สตช.ชี้แจงคดีควบคุมตัวผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ที่จ.เชียงใหม่ หลังสื่ออังกฤษเผยแพร่ข่าวไม่ถูกต้อง

24 เมษายน 2562, 16:20น.


หลังสื่อเดลีเมล์ อังกฤษ นำเสนอข่าว นายคริส ด็อดด์ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวใน จังหวัดเชียงใหม่  เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ต่อมาถูกตำรวจไทยจับกุมและโกนผมทรงเดทร็อค ในความผิดเก็บโทรศัพท์มือถือที่หล่นบนพื้นถนน นอกสนามบินเชียงใหม่ และตั้งใจจะนำส่งคืนเจ้าของ แต่ยังไม่ทันทำตามที่ตั้งใจ กลับถูกยัดเยียดข้อหาว่าลักทรัพย์ จนได้รับการปล่อยตัวออกมา เมื่อประมาณกลางเดือนเมษายน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตํารวจแห่งชาติ  กล่าวว่า  ได้รับรายงานจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ว่าในช่วงก่อนการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวหญิงชาวเยอรมันว่า ทำโทรศัพท์มือถือสูญหาย จึงตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบชายชาวต่างชาติ ผมสีทอง ไว้ผมยาว ทรงเดทร็อค สวมหมวกแก๊ปสีขาว สวมเสื้อยืดแขนยาวสีออกเทา กางเกงขายาวสีดำ หยิบโทรศัพท์มือถือที่ตกบนพื้นภายในอาคารผู้โดยสาร จากนั้นขึ้นรถตู้โดยสารออกไป ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถติดตามตัวนักท่องเที่ยวชายที่เก็บโทรศัพท์มือถือดังกล่าวได้ที่เกสต์เฮาส์แห่งหนึ่งในตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทราบชื่อคือ นายคริส ด็อดด์ ซึ่งยอมรับว่าหยิบโทรศัพท์มือถือดังกล่าวไปจริง จากการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือเครื่องดังกล่าวปรากฏว่าได้มีการนำซิมการ์ด ออกจากเครื่องและเปลี่ยนแปลงรหัสผ่านและเปลี่ยนภาษาของเครื่อง พร้อมทั้งลบข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวแล้วส่งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรภูพิงค์ราชนิเวศน์



ทั้งนี้ ในชั้นสอบสวนและการรวบรวมพยาน พบว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ตั้งใจที่จะนำโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวมาใช้งานเป็นของตนเอง ประกอบกับข้อมูลพฤติการณ์การกระทำความผิดจากกล้องวงจรปิด จึงแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน “ลักทรัพย์ในท่าอากาศยาน”  



สำหรับประเด็นที่สอง ที่ผู้ต้องหา กล่าวอ้างว่าถูกจับโกนผมทรงเดทร็อค  และถูกควบคุมตัว พ.ต.อ.กฤษณะ ยืนยันว่า ตำรวจดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักกฎหมาย และจะดำเนินคดีหากทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง 



ผู้สื่อข่าว:ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ



 

ข่าวทั้งหมด

X