ผอ.การท่าเรือฯ ปฎิเสธกลุ่มถูกตัดสิทธิ์ท่าเรือแหลมฉบังเฟส3 เสนอผลประโยชน์สูงกว่า

17 พฤษภาคม 2562, 14:13น.


การประมูลคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 มูลค่า 84,000 ล้านบาท  เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เปิดซองที่ 4  ซึ่งเป็นข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทนของกลุ่มกิจการร่วมค้าจีพีซีแล้ว แต่ยังไม่สามารถเริ่มกระบวนการเจรจาได้ เพราะยังต้องรอฝ่ายกฎหมายของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ  อีอีซี สรุปคำร้องของกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพีซึ่งผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติที่ได้อุทธรณ์เข้ามา เนื่องจากยื่นเอกสารไม่ครบถ้วน



ส่วนประเด็นที่มีกระแสข่าวว่าเอ็นซีพี เสนอผลตอบแทนให้มากกว่า จีพีซีที่เหลือรายเดียว ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะตามระเบียบประมูลไม่สามารถเปิดซอง 4 ข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทนของผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติตั้งแต่ซองที่ 2  และยืนยันว่ากระบวนการประมูลเป็นไปอย่างโปร่งใส เนื่องจากทำตามขั้นตอนการประมูล และมีผู้แทนองค์กรต่อต้านคอรัปชั่นร่วมสังเกตการณ์กับคณะกรรมการคัดเลือกฯทุกครั้ง



สำหรับในช่วงบ่ายวันนี้(17พ.ค.2562) ฝ่ายกฎหมายอีอีซีจะมีการพิจารณาเพื่อสรุปแนวทางดำเนินการต่อ ซึ่งหากยืนตามแนวทางของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการเจรจาร่วมกับจีพีซี แต่จะทันกำหนดการณ์เดิมที่จะลงนามในสัญญาได้ในเดือนมิถุนายนนี้หรือไม่ ก็ยังไม่ชัดเจน



สำหรับการประมูลพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 มีผู้ยื่นซองประมูล  2 กลุ่ม คือ 1.กิจการร่วมค้าจีพีซี ประกอบด้วย บริษัทพีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (กลุ่ม ปตท.) บริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และ China Harbour Engineering Company Limited และ 2.กิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ประกอบด้วย บริษัทแอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด บริษัทนทลิน จำกัด บริษัทพริมา มารีน จำกัด (มหาชน) บริษัทพีเอชเอส ออแกนิค ฮิลลิ่ง จำกัด และ China Railway Construction Corporation Limited



 



ผู้สื่อข่าว เบญจภรณ์ ผิวเหลือง 



 

ข่าวทั้งหมด

X