ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพฤหัสบดี 9 พฤษภาคม 2562

09 พฤษภาคม 2562, 07:46น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพฤหัสบดี 9 พฤษภาคม 2562



+++พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว-สมเด็จพระบรมราชินี เสด็จฯในการพระราชพิธี พืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2562 ที่ท้องสนามหลวง โดยมีนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นพระยาแรกนา ด้านนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความสำคัญของเกษตรกรไทย พร้อมเร่งพัฒนาให้เป็นสมาร์ท ฟาร์มเมอร์



+++ปภ.7 จังหวัด ประกาศเขตฯภัยแล้ง เร่งประสานจังหวัด วางแผนบริหารจัดการน้ำ-จัดสรรน้ำอุปโภคบริโภคทั่วถึง ส่วนทะเลสาบดอยเต่า จ.เชียงใหม่ น้ำลดจนแห้งขอด สวนลำไย ต.แม่สอย อ.จอมทอง ยืนต้นตาย ส่วนที่กว๊านพะเยา เสี่ยงวิกฤติซ้ำรอยปี2559  ด้าน จ.ศรีสะเกษแล้งซ้ำซากขาดน้ำดื่มกิน ต้องซื้อน้ำดื่ม



+++จ.กระบี่ เปิดตัวคุณทวด 6 แผ่นดิน คือ นางเปลี่ยว เพชรพวง อายุ 112 ปี อยู่ที่ อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ เมื่อไปถึงบ้านยายทวดเปลี่ยว พบว่าคุณยายทวดเดินเหินได้ปกติไม่ต้องมีคนคอยพยุง  อีกทั้ง ยังสามารถกวาดขยะที่หน้าบ้านได้คล่องแคล่ว ผิดไปกับคนชรารุ่นราวคราวเดียวกัน ที่สำคัญยังอ่านเขียนหนังสือได้ และทุกคืนก่อนนอนคุณยายทวดเปลี่ยวจะท่องบทสวดมนต์ พาหุง มหากรุณิโก มงคลจักรวาลน้อย ได้อย่างคล่องแคล่วด้วย



+++ยายทวดเปลี่ยว ได้เล่าเรื่องราวประวัติส่วนตัวให้ผู้สื่อข่าวฟัง ด้วยความจำ ที่แม่นยำว่าตนเกิด พ.ศ.2450 ปีมะแม เดือนห้า วันจันทร์ ครั้งสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ตอนนี้ อายุ 112 ปี กับอีก 5 เดือน ปัจจุบันอาศัยอยู่กับลูกชายคนโตและหลานๆ โดยมีลูก 9 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 4 คน ตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 4 คน ระหว่างที่อยู่บ้านตอนกลางวันไม่ได้ทำอะไรจะง่วงนอน จึงต้องไปเก็บกวาดขยะรอบบ้าน แต่ตอนนี้ลูกๆไม่อยากให้ทำแล้วจึงใช้วิธีเดินทางไปเยี่ยมลูกหลานตามที่ต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด ส่วนเคล็ดลับ สุขภาพดีว่าอาหารที่กินประจำคือ แกงเลียง ผักลวก น้ำพริก



+++พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า วันที่ 10 พฤษภาคมนี้ กรมราชทัณฑ์จะจัดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องขังใน 5 เรือนจำ พิธีปล่อยตัวจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จะจัดพิธีให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว 10 คน บรรพชาสามเณร เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมกันนี้จะจัดให้ผู้พ้นโทษปฏิญาณตนว่า จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการกระทำความผิดอีกเรือนจำทั้ง 5 แห่ง ประกอบด้วย เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรือนจำ กลางคลองเปรม ทัณฑสถานหญิงกลาง ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งแต่ละแห่งมีผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวกว่า 100 คน



+++โดยในวันที่ 10 พฤษภาคม พล.ต.จำลอง ศรีเมือง จะถูกปล่อยตัวออกจาก ทัณฑสถานโรงพยาบาล ส่วนแกนนำพันธมิตรคนอื่นๆ จะถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยกเว้นนายสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งไม่ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากกระทำความผิดในคดีอื่นที่เป็นคดีแนบท้ายพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ เช่นเดียวกับนายไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ หรือปอ ประตูน้ำ ซึ่งต้องโทษจำคุกในคดีความผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ แม้ว่าจะเป็นนักโทษสูงอายุเข้าเกณฑ์ได้รับการปล่อยตัวแต่กระทำความผิดในบัญชีคดีแนบท้าย จึงได้รับเพียงการพระราชทานลดวันต้องโทษตามสัดส่วน



+++จับตาพรรคพลังประชารัฐตั้งรัฐบาล หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประกาศรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. บัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ 149 คนโดยใช้สูตรของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือ กรธ.  มีรายงานเรื่องการจัดสรรกระทรวงให้พรรคร่วมรัฐบาลดูแล โดยพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย จะได้ 6 กระทรวง พรรคชาติไทยพัฒนาได้ 1 รัฐมนตรีว่าการกับ 1 รัฐมนตรีช่วยว่าการ ส่วนส.ส.หน้าใหม่ทยอยเข้ารายงานตัวต่อเนื่อง 2 วัน 88 คน ส่วนนายสุชาติ ตันเจริญ จากพรรคพลังประชารัฐ แคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎร



+++นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา จากพรรคพลังประชารัฐ เตือนทุกฝ่ายว่า อย่าใช้คำว่า งูเห่า เพราะรัฐธรรมนูญใหม่ให้อิสระ โดยไม่อยู่ภายในอาณัติของใคร ดังนั้น เวลาประชุมอาจมีความเห็นต่างจากมติพรรคก็ได้ เพราะมติพรรคเป็นเพียงไกด์ไลน์เท่านั้น จะไปเรียกงูเห่าไม่ได้เพราะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ จึงอาจถูกฟ้องได้ ส่วนการตั้งรัฐบาล นายสุชาติ กล่าวว่า ก็เสียงปริ่มๆ กันอยู่ คงแพ้ชนะกันไม่เกิน 10 เสียง ฝ่ายหนึ่งได้ 255 ฝ่ายหนึ่งได้ 245 เสียง เป็นต้น ที่ผ่านมาการจัดตั้งรัฐบาลมีปัญหาทุกครั้ง แม้เสียงจะก้ำกึ่งกันแต่ก็ผ่านไปได้ ส่วนความคืบหน้าการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น เป็นเรื่องของกรรมการบริหาร เชื่อว่า สถานการณ์ยังไปไม่ถึงขั้นมีรัฐบาลแห่งชาติ



+++ส่วนพรรคพลังประชารัฐ จะประชุมกันในวันนี้ เพื่อหารือในเรื่องต่างๆ และคาดว่าในสัปดาห์นี้ส.ส.ของพรรคจะเข้ารายงานตัวครบ จากนั้นวันที่ 14-15 พ.ค.นี้ พรรคจะจัดสัมมนาส.ส.เพื่อแนะแนวทางการทำงาน ที่โรงแรมเดอะซายน์ พัทยา จ.ชลบุรี



+++โดยวันที่ 9 พ.ค. มีกลุ่มการเมืองที่แจ้งขอเข้ารายงานตัวแล้ว อาทิ พรรคพลังประชารัฐ กลุ่มสามมิตรนำโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะเข้ารายงานตัวเวลา 09.30 น. พรรคชาติไทยพัฒนา นำโดยนายวราวุธ ศิลปอาชา จะรายงานตัวเวลา 10.30 น. เป็นต้น



+++นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) กล่าวภายหลังเข้ายื่นหนังสือถึงกกต. เรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า หลังจากรับฟัง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งศาล ไม่ได้วินิจฉัยเรื่องสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่วินิจฉัยว่ามาตรา 128 ของพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่ขัดกับมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญเท่านั้น ดังนั้น กกต.สามารถนำฐานของกฎหมายทั้ง 2 มาตรามาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ การคำนวณสูตรต้องเป็นไปตามมาตรา 91 คือห้ามเกินส.ส.พึงมี แต่ละพรรคจะนำคะแนนที่ต่ำกว่า 71,000 คะแนนมาคำนวณไม่ได้ พร้อมย้ำ ว่า หากพรรคได้รับความเสียหายจะฟ้องกกต.แน่นอน เพราะหากสูตรกกต.ทำให้พรรคอนาคตใหม่จะเสียที่นั่งส.ส.ไปประมาณ 7-8 ที่นั่ง หรือคิดเป็นคะแนนดิบ 6 แสนคะแนน



+++พรรคเพื่อไทย(พท.) ยืนยันว่าการคำนวณส.ส. บัญชีรายชื่อนั้น ต้องทำตามมาตรา 91 โดยเคร่งครัด คือการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องไม่มีผลให้พรรคใดได้ที่นั่งส.ส.เกินจำนวนที่พึงมีได้ อีกนัยหนึ่งคือ พรรคจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่อเมื่อได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าส.ส.พึงมี (ส.ส. พึงมี 1 คน เท่ากับคะแนนเสียง 71,000 คะแนน) ดังนั้น การคำนวณที่ต่างจากนี้ ถือว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เช่น การจัดสรรที่นั่ง ส.ส.ให้พรรคเล็กที่ได้ 30,000 คะแนน จึงมิชอบด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ



+++คดีตัวอย่าง หลัง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนโทษจำคุก 50 ปี นางจุฑามาศ ศิริวรรณ  อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในคดีทุจริตรับสินบนข้ามชาตินักธุรกิจชาวอเมริกัน จัดงานบางกอกฟิล์ม ส่วนบุตรสาว ลดโทษเหลือจำคุก 40 ปี นอกจากนั้น ศาลมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งริบเงินทำผิด 62 ล้านบาท เพราะอัยการโจทก์ไม่ได้ ขอท้ายคำฟ้องขณะที่ช่วงฟ้องเป็นกฎหมายเก่า



+++ปัญหาสลากปลอมมาขึ้นเงิน สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แนะนำให้ ผู้ค้าลอตเตอรี่ ที่รับขึ้นรางวัล ถ่ายสำเนาบัตรประชาชนของลูกค้าเพื่อดำเนินคดีย้อนหลัง หากมีการขึ้นรางวัลสลากปลอม ย้ำมีโทษอาญาจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

ข่าวทั้งหมด

X