ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. 25 เมษายน 2562

25 เมษายน 2562, 19:38น.


 



*สรุปข่าว 19.35น.*



การจัดกิจกรรมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 เพื่อให้คนไทยในต่างประเทศได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีและมีส่วนร่วมในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย สถานกงสุลใหญ่ไทย และคณะผู้แทนถาวรไทยในต่างประเทศ รวม 98 แห่ง จัดกิจกรรมและพิธีที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยกิจกรรมทางศาสนา ระหว่างวันที่ 3-4 พ.ค.นี้ กิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ และจิตอาสา ตลอดช่วงเดือน พ.ค. 



กระทรวงการต่างประเทศ จัดนิทรรศการเนื่องในพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 แสดงพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  สำหรับกรุงเทพมหานคร จะจัดแสดงที่กระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 24 เม.ย.-10 พ.ค.นี้ และที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ ระหว่างวันที่ 1-31 พ.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการได้รับชมนิทรรศการดังกล่าวด้วย



นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร หรือ กทม.เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่จัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า จากการซ้อมใหญ่พระราชพิธีบริเวณพื้นผิวการจราจรที่ขบวนผ่านเห็นควรเพิ่มไฟเพื่อให้วันพระราชพิธีจริงประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จฯจะได้มีความสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ ในช่วงค่ำวันนี้ จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีกครั้ง กทม.ได้ประสานไปยังการไฟฟ้านครหลวง หรือกฟน.ติดไฟหยดน้ำเพิ่มเติมตลอดเส้นทาง รวมถึงจัดหาสปอตไลท์ โดยจัดองศาไฟให้ส่องลงมาบนพื้นผิวการจราจรตลอดเส้นทางถนนราชดำเนิน นอกจากนี้ จะเพิ่มไปยังเส้นทางอื่นด้วย เช่น ถนนตะนาว ถนนสิบสามห้าง ถนนอัษฎางค์ คาดว่าจะติดตั้งทั้งไฟหยดน้ำ และสปอตไลท์ตลอดเส้นทางเสด็จฯอีกอย่างน้อย 400 ดวง



สำหรับส่วนงานอื่น ทั้งงานปรับปรุงพื้นผิวถนน ทาสีติดตั้งป้ายต่างๆขณะนี้ดำเนินการเสร็จแล้วเหลือเพียงในส่วนปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณถนนราชดำเนิน และโดยรอบสนามหลวงและช่วงเดือนพฤษภาคม จะนำไม้ดอกไม้ประดับลงพื้นที่นำไปประดับสวยงามสมบูรณ์ตามแบบที่วางไว้



ส่วนสภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศตอน17.00 น. เตือนในช่วงวันที่ 26-28 เมษายน 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน สำหรับภาคใต้ตอนล่างจะมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนช่วงวันที่ 29 เม.ย.–1 พ.ค. บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงบางแห่ง



ความเคลื่อนไหวทางการเมือง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะเดินทางเข้าชี้แจงข้อกล่าวหา กรณีถือครองหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.หรือไม่ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. คาดว่าจะเดินทางไปช่วงบ่ายวันที่ 29 เมษายน เพื่อให้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด ขณะที่ พรรคอนาคตใหม่ จะจัดประชุมใหญ่สามัญ ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายนนี้ และจะมีการอบรมว่าที่ ส.ส. ครั้งที่ 2 เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสภาฯ



นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องของกกต.ที่ให้วินิจฉัยเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่าเรื่องนี้เป็น กระบวนการที่กกต.ได้ดำเนินการไป ส่วนศาลก็มีคำวินิจฉัยแล้วเชื่อว่าหลังจากนี้ กกต.คงหารือและดำเนินการตามที่เห็นสมควร ซึ่งไม่มีอะไรที่พรรคพลังประชารัฐต้องกังวล เพราะเป็นเรื่องกระบวนการตามกฎหมาย พรรคก็จะเดินหน้าในเรื่องของพรรคต่อไป 



ด้านนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่กกต. มีมติให้ใบส้มนายสุรพล เกียรติไชยกร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ ส่งผลให้คะแนนของพรรคหายไปด้วย ซึ่งประเด็นนี้ต้องให้นายสุรพล พิจารณาว่าจะดำเนินการโต้แย้งอย่างไร ตอนนี้พรรครอนายสุรพลมาพบกับฝ่ายกฎหมาย



กรณีการที่ธนาคารโลก ปรับลดประมาณการเติบโตเศรษฐกิจไทย ปี 2562 เหลือร้อยละ 3.8 จากเดิมร้อยละ 3.9  โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เป็นมุมมองและคำแนะนำจากสถาบันการเงินชั้นนำของโลกที่มีความเป็นกลาง มองว่า ควรเร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เพราะหากล่าช้าจะกระทบความเชื่อมั่นของภาคเอกชน ส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม ก็ไม่ได้มีการยอมรับจากสังคมโลกกลับทำให้ความเชื่อมั่นลดลง เพราะการเมืองวันนี้อยู่ในสายตาและการรับรู้ของประชาชน ที่คาดหวังว่าการใช้สิทธิเลือกตั้งจะมีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่  



การลงทุนในตลาดหุ้นไทย  ปิดตลาดบ่าย ปรับลด 0.11 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,673.32 จุด มูลค่าการซื้อขาย 37,668.41 ล้านบาท การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวญี่ปุ่น เนื่องจากนักลงทุนขานรับธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ BOJ ที่ตัดสินใจที่จะดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 107.58 จุด ปิดที่ 22,307.58 จุด ดัชนีฮั่งเส่ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปรับตัวลดลงปิดแดนลบเป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน ตามตลาดหุ้นจีนที่ถูกเทขาย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงโบอิ้ง เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง ดัชนีร่วงลง 256.03 จุด ปิดที่ 29,549.80 จุด



แฟ้มภาพ จากฝ่ายประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร

ข่าวทั้งหมด

X