ปฎิบัติการฝนหลวงช่วยเกษตรกรพื้นที่ภาคเหนือ-ตะวันออก

19 พฤษภาคม 2562, 10:51น.



ปฎิบัติการฝนหลวงช่วยเกษตรกรพื้นที่ภาคเหนือ-ตะวันออก


นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงทั้งหมด 8 หน่วยปฏิบัติการ ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จังหวัดเชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา อุดรธานี ลพบุรี กาญจนบุรี จันทบุรี และหัวหิน ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง พื้นที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้แก่พื้นที่ลุ่มรับน้ำ ทำให้มีฝนตกในพื้นที่บางส่วนของ จังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ อุดรธานี หนองบัวลำภู อุทัยธานี นครสวรรค์ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี เพชรบุรี รวมถึงสามารถเพิ่มปริมาณน้ำให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ่างเก็บน้ำทับเสลา และอ่างเก็บน้ำกระเสียว ขณะที่หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดพิษณุโลก และจันทบุรี ไม่มีฝนตกจากการปฏิบัติการ เนื่องจากกลุ่มเมฆเป้าหมายไม่สามารถพัฒนาตัวเป็นเมฆฝนได้ 


สำหรับสถานการณ์ของพื้นที่ประสบภัยแล้งในวันนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศเขตจังหวัดที่ประสบภัยแล้งในบางพื้นที่ของ 7 จังหวัด ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อน/อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่าร้อยละ 30 ของปริมาณน้ำใช้การ มีจำนวน อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 18 แห่ง อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 194 แห่ง โดยกรมฝนหลวงฯ จะเร่งปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องและขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด


สำหรับแผนปฏิบัติการฝนหลวงวันนี้ หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดจันทบุรี จะขึ้นบินเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในบริเวณ อำเภอสนามชัยเขต อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา และ อำเภอเมืองปราจีนบุรี และศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี


พื้นที่ภาคเหนือ หน่วยปฏิบัติการฯ จังหวัดเชียงใหม่ และพิษณุโลก จะขึ้นบินเพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่บริเวณ อำเภอเมืองลำปาง และเกาะคา จังหวัดลำปาง อำเภอดอยหล่อ และแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ และ อำเภอวัดโบสถ์ กับพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก


...



 

ข่าวทั้งหมด

X