กกต.ประเดิมใบส้มแรก ให้'สุรพล เกียรติไชยากร'ว่าที่สส.เขต8 เชียงใหม่ เพื่อไทย ซื้อเสียง

24 เมษายน 2562, 12:02น.


รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ (24 เม.ย.) ว่าที่ประชุม กกต. วานนี้ (23 เม.ย.) ได้มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพล  เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต 8  เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว (1 ปี) หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวน ของสำนักงานกกต.จังหวัดเชียงใหม่ แล้วเห็นว่า  พฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (2)  เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด มติดังกล่าวมีผลให้ กกต. ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ ด้วย เนื่องจากในวันที่ 24 มีนาคม นายสุรพลเป็นผู้ได้รับการคะแนนเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1 ด้วยคะแนน 52,165 คะแนน 



หลังจากนี้ เมื่อ กกต. สั่งระงับสิทธิสมัครนายสุรพล และสั่งเลือกตั้งใหม่ จำนวนคะแนนดังกล่าว กกต. จะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะคำนวณเพื่อจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง และยังต้องดำเนินการเอาผิดนายสุรพล ตามมาตรา 138 โดยร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง)ต่อไป



สำหรับผลการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ของเขตเลือกตั้งที่  8 จ.เชียงใหม่ นายสุรพล ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 52,165  คะแนน  ตามมาด้วยนายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221 คะแนน  น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 29,556 คะแนน  น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 2,508 คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ ตามกฎหมายจะยังคงใช้ผู้สมัครชุดเดิม ลงแข่งขัน แต่นายสุรพลจะไม่สามารถลงแข่งขันได้     

ข่าวทั้งหมด

X