สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2562

17 พฤษภาคม 2562, 19:44น.


สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2562



+++สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ทำหนังสือถึงเลขาธิการวุฒิสภา เรื่องการเปิดประชุมรัฐสภาว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2562 ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2562 เป็นต้นไปนั้น พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับเชิญเสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2562 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ



+++ในการนี้ ภายหลังทรงเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ส่วนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการในวันที่ 25 พ.ค. ที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ



สำหรับสมาชิกวุฒิสภา ที่มารายงานตัววันนี้ 21 คน รวม 4 วัน 249 คน ยังเหลือนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ติดภารกิจต่างประเทศจึงไม่สามารถมารายงานตัวได้ในสัปดาห์นี้



+++การจัดตั้งรัฐบาล ของพรรคอนาคตใหม่  มีรายงานจากพรรคอนาคตใหม่ว่า สองวันก่อนที่นายธนาธรแถลงประกาศตัวเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้มีการโทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์เพื่อชักชวนให้มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน ขณะที่พรรคภูมิใจไทยได้ต่อสายโทรคุยกับนายชัย ชิดชอบส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทยเช่นเดียวกัน แต่แกนนำทั้งสองพรรค ยังไม่ตอบถึงความชัดเจนในเรื่องนี้



+++นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ได้รับมอบอำนาจให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ก็เปิดทางให้แล้ว มั่นใจว่าภายใน 7 วันจะหารือพรรคการเมืองอื่น ๆ เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 และไม่ได้เป็นการเสียมารยาททางการเมือง ที่ผ่านมาพรรคที่ชนะในอันดับ 1 และ 2 ไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นเราจะเดินหน้าเจรจากับพรรคอื่น



+++นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ทวิตเตอร์ถึงท่าทีในการกำหนดทิศทางของพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งเป็นความเห็นส่วนตัว ย้ำทางออกของประเทศในขณะนี้ คือการจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ มีคนกลางเป็นนายกรัฐมนตรี บริหารประเทศ2ปี ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อเลือกตั้งใหม่ต่อไป พร้อมเสนอมีเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลกับ พปชร. 5 ข้อ  คือ จะต้องไม่มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา เป็นนายกฯ  นอกจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้เปลี่ยนสถานะของตัวเอง จากผู้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง มาเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองเสียเอง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ได้เลือกข้างทางการเมือง ตลอดระยะเวลา 5 ปีในการบริหารประเทศของพล.อ.ประยุทธ์สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ ล้มเหลวในการแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน จึงไม่ควรที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อบริหารประเทศอีกต่อไป เชื่อว่าขณะนี้ทั้งสองขั้วแกนนำตั้งรัฐบาลมีคะแนนก้ำกึ่ง



+++ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาสั่งริบทรัพย์ พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ หรือหมอโด่ง จำเลยร่วมคดีทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ซึ่งเป็นอดีตเลขานุการของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 896,554,760.28 บาท ตกเป็นของแผ่นดิน  โดยให้บังคับคดีตามริบทรัพย์ให้ครบภายใน 10 ปี สำหรับ พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ หรือหมอโด่งนั้น ตกเป็นจำเลยร่วมคดีกับนายบุญทรง ทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจีด้วย แต่ระหว่างดำเนินคดี พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ ได้หลบหนีไป ซึ่งศาลฎีกาฯ ได้ออกหมายจับให้ติดตามกลับมาดำเนินคดีไว้แล้ว  แต่ยังไม่ได้ตัวมา กระทั่งเมื่อมีการแก้ไขกฎหมายใหม่ (วิ อม.) ให้ศาลพิจารณาคดีโดยไม่มีตัวจำเลยได้  ซึ่งอัยการสูงสุด" จึงได้ยื่นคำร้องขอให้นำคดีอาญาในส่วนของ หมอโด่ง นั้นขึ้นมาพิจารณาใหม่โดยไม่มีตัวจำเลย ซึ่งขณะนี้คดีอาญานั้น อยู่ระหว่างการไต่สวนพยานของศาลฎีกาฯ



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,608.11 จุด ลดลง 6.64 จุด (-0.41%) มูลค่าการซื้อขาย 47,013.92 ล้านบาท ตลาดยังมีความกังวลต่อสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ด้านหลายหน่วยงานของไทยก็ได้ลดเป้าหมายการส่งออกและการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีนี้ลงบ้างแล้ว ขณะที่คาดว่าประเด็นสงครามการค้าน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในการพบปะของผู้นำทั้งสองประเทศ บนเวทีการประชุม G20 ในเดือนมิ.ย.



+++ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ขณะที่การอ่อนค่าของเงินเยนเป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 187.11 จุด แตะที่ 21,250.09 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการตอบโต้กันระหว่างสหรัฐฯกับจีน ดัชนีฮั่งเส็ง ลดลง 328.61 จุด ปิดวันนี้ที่ 27,946.46 จุด



+++สภาไดเอท หรือรัฐสภาของญี่ปุ่นลงมติผ่านร่างกฎหมายห้ามใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรนบินใกล้กับฐานทัพของสหรัฐฯหรือกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายใช้โดรนเพื่อโจมตีฐานทัพ นอกจากนั้น สถานที่อื่นๆเช่น ทำเนียบรัฐบาล,โรงไฟฟ้านิวเคลียร์,สนามบินและสนามแข่งขันกีฬารักบี้ชิงแชมป์โลกปลายปีนี้ สนามแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในกรุงโตเกียวประจำปีค.ศ.2020 ถูกกำหนดเป็นพื้นที่ห้ามบินด้วยโดรนเช่นกัน ภายใต้กฎหมายนี้ ตำรวจสามารถจะยึดโดรนได้ทันทีที่เห็นว่ามีโดรนบินใกล้กับพื้นที่ต้องห้ามดังกล่าว



+++รัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่ารัสเซียจะตอบโต้กรณีรัฐบาลสหรัฐฯคว่ำบาตรพลเมืองรัสเซียเพิ่มเติมเมื่อวานนี้ ระบุว่ามาตรการนี้เพื่อปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติของรัสเซีย ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯได้ลงมติคว่ำบาตรหน่วยปฏิบัติการพิเศษในเมืองเทเร็คทางภาคใต้ของสาธารณรัฐ เชเชน อาณาเขตของรัสเซีย และบุคคลอีก 5 คน ในจำนวนนี้รวมถึงพลเมืองรัสเซีย 3 คน โดยสหรัฐฯกล่าวหาองค์กรและกลุ่มบุคคลดังกล่าวว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงการวิสามัญฆาตกรรมและการทรมานกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางพศ

ข่าวทั้งหมด

X