ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 14 พฤษภาคม 2562

14 พฤษภาคม 2562, 07:52น.


ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการการปรับปรุงแก้ไขการเสียภาษีเงินได้ออกแทนให้ผู้ขายส่งและผู้ขายปลีกสินค้ายาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 การยาสูบแห่งประเทศไทยจะไม่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้ออกแทนให้ผู้ขายส่งและผู้ขายปลีกสินค้ายาสูบ ดังนั้น ผู้ขายยาสูบทั้งที่เป็นนิติบุคคลและบุคคลธรรมดามีหน้าที่นำเงินได้จากการขายสินค้ายาสูบมารวมคำนวณและยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ประจำปีต่อไป ผู้ประกอบการที่ขายสินค้ายาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทยมีภาระภาษีเงินได้เช่นเดียวกับการขายสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป สร้างความเท่าเทียมในการแข่งขันทางการค้าระหว่างผู้ผลิตสินค้าบุหรี่ในประเทศและผู้นำเข้าสินค้าบุหรี่จากต่างประเทศ



ส่วนกรณีที่สภากาชาดไทย เปิดให้มีการลงทะเบียนออนไลน์ ของกลุ่มผู้ป่วยที่ใช้กัญชารักษาโรคระหว่าง 13-21 พฤษภาคม 2562 เพื่อประสานกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ในการแจ้งครอบครอง นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ข้อมูลที่ผู้ป่วยลงทะเบียนนี้จะเป็นความลับ และจะเป็นหลักฐานที่หน่วยงานรัฐไม่สามารถจับปรับ หลังจากพ้นวันนิรโทษกรรม 21 พฤษภาคม นี้ ซึ่งยังทำให้ทราบข้อมูลจริง ปริมาณของพืชกัญชาที่ผู้ป่วยต้องใช้ และการวางแผนการจัดหาต่อไป



ศ.กิตติคุณ นพ.วงศ์กุลพัทธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการสภากาชาดไทย กล่าวว่า ในวันที่ 15-16 พฤษภาคมนี้ จะมีการนำเสนอเรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสภากาชาดไทย เพื่อพิจารณาว่าสภากาชาดจะมีส่วนเข้ามาช่วยเหลือหรือสนับสนุนอย่างไร



นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า หลังวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ครบกำหนดแจ้งครอบครองกัญชา จะพิจารณาผู้ป่วยที่จะมีการจัดหาผลิตภัณฑ์กัญชาในการรักษาโรคให้เป็นกลุ่มแรกเพราะถือว่ามีความจำเป็นต้องใช้ ที่เป็นห่วงก็คือการใช้ไม่ถูกโรค ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นของผู้ป่วยที่แจ้งครอบครองกัญชา พบว่าราวครึ่งหนึ่งเป็นผู้ป่วยโรคที่ไม่ควรใช้กัญชา



ส่วนกรณีที่มีบริษัทเจ้าของเครื่องหมายการค้าเครื่องสำอางเกาหลีหลายแบรนด์ ร้องเรียน อย.ว่าได้รับผลกระทบจากการขายสินค้าตัดราคา โดยกลุ่มผู้ค้าที่ไม่มีเลขที่จดแจ้งไม่มีฉลากภาษาไทยและจงใจหลีกเลี่ยงการเสียภาษีนำเข้า เมื่อวานนี้ อย. ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าตรวจสอบและยึดเครื่องสำอางประมาณ 7 พันชิ้น มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เพื่อขยายผลหาแหล่งนำเข้าต่อไป และได้ให้บริษัทเจ้าของเครื่องหมายการค้าเข้ามาร่วมตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หากละเมิดเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียน ทางบริษัทเจ้าของเครื่องหมายการค้าจะดำเนินคดีภายใต้พระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 หากพบความผิดระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยในวันนี้ 13.30 น. จะมีการแถลงข่าว ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา



09.00-13.00 น. กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ร่วมกับมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย จัดกิจกรรมคู่มือรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ Digital Parenting's skill และเฝ้าระวังสื่อไม่ปลอดภัยต่อเด็กและเยาวชน ภายใต้โครงการ “โลกสื่อออนไลน์ : สร้างสรรค์และปลอดภัยอย่างไร ให้เด็กและเยาวชน” และจัดเสวนาวิชาการ เรื่อง “Parenting Skill : เลี้ยงลูกอย่างไรในยุคสื่อออนไลน์” ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารหอประชุม กสทช.



ปิดท้ายที่เวทีสัมมนาสาธารณะ ประจำปี 2562 ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ หรือ ทีดีอาร์ไอ เรื่อง "สังคมอายุยืน แข่งขันได้ และอยู่ดีมีสุข ได้อย่างไร?" นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานทีดีอาร์ไอ กล่าวตอนหนึ่งว่า สังคมสูงอายุเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสังคมอายุยืน นำมาสู่ความท้าทายใหม่ๆ ทั้งในเรื่อง ความท้าทายด้านแรงงาน คนไทยออกจากตลาดแรงงานตั้งแต่อายุ 50-59 ปี เนื่องจากผลิตภาพต่ำลง นำมาสู่การเลิกจ้าง รวมถึงแรงงานมีสิทธิได้บำนาญในกองทุนประกันสังคม ดังนั้นทางแก้คือ ลดการออกจากตลาดแรงงานของคนอายุ 50-59 ปี เพิ่มผลิตภาพร้อยละ 12 ขยายอายุรับบำนาญ ร่วมด้วยการเพิ่มกำลังแรงงานจากแรงงานต่างด้าว การลดการเกณฑ์ทหาร และเพิ่มการใช้เครื่องจักร



สำนักงานสถิติแห่งชาติ รายงานว่า ในปี 2560 ประเทศไทยมีคนอายุเกิน 100 ปี กว่า 9,041 คน อายุขัยเพิ่มขึ้น 4.4 เดือนต่อปี และคนไทยที่เกิดในปี 2559 จะมีอายุขัยเฉลี่ย 80-98 ปี นอกจากนี้ ผู้สูงวัยยังมีสุขภาพร่างกายดีขึ้น ความรู้ การใช้ชีวิต การทำงาน รายได้ดีขึ้น ส่งผลให้ผู้สูงวัยมีรายได้หลักจากการทำงาน อาศัยอยู่โดยลำพัง และทำกิจกรรมตามความสนใจมากขึ้น



อย่างไรก็ตาม น.ส.วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่ปรึกษานโยบายด้านหลักประกันทางสังคม ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า คนไทยมีเงินออมไม่เพียงพอสำหรับอนาคต เพราะผู้ที่อยู่ในเขตเทศบาลต้องใช้จ่ายเดือนละประมาณ 7,000 บาท ซึ่งต้องมีเงินออม 2,850,000 บาท เมื่ออายุ 60 ปี จึงควรส่งเสริมให้มีการออมทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจ โดยเฉพาะสนับสนุนให้แรงงานนอกระบบเข้าสู่ระบบประกันสังคมได้เช่นเดียวกัน และขยายอายุเกษียณเพื่อเพิ่มระยะเวลาการออม



ข่าวทั้งหมด

X