ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.35น.15 พฤษภาคม 2562

15 พฤษภาคม 2562, 12:56น.


นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า รัฐสภามีความพร้อมทุกด้านสำหรับการเปิดประชุมรัฐสภา หลังมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีหน้าที่จัดเตรียมสถานที่ประชุม ซึ่งในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ จะมีการลงนามสัญญา ร่วมกับบริษัท ทีโอที จำกัด มหาชน เพื่อขอเช่าพื้นที่ ใช้ห้องประชุม สำหรับการประชุมรัฐสภาทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. และ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ส่วนจะนัดประชุมสภาครั้งแรกวันใดนั้น นายสรศักดิ์ กล่าวว่า โดยปกติจะประชุมวันถัดไปหลังมีรัฐพิธี แต่จะต้องให้ประธานรัฐสภาชั่วคราวซึ่งมีอาวุโสสูงสุด เป็นคนตัดสินใจ รวมถึงเลือกสถานที่ประชุมร่วมรัฐสภา สำหรับโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ว่าจะเป็นสถานที่เฉพาะหรือไม่ เนื่องจากห้องประชุม ทีโอที มีที่นั่งสมาชิกรัฐสภาไม่ครบ 750 คน เบื้องต้นอาจจะใช้หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แต่มีปัญหาเรื่องไม่มีสถานที่จอดรถ โดยในวันพรุ่งนี้ จะหารือ กับ นายชัย ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย ที่จะทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภาชั่วคราว เพื่อกำหนดความชัดเจนเรื่องนี้



สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ชุดใหม่ทยอยแสดงตนต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเป็นวันที่ 2 โดยร.อ.ทินพันธ์ นาคะตะ อดีตประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท.เดินทางมารายงานตัวเป็นคนแรกตั้งแต่เวลา 07.20 น. ซึ่งเป็นเวลาก่อนการเปิดรับรายงานตัวในเวลาปกติตั้งแต่ 08.30 น. ถึง 16.30 น.พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ยืนยันว่า มีความเป็นอิสระที่จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าไม่มีใครที่จะบังคับใครได้ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และส่วนตัวขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาไปถึงการโหวตเลือกประธานวุฒิสภาที่กำลังจะมีการประชุมถัดจากวันรัฐพิธีช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ส.ว. เป็นสภาทหาร พล.อ.บุญสร้าง ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์พร้อมระบุว่า วิญญาณยังไม่เข้าร่าง



นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เนื่องจากเห็นว่าจากรายชื่อ ส.ว. 250 คน ที่ประกาศออกมา ล้วนเป็นคนมีความใกล้ชิดกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต และยังต้องการทราบว่า งบประมาณ 1,300  ล้านบาท ที่ใช้ในการเลือก ส.ว. มีความคุ้มค่าหรือไม่กฎหมายกำหนดคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ต้องมาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเป็นกลาง และเลือก ส.ว.ที่มีสัดส่วนคุณสมบัติในแต่ละด้าน แต่เมื่อดูจากรายชื่อ ส.ว.ที่ปรากฎ กลับไม่พบเช่นนั้น นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการสรรหาเลือกตัวเองไปเป็น ส.ว. ดังนั้น ควรจะทำให้เกิดความชัดเจน ทำให้โปร่งใสแต่ต้น หากมีความไม่ชัดเจน จะหมดความน่าเชื่อถือในการไปทำงานแก้ปัญหาให้ประเทศในอนาคต



พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่วิทยุสถานีตำรวจนครบาลบางโพงพาง ได้รับแจ้งจากว่ามีชายถูกแทงที่หน้าอก ร.ต.อ.หัตถชัย นาคแก้ว ร้อยเวรสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางโพงพาง ได้ไปตรวจที่เกิดเหตุ ทราบว่าเหตุเกิดจากคู่กรณีได้ขี่รถจักรยานยนต์แข่งกันมาบนถนนสาธุประดิษฐ์ ซึ่งคนเจ็บเป็นเด็กส่งพิชซ่า เมื่อถึงที่เกิดเหตุ คนเจ็บจอดรถหน้าร้านพิซซ่าคอมพานี ปากซอยสาธุประดิษฐ์ 55 คู่กรณีขี่ตามมาจอดและสอบถาม จึงมีเรื่องชกต่อยกัน คนร้ายตัวเล็กกว่าสู้ไม่ได้เลยใช้มีดแทงไปที่หน้าอกขวาคนเจ็บ 1 ครั้ง ก่อนหลบหนีไป ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งไปรักษาที่ รพ.เจริญกรุงประชารักษ์  พล.ต.ต.มงคล เปิดเผยว่า คนเจ็บได้รับการรักษาตัวจนปลอดภัย เพราะถูกแทงที่อกขวา ถ้าเป็นอกซ้ายจะอันตรายกว่านี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด ทราบทะเบียนรถของคนร้าย ตรงกับที่มีพลเมืองดีโพสต์เอาไว้ ซึ่งจะเรียกเจ้าของรถมาสอบปากคำ เชื่อว่าได้ตัวคนร้ายเร็ว ๆ นี้แน่นอน



ปัญหาสภาพแวดล้อมในกรุงเม็กซิโกซิตี้ของประเทศเม็กซิโก มหานครที่มีคนหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ประกาศเหตุฉุกเฉินด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากควันไฟป่าในพื้นที่ใกล้เคียงทำให้คุณภาพอากาศถึงระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และอยู่แต่ในอาคารโดยปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอย่างเด็กเล็ก ผู้สูงวัย และผู้ป่วย ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนและภาคธุรกิจ ช่วยลดการปล่อยก๊าซ เช่น ลดการใช้รถ ทางการกรุงเม็กซิโกซิตี้แจ้งว่า จะจำกัดปริมาณรถบนท้องถนนตลอดทั้งวัน ขณะที่ สโมสรฟุตบอลท้องถิ่นประกาศเลื่อนการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ เพราะอากาศไม่ดี ส่วนนายกเทศมนตรีกำลังพิจารณาเรื่องจะสั่งงดการเรียนการสอนในสัปดาห์นี้ กรุงเม็กซิโกซิตี้ มีประชากรเกือบ 9 ล้านคน หากรวมปริมณฑลด้วยจะมีมากกว่า 21 ล้านคน คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมของเมืองถูกกดดันให้เร่งดำเนินการ หลังจากทัศนวิสัยในเมืองเริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เพราะควันและเถ้าละอองไฟป่าที่ถูกพัดมาจากไฟป่าหลายจุดนอกเมืองที่เกิดขึ้นเพราะสภาพอากาศแห้ง ปริมาณฝุ่นละอองขนาดพีเอ็ม 2.5 ที่สถานีตรวจวัดสภาพอากาศแตะ 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเมื่อเวลา 05.00 น.วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น สูงกว่าเกณฑ์ความปลอดภัยขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดไว้ไม่เกิน 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศในมหานครแห่งนี้เคยดีขึ้นเมื่อช่วงปลายคริสต์ทศวรรษหลังปี 1990 แต่ช่วงหลายปีมานี้กลับแย่ลงอีก



แฟ้มภาพ 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X