ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. 23 เมษายน 2562

23 เมษายน 2562, 19:59น.


ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ กพอ. ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อพยุงเศรษฐกิจช่วงกลางปี 2562 คนละ 1,500 บาท จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในวันพรุ่งนี้ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ตอบเพียงสั้นๆ ว่า ให้รอวันพรุ่งนี้ ก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยทันที ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม



นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถเสนอครม.ได้ทันในวันที่ 24 เม.ย. แต่จะเสนอให้ครม. เห็นชอบในวันที่ 30 เม.ย. 2562 กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดมาตรการทั้งหมด ทั้งการกระตุ้นการท่องเที่ยว และกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ การออกมาตรการกระตุ้นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะเกิดผลกับเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับกลุ่มคนที่ควรได้รับความช่วยเหลือเพิ่มจริง



พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถประจำทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หรือ ขสมก. ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม ชี้แจงขั้นตอนในการขึ้นค่ารถ ไม่ว่าจะเป็นค่ารถเมล์หรือค่าทางด่วน สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่อยู่ๆรัฐบาลหรือหน่วยงานภาครัฐมาตัดสินใจจะขึ้นวันนี้หรือพรุ่งนี้ แต่ทั้งหมดมีที่มาที่ไป ซึ่งที่ผ่านมามีข้อตกลงกันไว้ว่าช่วงเวลาราคานี้จะอยู่ถึงกี่ปี เมื่อถึงช่วงเวลาก็ต้องขยับขึ้นกี่เปอร์เซนต์ เป็นสิ่งที่มีการตกลงกันมาก่อนหน้านั้น เรียกว่าเป็นพันธสัญญา ซึ่งเราเองก็ต้องรักษาตรงนั้น



การลงทุนในตลาดหุ้นไทย  ปิดที่ 1,671.31 จุด ลดลง 2.17 จุด  มูลค่าการซื้อขาย 41,640.15 ล้านบาท ตลาดยังรอปัจจัยอื่นเข้ามาหนุนอีก โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในประเด็นของการท่องเที่ยวจะช่วยหนุนได้มากแค่ไหน นอกจากนี้ ต้องจับตาพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับวินิจฉัยสูตรการคำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือไม่ เพราะจะมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล



การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดบวก 41.84 จุด ปิดที่ 22,259.74 จุด เนื่องจากหุ้นที่เกี่ยวข้องกับพลังงานดีดตัวขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้น

ดัชนีฮั่งเส่ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 0.02 จุด ปิดวันนี้ที่ 29,963.24 จุด เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่บริษัทจดทะเบียนหลายแห่ง จะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้

ปตท.และ บางจากฯ ปรับราคาขายปลีกน้ำมันทุกชนิดเพิ่มขึ้น 40 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้น E85 เพิ่มขึ้น 20 สตางค์ต่อลิตร มีผล 24 เม.ย. 2562 เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป



การพิจารณาคำร้องขอให้ตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชน  นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต. มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่นายธนาธร ว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หลังจาก กกต.รวบรวมพยานหลักฐานแล้วพบว่านายธนาธร เป็นเจ้าของหรือถือหุ้นอยู่ในบริษัทดังกล่าวถึง 675,000 หุ้น นายธนาธร มีสิทธิเข้าแก้ข้อกล่าวหาด้วยวาจาหรือเอกสารได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา และเมื่อครบ 7 วันแล้ว แนวทางการพิจารณาจะต้องดูปัจจัยต่างๆควบคู่กันไปทั้งข้อกฎหมายและพยานหลักฐาน เมื่อพิจารณาเสร็จก็จะส่งให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาต่อ ซึ่งไม่อาจตอบได้ว่าจะได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 9 พฤษภาคมหรือไม่ แต่กกต. จะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด



นายแสวง ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นที่ว่าหากผลการไต่สวนพบว่านายธนาธร กระทำผิดจริง กกต.จะพิจารณาให้ใบส้มหรือไม่ เพราะขั้นตอนดังกล่าวเป็นดุลยพินิจของ กกต. ไม่ขอสมมุติ และไม่ขอให้คำตอบแทน กกต.เนื่องจาก ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน รวมทั้งจะดำเนินคดีอาญาในฐานะที่รู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติในการลงสมัคร แต่ยังมาลงสมัครหรือไม่ เห็นว่าต้องไปดูข้อเท็จจริงตอนนั้น แต่ถ้าตามกฎหมายฟังได้ว่ารู้อยู่แล้วว่าตนเองไม่มีสิทธิสมัคร แต่ยังมาสมัคร หากเข้าช่องนั้นก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย



ส่วนเรื่องการใช้ตำแหน่งหัวหน้าพรรคส่งตนเอง และผู้สมัครของพรรคลงสมัคร ส.ส.จะเข้าข่ายกรรมการบริหารพรรครู้เห็นแล้วเป็นเหตุให้ยุบพรรคหรือไม่ ขอให้รอฟังข้อเท็จจริงก่อน เพราะยังมีประเด็นเรื่องเงื่อนเวลาก่อนหรือหลังจะต้องดำเนินการอย่างไร แต่ยอมรับว่าถ้าก่อนการประกาศรับรองผล กกต.พบว่ามีการทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเป็นอำนาจของหน้าที่ กกต.ที่จะดำเนินการ



ประเด็นนี้ ขึ้นอยู่กับหลักฐานการตีความวันโอนหุ้นของ กกต. หลักฐานการตีความวันโอนหุ้นให้กับ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร ว่าตกลงคือวันใดกันแน่ ระหว่าง 8 ม.ค. 2562 ที่นายธนาธร ยืนยัน ก่อนมีการโอนต่อให้หลานชาย 2 คน หรือจะยึดตามหลักฐานของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ที่เปิดเผยว่า มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2562 ก่อนวันเลือกตั้ง ส.ส. เพียง 3 วัน ซึ่งเป็นหลังวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2562



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมกำหนดให้จัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เวลา 09.00น.วันที่ 15 พฤษภาคม และสรุปแนวทางในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ให้เสนอชื่อในที่ประชุมวันดังกล่าว และให้ผู้ประสงค์รับการเลือกเป็นหัวหน้าพรรค แสดงวิสัยทัศน์คนละ 15 นาที  ยังไม่มีการตัดสินใจทางการเมืองเกี่ยวกับการจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาล โดยในส่วนนี้ จะเป็นอำนาจของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ใหม่เป็นผู้พิจารณา ซึ่งหลังจากที่ กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ก็จะมีการประชุม ส.ส.พรรค หากมีกรณีที่ต้องตัดสินใจทางการเมือง จะต้องประชุมร่วมกับกรรมการบริหารพรรค ซึ่งยังไม่สามารถกำหนดเวลาได้ เพราะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและสถานการณ์ในขณะนั้น



นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  กล่าวถึง ความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง วินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.เป็นโมฆะ ว่าผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีมติรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ 17 เม.ย. และได้ส่งหนังสือให้ กกต.ชี้แจงภายใน 7 วัน  เนื่องจากเป็นประเด็นเร่งด่วน กรอบเวลาการชี้แจงจะครบกำหนดในวันพฤหัสบดีที่ 25 เม.ย.นี้ ถ้า กกต.ส่งคำชี้แจงกลับมา สำนักงานก็จะประมวลข้อมูลที่ได้รับเสนอเข้าที่ประชุมผู้ตรวจฯเพื่อพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ทันที เพื่อให้ทันในวันที่ 9 พ.ค. ยืนยันว่าการพิจารณาคำร้องเรื่องนี้จะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ สามารถตอบคำถามให้คลายสงสัยได้ หากมีข้อยุติไปในทางใดทางหนึ่ง



มีการเปิดเผยภาพชายต้องสงสัยจากกล้องซีซีทีวีที่บันทึกภาพเหตุการณ์บริเวณโบสถ์เซนต์เซบาสเตียนในเมืองเนกอมโบ ชานกรุงโคลัมโบ ศรีลังกา เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ซึ่งตรงกับวันอีสเตอร์ของชาวคริสต์ สถานีโทรทัศน์ SLRC ของทางการศรีลังกา ระบุว่า ชายคนดังกล่าว เป็นคนร้ายเดินดูลาดเลาบริเวณโบสถ์ ก่อนเกิดเหตุระเบิด ภาพจากคลิปเห็นว่าคนร้ายแบกกระเป๋าเป้สะพายหลังขนาดใหญ่ใบหนึ่ง เดินลัดลานวิหารมุ่งหน้าไปยังโบสถ์ ขณะนั้นมีคริสต์ศาสนิกชนจำนวนมากร่วมพิธีอีสเตอร์ แต่มีช่วงหนึ่งที่คนร้ายเดินสวนผู้ปกครองคือพ่อและเด็กหญิงคนหนึ่ง โดยคนร้ายได้เอามือไปลูบศีรษะเด็กเบาๆก่อนเดินมุ่งหน้าไปที่โบสถ์ จากภาพจะเห็นว่าคนร้ายเข้าไปทางประตูข้างโบสถ์และเดินเข้าจนถึงใกล้บริเวณแท่นบูชากลางโบสถ์ภาพต่อมาแสดงให้เห็นว่าคนร้ายกดชนวนระเบิด ตำรวจศรีลังกา ไม่แสดงความเห็นในเรื่องคลิปนี้จนกว่าจะสอบสวนเสร็จ



CR:รัฐบาลไทย



 

ข่าวทั้งหมด

X