ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 24 เมษายน 2562

24 เมษายน 2562, 07:48น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 24 เมษายน 2562



+++พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประชาสัมพันธ์ข่าวสารด้านการจราจร โดยจะมีการปิดการจราจร และจัดการเดินรถทางเดียวพื้นที่จัดพิธีศาสนามหามงคล 5 ศาสนา เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และวันจักรี ในวันพุธที่ 24 เมษายน 2562 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะเปิดการจราจรได้ตามปกติในเวลาประมาณ 22.00 น. จัดเดินรถทางเดียว (เวลา 15.00-18.00 น.)- ถนนราชดำเนินนอก (จากแยกสวนมิสกวัน เลี้ยวซ้าย-ขวา ถนนศรีอยุธยา) ปิดการจราจร (เวลา 18.00-22.00 น.) จํานวน 3 เส้นทาง ได้แก่ ถนนราชดำเนินนอก (จากแยกสวนมิสกวัน ถึง แยกลานพระรูป ถนนศรีอยุธยา (จากแยกวัดเบญจฯ ถึง แยกพล.1)ถนนอู่ทองใน (จากแยกอู่ทอง ถึง แยกลานพระรูป)



+++กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงขอให้ประชาชนโปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว โดยให้ใช้ถนนพิษณุโลก ถนนราชวิถี ถนนสุโขทัย ถนนนครราชสีมา ถนนสามเสน และถนนพระราม 5 จะเป็นการสะดวกกว่า จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบ เพื่อเตรียมความ พร้อมวางแผนในการเดินทาง และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ 



+++วันนี้ประชุมคณะรัฐมนตรี ต้องติดตามมาตรการแจกเงินอัดฉีดหัวละ1,500 หวังกระตุ้นท่องเที่ยว-พยุงเศรษฐกิจ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อพยุงเศรษฐกิจช่วงกลางปี 2562 คนละ 1,500 บาท จะเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 24 เม.ย.หรือไม่เพียงสั้น ๆ ว่า "รอพรุ่งนี้ก่อน" ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามใด ๆ



+++ ครบ 1 เดือนมาแล้ว หลังการเมือง ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นนายก ฯนับ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 2 แคนดิเดตนายกฯ ก็ยังไม่ชัดเจน พร้อมกระแสงูเห่าก็ยังฮิต



++++โดยในวันนี้ ต้องจับตา ศาลรัฐธรรมนูญ จะรับวินิจฉัยประเด็นสูตรคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หรือไม่ โดยจะมีการประชุมในบ่ายวันนี้ 



+++รวมถึงประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.ชี้มูลการโอนหุ้นของ”พ่อของฟ้า"นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยังไม่นับผิดคดี มาตรา 116 แม้จะเปิดโอกาสให้เจ้าตัวส่งข้อมูลแก้ข้อกล่าวหาได้ภายใน 7 วัน  ด้านนายแสวง บุญมี รองเลขาฯกกต.ระบุว่าเป็นขั้นตอนการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่ถึงขั้นตัดสินว่าทำผิด ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และว่าที่ส.ส. โพสต์เฟซบุ๊กระหว่างเยือนหลายประเทศในทวีปยุโรป โดยระบุ ห้องสมุดเนเธอร์แลนด์ : ประชาธิปไตยคือจุดเริ่มต้นของคุณภาพชีวิตที่ดี หนึ่งในสิ่งที่ประทับใจมากที่สุดในการเดินทางเยือนยุโรปครั้งนี้ก็คือการจัดการเมืองของเนเธอร์แลนด์ ที่ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตสูงอย่างเท่าเทียมกัน สมกับอัตราภาษีที่ต้องเสียไป แต่ดูเหมือนสถานการณ์การเมืองไทยจะไม่เอื้อให้ผมได้ทำอะไรมากไปกว่าใช้พลังไปกับการขับเคี่ยวในเกมการเมือง ผมเพิ่งได้รับแจ้งจากเมืองไทยว่าให้รีบกลับไปเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อันไม่คาดคิด เจอกันที่ไทยครับ



+++นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย หรือ พท. ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงกกต.ขอให้ยกเลิกการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ในส่วนที่สรรหาโดยคณะกรรมการสรรหาที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยมองว่า เป็นเรื่องชงเองกินเอง ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ดังนั้น การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. จึงไม่อิสระ เพราะอยู่ในความผูกมัดอาณัติของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด พรรคเพื่อไทยจึงขอให้กกต.ใช้หน้าที่และอำนาจยกเลิกการสรรหาส.ว. และให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาที่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริง มาสรรหา ส.ว.ใหม่



+++น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา หรือ ชทพ.เชื่อว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ ยังไม่ถึงเดทล็อค แม้ว่าจะเป็นพรรคขนาดเล็ก ได้ส.ส.เพียง 10 คน คงไม่มีบทบาทอะไรมาก แต่ยืนยันว่าไม่ว่าเป็นฝ่ายค้านหรืออะไรก็สามารถทำงานได้เพื่อความสงบสุข ดังนั้นการเมืองหลังจากนี้เราขอนิ่งและฟังอยู่ การพูดคุยกับพรรคอื่นก็ฟอร์มรัฐบาลเป็นเรื่องธรรมดาและปกติที่ฝ่ายการเมืองจะพูดคุยกัน



+++สำหรับความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมีความพยายามที่จะประสานพรรคเศรษฐกิจใหม่ หรือ ศม. ที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ร่วมจัดตั้งรัฐบาล แม้นายมิ่งขวัญยืนยันไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. แต่สุดท้ายแล้วการจะร่วมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติของพรรค ที่จะชัดเจนหลังกกต.ประกาศผลเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค. นี้



+++นอกจากนั้น เป้าหมายของพปชร. ตอนนี้คือ รวบรวมเสียงส.ส.ให้ได้ 260 เสียง เพื่อให้เพียงพอต่อการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน หรืออย่างน้อยให้มีเสียงมากกว่าอีกขั้ว โดยตำแหน่งประธานสภาต้องมาจากพรรคพปชร. เพราะเป็นคีย์แมนสำคัญในขั้นตอนการเลือกนายกฯ เบื้องต้นเริ่มวางตัวบุคคลไว้ เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์และมีบารมีทางการเมืองเพื่อควบคุมเกมในที่ประชุมสภา โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ ว่าที่ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นอดีตส.ส. 8 สมัย อดีตรมช.มหาดไทย และอดีตรองประธานสภาฯ เป็นแคนดิเดต นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงชื่อของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.นครราชสีมา หลายสมัยด้วย



+++ประเด็นลูกพรรคยื่นยุบสอบหัวหน้าพรรคตัวเอง ล่าสุด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ถูกกลุ่มการเมืองภาคประชาชนยื่นหนังสือถึง กกต. ขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลฎีกา ว่า ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญกรณีเป็นบุคคลต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิรับสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส.หรือไม่ เนื่องจากเจ้าตัวเคยถูกสั่งให้พ้นจากการเป็นข้าราชการ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ตร. ยุครัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช



+++รวมทั้งยังขอให้ กกต.ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ให้ออกคำสั่ง เลื่อนการประกาศรับรอง ส.ส. จากวันที่ 9 พ.ค.ออกไปอีก 180 วัน เพราะยังมีข้อโต้แย้งเรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ อีกทั้งยังมีการร้องให้ยุบพรรคการเมืองหลายพรรค รวมถึงปัญหาคุณสมบัติของว่าที่ ส.ส. เพื่อรอความชัดเจน จากศาลรัฐธรรมนูญและศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งก่อน



+++กรมสรรพากรรื้อเกณฑ์เก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 20,000 ฉบับใหม่ใช้หลักคิดกลับด้านใน 1-2 สัปดาห์ โดยให้คนยินยอมส่งข้อมูลดอกเบี้ยไม่ต้องไปเซ็นที่ธนาคาร แต่ให้คนไม่ยินยอมต้องไปเซ็นเองหวังแก้เผ็ดกลุ่มคนมีเงินฝากในบัญชี 4 ล้านบาท ตั้งใจหลบเลี่ยงจ่ายภาษีเข้าหลวง คาดจะเสร็จใน 1-2 สัปดาห์ หากประกาศใหม่ออกมาจะทำได้ในเดือน พ.ค. ทันที



+++ด้านน.ส.ชุลีพร น่วมทนง รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า  ในวันที่ 25 เม.ย. จะเข้าประชุมกับกรมฯ ก่อนกรมฯ จะออกประกาศแก้ไขเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ฝากเงินส่วนใหญ่ที่เป็นรายย่อยและจะเชิญตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าให้ความเห็นด้วย ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ต้องรอดูประกาศกรมฯ อีกครั้งเพื่อจะนำกลับมาเข้าที่ประชุมหารือในคณะทำงานซึ่งจะทำงานร่วมกับชมรมนักกฎหมาย เพราะต้องดูว่าประกาศของกรมฯขัดต่อกฎหมายธนาคารพาณิชย์หรือไม่ และจะแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าของแต่ละธนาคารรับทราบ



+++นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคาร กรุงเทพ กล่าวว่า ถ้าสมาคมธนาคารไทย มีขั้นตอน ที่ชัดเจน ออกมาธนาคารกรุงเทพ ก็พร้อม ดำเนินการทันที และไม่กังวลว่าลูกค้าจะถอนเงินหรือปิดบัญชีไปลงทุนประเภทอื่น โดยปัจจุบัน เงินฝากของธนาคาร อยู่ที่ประมาณ 2 ล้านล้านบาท คิดเป็นจำนวน บัญชีกว่า 10 ล้านบัญชี เป็นเงินฝาก ออมทรัพย์ 1 ล้านล้านบาท



+++ส่วนการปรับขึ้นค่ารถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า  นายกฯสั่งการให้กระทรวงคมนาคมชี้แจงขั้นตอนในการขึ้นค่าโดยสารรถ ขสมก.ไม่ว่าจะเป็นค่าตั๋วหรือค่าทางด่วน สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่อยู่ ๆ รัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐมาตัดสินใจจะขึ้นวันนี้หรือพรุ่งนี้แต่ทั้งหมดมีที่มาที่ไป ที่ผ่านมามีข้อตกลงกันไว้ว่าห้วงเวลาราคานี้จะอยู่ถึงกี่ปี เมื่อถึงห้วงเวลาต้องขยับขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งที่ตกลงกันมาก่อนหน้านั้นเรียกว่าเป็นพันธสัญญาที่เราต้องรักษาไว้

ข่าวทั้งหมด

X