สรุปข่าว19.30น. วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2562

16 พฤษภาคม 2562, 18:51น.


สรุปข่าว19.30น. วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2562



+++พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามปัญหาการจราจรคับคั่งและติดขัดในช่วงเปิดเทอม ฝากให้ผู้ขับขี่รถเคารพกฎจราจร และกำชับให้เจ้าหน้าที่กวดขันวินัยจราจรอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งอำนวยการจราจรให้มีประสิทธิภาพ เช่น เปิดช่องทางเสริมพิเศษ สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองควรศึกษาเส้นทางและเผื่อเวลาการเดินทาง จัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนของบุตรหลานให้พร้อมก่อนถึงโรงเรียน และไม่จอดรถแช่ ส่วนประชาชนทั่วไปอาจพิจารณาหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ใกล้โรงเรียนในช่วงเวลาเร่งด่วนคาดว่าจะเป็นเช่นนี้อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ ทั้งในช่วงเช้าและเย็น จนกว่าแต่ละครอบครัวจะปรับตัวได้



+++ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 จากการวิเคราะห์ข้อมูลระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2562 พบว่า เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน จำนวน 3,338 ครั้ง ลดลงจากปีที่แล้ว 386 ครั้ง เนื่องจากประชาชนบางส่วนเลือกเดินทางในวันหยุดก่อนหน้าช่วงวันสงกรานต์ จึงทำให้อัตราการเดินทางบนท้องถนนลดลงจากปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 3.38 



+++สำหรับยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ รถจักรยานยนต์ร้อยละ 79.15 เกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงร้อยละ 42.24 จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 136 ราย เชียงใหม่ 126 ราย และร้อยเอ็ด 99 ราย



+++นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  ผลการตรวจระดับปริมาณแอลกอฮอล์ ในรอบ 7 วัน มีผู้ขับขี่ที่ถูกส่งตรวจจากเลือด 1,917 ราย ตรวจทางลมหายใจ 3,142 ราย ในจำนวนนี้มีปริมาณเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดร้อยละ 47.89 และในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ในเชิงลึกพบว่ามีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นผู้หญิงดื่มแล้วขับเพิ่มมากขึ้น และยังพบในเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีอีกจำนวนหนึ่งด้วย ทั้ง ๆ ที่มีเรามีกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี



+++นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว ระบุว่า "ภายใต้ภาวะสิ้นหวังของประเทศไทยหลังการเลือกตั้งฝ่ายที่ได้ประโยชน์มากสุดคือ"พรรคพลังประชารัฐ" เมื่อไม่มีใครอาสาเป็นแกนนำในการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช. พรรคอนาคตใหม่ขออาสาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยตัวเอง "ผมพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี"เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช."  



+++หลังจากนี้จะเดินทางไปพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ด้วยตัวเองเพื่อขอให้มาร่วมมือกันปิดสวิตซ์ ส.ว.ให้ประเทศเดินหน้า และมั่นใจจะสามารถทำได้ เชื่อว่าถ้าพรรคอนาคตใหม่รวบรวมเสียงได้กระแสสังคมจะช่วยกดดัน ส.ว.ให้รับมติของประชาชน ส่วนกรณีที่ กกต.มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัตินั้น นายธนาธร ระบุว่าไม่รู้สึกกังวล เพราะมั่นใจในหลักฐาน เชื่อศาลรัฐธรรมนูญจะให้ความเป็นธรรม



+++นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว และแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ พรรคละ 7 เก้าอี้  เพราะยังไม่มีการประสานอย่างเป็นทางการ นายสนธิรัตน์ ไม่ยืนยันว่า จะได้ความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลก่อนการประชุมสภาฯ หรือไม่ แต่หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบ นายสนธิรัตน์  ยังปฏิเสธกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐติดต่อมารดานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพื่อขอเสียง ส.ส. 30 คน ให้สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐแลกกับคดีทั้งหมดของนายธนาธร 



+++นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมรับว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มต่ำกว่าที่ประเมินไว้ เพราะสงครามการค้าจีนกับสหรัฐฯรุนแรงกว่าที่คาด ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยและการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน โดย ธปท.เตรียมปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจลงจากปัจจุบันที่ ร้อยละ 3.8 และการส่งออกจากปัจจุบันที่ร้อยละ 3  ภายในเดือนมิถุนายนนี้ นอกจากนี้ ยังมีความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศที่ยังเป็นปัจจัยกดดันต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป 



+++ส่วนที่สหรัฐฯเตรียมประกาศรายชื่อประเทศที่จะต้องเฝ้าระวังเรื่องการแทรกแซงค่าเงินเพิ่มขึ้นเป็น 20 - 25 ประเทศ จากปัจจุบัน 13 ประเทศนั้น ยืนยันว่าไทยไม่มีนโยบายแทรกแซงค่าเงิน เพื่อให้ได้ประโยชน์ทางการค้า แต่หากมีชื่อไทยติดอยู่ในประเทศที่ต้องเฝ้าจับตาเป็นพิเศษนั้น ย้ำว่าไม่ต้องตื่นตระหนก แม้ไทยมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด ดุลการค้ากับสหรัฐฯ แต่ไม่ได้เป็นผลจากการแทรกแซงค่าเงินด้านการค้าแต่อย่างใด  และยืนยันว่าหากมีรายชื่อติดอยู่จะไม่มีผลอะไรกับการดำเนินนโยบายทางการเงินแน่นอน



+++คดีจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับโฮปเวลล์ นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า นายวรวุฒิ มาลา รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นัดหมายที่จะเข้าพบอัยการผู้ที่รับผิดชอบคดีโฮปเวลล์ ว่า ทางตัวแทน รฟท. ได้เข้าพบและหารือกับเมื่อวาน  โดยเป็นหารือที่จะประสานขอส่งอัยการเป็นตัวแทนฝ่าย รฟท.ร่วมพิจารณาแนวทางปฏิบัติหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาคดีโฮปเวลล์ โดยจะให้อัยการร่วมช่วยดูแนวทางปฏิบัติตามสิทธิของ รฟท.ว่าจะมีอย่างไรและต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย สำหรับในคดีนี้ ได้สั่งให้รฟม.จ่ายเงินชดเชยให้กับโฮปเวลล์  รวมจำนวน 11,888,749,800 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุดวันที่ 22 เม.ย.62



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดวันนี้ (16 พ.ค.) ที่ระดับ 1,614.75 จุด ลดลง 6.52 จุด มูลค่าการซื้อขาย 60,378.41 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงรับแรงกดดันจากประเด็นสงครามการค้าสหรัฐฯและจีน และการจัดตั้งรัฐบาลของไทย อย่างไรก็ตาม  ยังต้องติดตามความคืบหน้าสงครามการค้าสหรัฐฯและจีน และการประชุมสภาฯ ของไทยที่จะเปิดสัปดาห์หน้า รวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2562 ของไทยก็จะออกในสัปดาห์หน้าด้วย



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ถูกเทขายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งพิเศษซึ่งมีเป้าหมายที่จะแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 125.58 จุด ที่ระดับ 21,062.98 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย จากปัจจัยเดียวกัน ส่งผลทำให้ ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 6.36 จุด ปิดวันนี้ที่ 28,275.07 จุด



+++ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯว่า ส.ส.ส่วนใหญ่จากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ขอให้รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ที่จะใช้จัดการกับอิหร่าน ที่สำคัญที่สุดคือ ส.ส.ส่วนใหญ่จากพรรคเดโมแครตย้ำว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่อาจจะเปิดศึกสงครามกับอิหร่าน โดยไม่มีการปรึกษาหารือกับสภาคองเกรสก่อน ความเห็นของนางเพโลซี สอดคล้องกับนายเจอร์รี โมราน ส.ว.พรรครีพับลิกันจากรัฐแคนซัส ซึ่งระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะต้องชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับภัยคุกคามจากอิหร่านให้ชัดเจนมากกว่านี้ก่อนลงมือใช้ปฏิบัติการทางทหารกับอิหร่าน

ข่าวทั้งหมด

X