ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 6 กุมภาพันธ์ 2562

14 พฤษภาคม 2562, 12:22น.


ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา โดยระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาตามมาตรา 269 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย 250 คน และรายชื่อบุคคลสำรอง สำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาอีก 50 คน



กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. รายงานว่าจากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม ถึงปัจจุบัน ทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในบางพื้นที่ของ 16 จังหวัดมี บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 1,474 หลัง นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมฯ ประสานกับจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว



ส่วนที่จังหวัดพังงามีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงและมีลมกรรโชกแรง ส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเงียบเหงา ผู้ประกอบการโรงแรมที่ตั้งอยู่ริมทะเลนำธงแดงมาปักไว้ตามแนวชายหาเขาหลัก อำเภอตะกั่วป่าเพื่อไม่ให้ลงเล่นน้ำ และชาวเรือไม่นำเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวในช่วงที่มีคลื่นลมแรง



องค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการยุติการสู้รบในกรุงทริโปลี เป็นการชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้มีการลำเลียงผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บ รวมทั้งการโยกย้ายกลุ่มผู้อพยพและผู้ลี้ภัยออกจากพื้นที่สู้รบ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ แสดงความกังวลอย่างยิ่งว่าการสู้รบที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นมีผลกระทบต่อประชาชน โดยตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน เป็นต้นมา ประชาชนกว่า 2,000 คนได้รับบาดเจ็บ และอีกหลายร้อยคนเสียชีวิตจากเหตุสู้รบระหว่างรัฐบาลลิเบียที่สหประชาชาติให้การสนับสนุนและกองทัพที่ประจำการอยู่ทั้งในและรอบนอกกรุงทริโปลี



ที่คณะลูกขุนของศาลสูงซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ มีคำสั่งให้ไบเออร์บริษัทแม่ของมอนซานโต้ จ่ายเงินค่าเสียหาย 2,000 ล้านดอลลาร์ แก่สามีภรรยาคู่หนึ่งซึ่งอ้างว่ายาฆ่าหญ้ายี่ห้อราวด์อัพ ทำให้พวกเขาล้มป่วยเป็นมะเร็ง นับเป็นคดีที่ 3 แล้วที่คณะลูกขุนสหรัฐฯ พิพากษาเอาผิดกับบริษัทแห่งนี้ในคดีเกี่ยวกับสารเคมี



อย่างไรก็ตาม ไบเออร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยอ้างอิงผลการศึกษาที่ดำเนินการมาหลายทศวรรษจากทั้งตัวบริษัทเองและเหล่านักวิทยาศาสตร์อิสระ ที่ว่าไกลโฟเสต (Glyphosate - สารประกอบที่ใช้ผสมทำเป็นสารเคมีกำจัดวัชพืช) และราวด์ ปลอดภัยสำหรับมนุษย์ใช้งาน ทั้งไม่ได้เป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็ง



ปิดท้ายที่เหตุ ข่มขืนนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ บนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อคืนวันที่ 12 พฤษภาคม จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม นายเรวัต หาญสุวรรณ์ อายุ 34 ปี ภูมิลำเนา อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ในข้อกล่าวหาข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยที่ผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ และควบคุมตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรเกาะพะงัน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าก่อเหตุจริง โดยเพิ่งออกจากคุกเมื่อเดือนเมษายนในคดียาเสพติด เป็นเวลา 2 ปี 9 เดือน โดยในวันนี้มีการควบคุมตัวมาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ



จากการตรวจสอบประวัตินายเรวัต พบประวัติการทําผิด 8 คดี ตั้งแต่ พยายามฆ่า วิ่งราวทรัพย์ ลักทรัพย์ มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครอง เสพยาเสพติด และ ครอบครองยาเสพติด



...

ข่าวทั้งหมด

X