หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันไม่มีการตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 ชัดเจนอาทิตย์หน้าร่วมกับพรรคใด

16 พฤษภาคม 2562, 11:09น.


การรายงานตัวสมาชิกสภาผู้สภาผู้แทนราษฎร หรือส.ส. ที่รัฐสภาแห่งใหม่ ในวันที่  9 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และนายชัย ชิดชอบ พร้อมด้วย ส.ส. 37คน เดินทางมารายงานตัว นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารายงานตัว ยอมรับว่ามีการพูดคุยทางไลน์กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จริง แต่เป็นการคุยเรื่องข่าวสารและแซวกันเล่นๆ ไม่มีอะไรจริงจัง และเมื่อวานนี้ก็ได้โทรไปแสดงความยินดีกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ โดยฝากให้เลขาธิการพรรคแสดงความยินดีกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ แต่ยังไม่ได้คุยกันเป็นการส่วนตัว พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวว่าไม่ได้พูดคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หรือคนอื่นๆ เรื่องการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงยังไม่ได้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม โดยให้เหตุผลว่า ตนเป็นพรรคลำดับที่ 5 ต้องเจียมเนื้อเจียมตัว และวันที่ 19-20 พฤษภาคมนี้ พรรคจะมีการปฐมนิเทศและประชุม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรคเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากการที่ทุกคนไปพูดคุยถึงความต้องการของประชาชนมา เพื่อขอฉันทามติให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคมีสิทธิ์ตัดสินใจกำหนดทิศทางการเมือง ซึ่งจะมีความชัดเจนในช่วงนั้น





นายอนุทิน ยอมรับว่า ตอนนี้พรรคกดดันและคิดหนักเพราะมีการแบ่งขั้วการเมืองเป็น 2 ฝ่ายคือ เผด็จการ และประชาธิปไตย ทำให้พรรคสายกลางอย่างพรรคภูมิใจไทยมีความกดดัน จึงขอให้ยุติการแบ่งฝ่าย เพราะผ่านการเลือกตั้งโดยประชาชนมาแล้ว ตอนนี้ทุกคนทุกเสียงสำคัญหมด ทุกพรรคต้องพึ่งพากัน แต่ยอมรับว่าตอนนี้ยังไม่มีพรรคใดมาสู่ขออย่างเป็นทางการ พรรคภูมิใจไทย ยึดเจตนารมณ์ 4 ข้อได้แก่ เทิดทูนสถาบัน ไม่สร้างความขัดแย้ง ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน ทำให้ประเทศเจริญรุ่งเรือง แต่ตอนนี้ยังไม่มีพรรคใดตอบโจทย์ การเป็นพรรคลำดับที่ 5 จึงไม่สามารถเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะเสนอตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้ หากมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ ต้องมีมารยาทให้พรรคแกนนำที่ได้คะแนนสูงจัดตั้งไปก่อน



ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 นายอนุทิน ระบุว่า ไม่เคยเกิด คงไม่เกิด และอย่าให้ถึงขั้นนั้น ดังนั้นพรรคแกนนำต้องพยายามจัดตั้งรัฐบาลกันให้ได้ และไม่ตอบว่าพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีจากกลุ่มการเมืองขั้วที่ 3 หรือไม่ กรณีการโพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัวว่า “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประชาชน ไปทางนี้แหละไม่มีหลงทาง” นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ได้สื่อความหมายใดเป็นพิเศษ แต่เมื่อวานไปไหว้พระมา ก็เลยคิดว่าจะไปทางนี้ ส่วนที่เมื่อวานได้แก้ไขข้อความเพิ่มคำว่าประชาชนลงไป เพราะมีคนทักท้วง แต่ส่วนตัว คำว่าชาติในความหมายของตน รวมประชาชนไปอยู่แล้ว



ผู้สื่อข่าว:ปิยะธิดา เพชรดี



 



 

ข่าวทั้งหมด

X