นร้อยละ 31 เป็นประมาณ 9,700 คน และที่เขตอาลาเมดา ซึ่งมีเมืองใหญ่คือเมืองโอ๊คแลนด์ จำนวนคนไร้บ้านเพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 43 เป็นมากกว่า 8,000 คนตั้งแต่ต้นปีนี้



สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟฮาโกเนะ เนื่องจากพบการสะเทือนเพิ่มมากขึ้น และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558 ที่มีการยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งหมายถึงการห้ามประชาชนเข้าใกล้ปล่องภูเขาไฟ และปิดถนนที่เข้าสู่พื้นที่ โดยเมืองฮาโกเนะเป็นแหล่งท่องเที่ยวบ่อน้ำพุร้อนยอดนิยมของญี่ปุ่น และตั้งอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว



 ....

ข่าวทั้งหมด

X