ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. 16 พฤษภาคม 2562

16 พฤษภาคม 2562, 06:59น.


การจัดตั้งรัฐบาล มีรายงานการคาดการณ์การจัดเตรียมตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วยคนจากคณะรัฐมนตรีหรือครม.ชุดเดิม 9 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่แม้มีข่าวว่าจะวางมือแต่ในที่สุดได้รับการยืนยันว่ายังคงนั่งในตำแหน่งเดิม คือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายวิษณุ เครืองาม และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เช่นเดิม ส่วนรัฐมนตรี 4 คน ที่ลาออกจากตำแหน่งไปช่วยพรรคพลังประชารัฐหาเสียง นายสมคิดเสนอให้ต้องมีตำแหน่งทุกคนเพราะถือว่าได้เสียสละช่วยเหลือพรรค วางให้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กระทรวงใหญ่เหมาะสมกับตำแหน่งหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพราะเป็นกระทรวงสำคัญเกี่ยวกับปากท้องประชาชน และทำงานได้ดีในช่วงที่อยู่ในตำแหน่ง นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม เพราะเป็นผู้จัดทำแผนและดำเนินการให้เกิดกระทรวงใหม่นี้ขึ้นมา ส่วน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ อาจวางตำแหน่งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แทนนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ยืนยันไม่นั่งในตำแหน่งนี้ต่อ หลังนายกอบศักดิ์ได้พิสูจน์ฝีมือการทำงานในช่วงเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนเก้าอี้ที่เหลือต้องจัดสรรไปยังหัวหน้ากลุ่มต่าง ๆ ภายในพรรค ภายใต้เงื่อนไขว่าคนที่เข้ามาต้องทำงานได้ทำงานเป็น ไม่ใช่มาเพราะโควตา         



รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รวบรวมเสียงสนับสนุนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว โดยมีเสียงเกินจากกึ่งหนึ่งของสภา คือ 250 เสียงไป 10 กว่าเสียงถือว่าเพียงพอ คาดว่า จะสามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคือ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ภายในสิ้นเดือนพ.ค. จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้คัดสรรผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเอง เบื้องต้น จัดสรรโควตารัฐมนตรีให้กับพรรคพลังประชารัฐ15 เก้าอี้ พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ พรรคละ 7 เก้าอี้ แต่ยังต้องรอดูท่าทีของสองพรรคด้วย ส่วนพรรคเล็ก จะผลักดันนั่งเก้าอี้ประธานกรรมาธิการแทน นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังสั่งการให้พิจารณาปลดล็อกมาตรา 44 ที่สั่งโยกย้ายข้าราชการออกจากตำแหน่งเพื่อตรวจสอบกว่า 150 ราย โดยหากไม่พบความผิดให้คืนความเป็นธรรม



มีรายงานด้านแกนนำพรรคเพื่อไทยหารือกันว่าต้องเจรจาดึงพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมให้ได้ โดยเสนอตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและตำแหน่งอื่นๆ แล้วแต่การเจรจาตกลง ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะขอแค่ตำแหน่งประธานสภาเท่านั้น ขณะที่ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้งสามคนยอมรับได้ เช่นเดียวกับพรรคที่ได้เซ็นสัตยาบันร่วมกันได้พูดทำความเข้าใจและเห็นด้วยในแนวทางนี้  และในวันนี้พรรคเพื่อไทย จะประชุม ส.ส.ทั้งหมด รายงานจากพรรคอนาคตใหม่ ต่างสงสัยต่อท่าทีของแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่สนับสนุนสองพรรคดังกล่าว ในทางหลักการควรจะสนับสนุนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่มีเสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือส.ส. 80 เสียง วันนี้ ต้องติดตามท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคจะนำส.ส.พรรคเดินทางมารายงานตัวที่รัฐสภาใหม่



นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ประกาศนำพรรคไปสู่ความเป็นหนึ่งและก้าวไปสู่ความเป็นหนึ่งในหัวใจของประชาชน พร้อมขอบคุณทุกคนที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้ได้เติบโตทางการเมือง ช่วยทำให้ประชาธิปไตยในพรรคประชาธิปัตย์สมบูรณ์แบบ โดยใช้เวลาพิสูจน์ตัวเองยาวนานที่สุดอย่างน้อย 33 ปี หลังการปิดประชุมเมื่อช่วงค่ำวานนี้ นายจุรินทร์ ยังไม่ขอให้ความเห็นประเด็นเรื่องการเมือง



นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย แถลงว่า พรรคตัดสินใจเข้าร่วมทำงานกับฝั่งพรรคพลังประชารัฐ เพราะต้องการทำงานด้านป่าและเรื่องสิ่งแวดล้อม ไม่เคยมีปัญหาอะไรกับใครในทั้ง 2 ขั้ว คือคุยได้หมดทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ แต่มีผู้ใหญ่ของพลังประชารัฐติดต่อมาบอกว่าจะให้เข้าไปทำงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความตั้งใจของพรรคอยู่แล้ว ใครให้โอกาสเราทำงานตรงนี้เราก็จะทำ ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี แต่เข้าไปทำงานในกระทรวงตามที่พรรคถนัดเท่านั้น พรรคตนมีแค่ 2 เสียง จะไปต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีคงไม่ได้



พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อสมาชิกวุฒิสภาหรือส.ว. ว่าทุกอย่างมีการตรวจสอบทั้งหมดแล้ว ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นคนใกล้ชิดตนนั้น เชื่อว่าทุกคนก็รู้จักหมด เพราะทำงานร่วมกันมา 5 ปี กฏหมายต่าง ๆ ที่ออกมา กว่า 500 ฉบับ ก็มาจากบุคคลเหล่านี้ ขออย่าติติงกันให้มาก เพราะยังไงก็หนีกันไม่พ้น ในเมื่อต้องสานงานต่อก็ต้องเลือกคนที่รู้งานมาส่วนหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมด 250 คน



สมาคมปกป้องพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้สั่งระงับการใช้เพลงชาติฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2562 ไว้ชั่วคราว โดยให้ใช้เพลงชาติฉบับเดิมไปก่อน และรีบตรวจสอบเพื่อมีคำสั่งให้ยกเลิกการใช้เพลงชาติฉบับปรับปรุงเป็นการถาวร เนื่องจากเห็นว่าเพลงชาติฉบับปรับปรุงใหม่ 2562 ขาดสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีไทย จะมาติดตามผลหลังยื่นไปแล้ว 15 วัน



พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงตามที่มีการส่งต่อข้อความทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ว่าการปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คน ในยามที่เศรษฐกิจตกต่ำที่สุด นักโทษเหล่านี้มีโอกาสกลับมาก่อเหตุซ้ำสูงมาก เป็นข้อความที่สร้างความตื่นตระหนก กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความเก่า และขาดข้อเท็จจริงสำคัญตามพ.ร.ฎ. พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 การได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว จะต้องได้รับผ่านการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย อยากให้สังคมตรวจสอบข้อมูลจากกรมราชทัณฑ์ และอย่าส่งต่อข้อความที่ไม่เป็นความจริง เพราะจะทำให้สังคมตัดสินว่าคนที่ออกจากคุกทุกคน ไม่สามารถกลับตนเป็นคนดีได้ และเลือกที่จะไม่ให้โอกาสคนเหล่านั้น ขอเน้นย้ำให้ผู้พ้นโทษทุกรายตระหนักในโอกาสอันมีค่าที่ตนได้รับกลับตนเป็นคนดีให้ได้



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X