องค์คณะผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม

26 เมษายน 2562, 10:47น.


ในวันนี้ มีการประชุมองค์คณะผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณาวินิจฉัยกรณีที่มีผู้ยื่นร้องเรียนปัญหาการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งพล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมยังมีการวินิจฉัยทุกคำร้องที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมถึงคำร้องที่ขอให้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเป็นโมฆะด้วย คาดว่าจะทราบผลก่อนเที่ยงว่าที่ประชุมจะมีมติรับคำร้องไว้หรือไม่



โดยหลักการพิจารณาให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่นั้น จะยึดหลักที่ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ โดยยกตัวอย่างของการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม ที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยออกมาก่อนหน้านี้ก็คือ กรณีที่ไม่ได้จัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันเดียวกัน ซึ่งในการพิจารณาจะต้องดูข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงประกอบกันด้วย



สำหรับการประชุมองค์คณะผู้ตรวจการแผ่นดิน ประกอบด้วย ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน, ผู้ตรวจการแผ่นดิน 2 คน คือ นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ และนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต  และนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งหากที่ประชุมมีมติรับคำร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะก็จะต้องส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป



...



ผสข.ธีรวัฒน์ สิทธิเกรียงไกร 

ข่าวทั้งหมด

X