เจ้าท่าภูเก็ต ยกวัตถุลอยน้ำ Seasteading ขึ้นบกเก็บรักษาเป็นวัตถุพยานสำคัญ

24 เมษายน 2562, 13:47น.


นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์  เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้ได้ทำการยกบ้านลอยน้ำของกลางขึ้นฝั่งเก็บไว้บริเวณพื้นที่ท่าเรือน้ำลึก เพื่อเป็นวัตถุพยาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิชิต มีการกั้นพื้นที่โดยรอบแล้ว และอีกส่วนที่เป็นฐานของบ้าน อยู่ระหว่างรออุปกรณ์เครื่องมือและเครนตัวใหญ่ของท่าเรือน้ำลึกทำการยกขึ้นมา จากนั้น นำไปวางคู่กันบริเวณที่จัดไว้ภายในพื้นที่ของท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เพื่อประกอบคดี





ด้านพนักงานสอบสวนสภ.วิชิตและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เก็บรายละเอียดบัญชีวัตถุพยานเพื่อประกอบสำนวนในการดำเนินคดีกับกลุ่ม Seasteading  มี นายเชด แอนดริว เอลวอทอวสกี้ ชาวอเมริกัน  กับภรรยาคนไทย  น.ส.สุปรานี เทพเดช  หรือ Nadia Summergirl  ที่ประกาศความสำเร็จในการนำวัตถุลอยน้ำไปติดตั้งที่บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะราชาใหญ่ ห่างจากเกาะภูเก็ต ประมาณ 14 ไมล์ทะเล  ตามแนวทางของกลุ่ม Seasteading  และมีการโฆษณาชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดดังกล่าว มาอาศัยอยู่เพื่อจัดตั้งชุมชน มีเป้าหมายที่จะสถาปนาเป็นรัฐอิสระหรือเขตปกครองตนเอง



สำหรับการดำเนินคดี ในข้อกล่าวหากระทำการใด ๆ เพื่อให้ราชอาณาจักรหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของราชอาณาจักรตกไปอยู่ใต้อำนาจอธิปไตยของรัฐต่างประเทศ หรือเพื่อให้เอกราชของรัฐเสื่อมเสียไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119  และฐานความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ การดำเนินการยึดของกลาง หรือ บ้านลอยน้ำ ดังกล่าว ขั้นตอนอยู่ระหว่างรออัยการสูงสุดแต่งตั้งพนักงานสอบสวนร่วมและอนุมัติจับกุม โดยมี พ.ต.อ.วิฑูรย์ กองสุดใจ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินการตามกฎหมาย



 



ผู้สื่อข่าว:อชัถยา ชื่นนิรันดร์



 



 

ข่าวทั้งหมด

X