ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 6 พฤษภาคม 2562

07 พฤษภาคม 2562, 12:21น.


วันนี้เวลา 15.00 น. ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะพูดคุยกับรัฐมนตรีทั้ง 18 คนที่คาดว่าได้รับการคัดเลือกไปเป็นสมาชิกวุฒิสภา อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยรัฐมนตรีที่มีชื่อทั้ง 18 คน จะยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เสร็จสิ้น และจะมีผลวันที่ 8 พฤษภาคมนี้



ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า ไม่ได้อยู่ในกลุ่มรัฐมนตรีที่ลาออก เพราะยังมีภารกิจที่ต้องทำ คือต้องเตรียมประชุมอาเซียนซัมมิท ที่จัดขึ้นในปลายเดือนมิถุนายนนี้ โดยงานด้านต่างประเทศเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกันหลายประเทศ บางเรื่องไม่สามารถให้คนอื่นตัดสินแทนได้



นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. คนที่สอง เปิดเผยว่า ได้รับการคัดเลือกเสนอชื่อเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ แต่งตั้ง โดยยังมีสมาชิกที่ได้รับคัดเลือกอีกมากกว่า 60 คน อาทิ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช., นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่หนึ่ง, นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช., โดยสมาชิกที่ได้รับเลือกหารือเบื้องต้นว่าจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง สนช. ต่อเลขาธิการวุฒิสภาในช่วงวันที่ 8-9 พฤษภาคมนี้



สำหรับการทำงานในรัฐสภาร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มีความกังวลว่าอาจจะมีปัญหา เพราะเป็นคนละขั้วการเมืองนั้น เชื่อว่าทุกฝ่ายต่างมีหน้าที่ และต้องการให้การทำงานร่วมกันเดินหน้าไปได้ ส่วนวาระแรกที่จะมีการประชุมร่วมกันนัดแรกเพื่อลงมติเลือกบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น ต้องให้สิทธิ์ ส.ส.รวมเสียงข้างมากให้ได้ก่อน



กรณีที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธในช่วงสุดสัปดาห์ นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เตือนว่า เป็นการทดสอบที่เพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค โดยในการทดสอบที่มีขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันออก และขีปนาวุธตกในเขตทะเลญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญ ตั้งข้อสงสัยว่า เป็นการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปพิสัยใกล้ชนิดใหม่ หลังจากที่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 เกาหลีเหนือระงับการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ



ส่วนกรณีที่เครื่องบินของรัสเซียเกิดเหตุกระแทกรันเวย์และเกิดเพลิงไหม้ที่สนามบินแห่งหนึ่งในกรุงมอสโกเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 41 ราย สื่อของรัสเซีย เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่พบกล่องดำบันทึกข้อมูลการบินแล้ว และเปิดเผยบทสนทนาของนักบินที่ว่ามีฟ้าผ่าเครื่องบิน ทำให้สูญเสียการสื่อสาร โดยขณะนี้คณะกรรมการสืบสวน ได้เริ่มกระบวนการสืบสวนทางอาญาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว



สหประชาชาติ เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า พืชและสัตว์ราว 1 ล้านสายพันธุ์กำลังเผชิญความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากการกระทำของมนุษย์ สำหรับรายงานที่มีความยาว 1,800 หน้าฉบับนี้มีการนำเข้าสู่ที่ประชุมของหน่วยงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและการให้บริการของระบบนิเวศ (Intergovernmental Science-Policy Platform on Biodiversity and Ecosystem Services หรือ IPBES) ครั้งที่ 7 ที่กรุงปารีส ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลจากงานวิจัยของนักวิจัย 450 คน ซึ่งเตือนว่าการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้ และเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ



นักวิทยาศาสตร์คาดว่ามีพืชและสัตว์บนโลกของเรา 8 ล้านสายพันธุ์ แต่สิ่งมีชีวิตหลายสายพันธุ์จะสูญพันธุ์ในอัตราที่รวดเร็วกว่าเดิมหลายร้อยเท่าเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในช่วง 10 ล้านปีที่ผ่านมา เนื่องจากการลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพ การเปลี่ยนพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่การเกษตร มีการทำประมงมากเกินไป ปัญหามลพิษ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก โดยส่วนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ แนวปะการัง และแถบขั้วโลก นักวิทยาศาสตร์จึงเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ หลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ด้วยการปรับวิธีการผลิตอาหาร การใช้พลังงาน และเร่งแก้ไขปัญหาขยะล้นโลก



 ...

ข่าวทั้งหมด

X