ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธ 8 พฤษภาคม 2562

08 พฤษภาคม 2562, 07:19น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธ 8 พฤษภาคม 2562



+++กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนบริเวณไทยตอนบนให้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ขณะที่ภาคใต้จะเผชิญฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2 เมตรหรือมากกว่า ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง  กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 28-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.



+++การดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาหรือ ส.ว.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเสียดายที่ รัฐมนตรี หลายคนลาออกไปเพื่อรับตำแหน่งส.ว.  สำหรับ 18 รัฐมนตรี  เช่น 1.พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ 2.พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯและรมว.ยุติธรรม 3.พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน 4.นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ 5.พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม 6.พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 7.พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์



+++ในส่วนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นอกจากนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ที่ลาออก แล้วยังมีรายชื่อสนช.คนอื่นๆ ที่คาดว่าได้รับเลือกให้เป็น ส.ว.เช่นกัน อาทิ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. นายสมชาย แสวงการ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส่วน ส.ว.โควตาอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ได้รับการยืนยันให้เป็น ส.ว. อาทิ นายคำนูณ สิทธิสมาน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ และนายชาญวิทย์ ผลชีวิน  นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. ยอมรับว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับสมาชิกสนช. ทราบว่า หลายคนถูกทาบทามให้ไปรับตำแหน่ง ส.ว. กว่า 60 คน ซึ่งจะมีการหารือกันเพื่อกำหนดทิศทางการทำงาน และอาจจะลาออกจาก สนช. พร้อมกัน เพื่อเตรียมรับตำแหน่ง



+++ส่วนในวันนี้ ต้องติดตามประเด็นการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังมีความเกี่ยวโยงไปถึงศาลรัฐธรรมนูญโดยวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินว่า มาตรา 128 ของ พรป.ส.ส.ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่ แนวทางการวินิจฉัยออกได้สองทาง ทางแรกไม่ขัดรัฐธรรมนูญ กกต.ดำเนินการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อต่อไป แนวทางที่สอง "ขัดรัฐธรรมนูญ" หากเป็นอย่างหลัง ก็ต้องมาพิจารณาว่า กกต.จะหาทางแก้ปัญหานี้อย่างไร



+++หาก กกต.ปรกาศรับรองรายชื่อส.ส.ไม่น้อยกว่า 95 เปอร์เซนต์ทันกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญ (9พ.ค.) นอกจากทำให้เห็นหน้าตาผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชัดเจนขึ้น ยังมีผลให้พรรคการเมือง ทราบจำนวนที่นั่งในการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลด้วย ก่อนหน้านี้พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)มั่นใจว่า จะรวบรวมเสียงได้มากกว่าพรรคเพื่อไทยและเครือข่าย เพื่อจัดตั้งรัฐบาล     



+++ จากกรณีพบศพ นายไพวัลย์ แซ่ลี้ ซึ่งก่อเหตุ รมควันฆ่าตัวตาย ภายในห้องพักเลขที่ 207 อาคารที่พักในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม โดยพบจดหมายลาตาย เขียนด้วยลายมือ 2 ฉบับ มีใจความว่า "กราบถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ข้าพเจ้าได้นำรถกระบะยี่ห้อมาสด้า บีที 50 โปร สีบรอนซ์เทา ทะเบียน 6723 ร้อยเอ็ด ไปจำนำไว้ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2561 - 23 มกราคม 2561 แต่ไม่สามารถไถ่ถอนคืนได้ จึงแจ้งความไว้ที่ สน.โชคชัย และทาง พ.ต.ท.ได้เรียกเงิน 3,000 บาท กับค่าสืบอีก 2,000 บาท ผ่านมา 7 เดือน คดียังไม่มีความคืบหน้า ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสั่งให้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวน โดย พ.ต.อ.สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์ รอง ผบก.น.4 ได้เป็นประธานในการประชุมติดตามความคืบหน้าคดียักยอกทรัพย์รถกระบะของผู้เสียหายดังกล่าว พร้อมกันนั้นได้หารือในการพิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง



+++เบื้องต้นได้มีคำสั่งให้เปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนคดีนี้ และดำเนินการทางวินัยกับ พ.ต.ท.ประทวน แมลงทับ สว.(สอบสวน) สน.โชคชัย หลังจากพบความบกพร่องว่าทำคดีล่าช้า และไม่แจ้งความคืบหน้าผลการดำเนินคดีให้กับผู้เสียหาย โดยมี คำสั่งให้ไปช่วยราชการที่ ศปก.บก.น.4 จนกว่าจะสอบสวนแล้วเสร็จภายใน 7 วัน



+++ด้าน พ.ต.อ.จักรภัณฑ์ จันทรอุทัย ผกก.สน.โชคชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ประทวน เป็นพนักงานสอบสวนที่ทำงานดี ไม่เคยมีประวัติเสียหาย ไม่เคยถูกร้องเรียนถึงพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์ แต่ยอมรับว่าเป็นคนทำงานช้า ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้น พ.ต.ท.ประทวน ยืนยันว่าไม่ได้รับสินบน แต่ไม่ได้แจ้งให้ผู้เสียชีวิตทราบว่าสามารถจับกุมคนร้ายที่ยักยอกทรัพย์ไปแล้ว 1 ราย ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์



+++ด้านพ.ต.ท.ประทวน กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้เรียกรับสินบนตามที่ถูกกล่าวหา ยอมรับว่าเป็นผู้ทำคดีดังกล่าวจริง และได้ทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา หลังจากทราบว่าผู้เสียหายเสียชีวิตแล้ว ก็รู้สึกเสียใจ ทั้งชีวิต ไม่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อน แต่จะขอทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด



+++ข่าวดีและความภาคภูมิใจของคนไทย กับความสำเร็จของทีมเปตองไทย ในศึกชิงเชมป์โลก 2019 ที่เมืองอัลเมเรีย ประเทศสเปน  หลังทีมเปตองไทยคว้าแชมป์โลกได้ถึง 2 รายการ โดยยังมีอีก 1 รองแชมป์โลก และ 1 เหรียญทองแดง  การแข่งขันรายการดังกล่าว ถือจัดขึ้นโดยมี 51 ประเทศ จากทั่วทวีปบนโลกนี้ ที่เป็นชาติสมาชิกของสหพันธ์เปตองนานาชาติ ร่วมชิงชัยกันใน 5 ประเภท ประกอบด้วย ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, คู่ผสม, ชายคู่ และหญิงคู่



แชมป์โลก 2 รายการของทีมเปตองไทย มาจาก ''ฝ้าย'' นันทวัน เฟื่องสนิท และ ''ต่าย'' พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช ในประเภทหญิงคู่ กับ ''แจ็ค'' ศราวุฒิ ศรีบุญเพ็ง และ ''ฝ้าย'' นันทวัน เฟื่องสนิท ที่ทำได้ในประเภทคู่ผสม



ส่วนรองแชมป์โลกมาจาก พันธ์ทิพา วงศ์ชูเวช ในประเภทหญิงเดี่ยว และ 1 ทองแดง มาจากประเภทชายเดี่ยว ของ ''คอนโด'' ธนากร สังข์แก้ว

ข่าวทั้งหมด

X