สธ. พบว่าเยาวชนในคดีเมาแล้วขับ 32% มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกำหนด

23 เมษายน 2562, 17:08น.


การเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสภาพ ผู้ดื่มแล้วขับ ถูกจับ ผิดซ้ำ ในเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 น.พ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ปีนี้มีผู้เข้ารับการบำบัดในสถานพยาบาลตามโครงการจำนวน 12 ราย ในกรณีเป็นผู้เสพติดสุราและมีปัญหาซ้ำซ้อนจะส่งต่อโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์และในกรณีที่มีอาการทางจิตรุนแรงจะส่งต่อโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต เพื่อให้ผู้ติดสุรารุนแรงและเรื้อรังลด ละ เลิกการดื่มสุรา และไม่กลับไปทำผิดซ้ำอีก



จากสถิติการจับกุมดื่มสุราขณะขับรถมีเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ 40 ในจำนวนนี้ ร้อยละ32 มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนด จึงอยากฝากไปยังผู้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีใบอนุญาตจำหน่ายกว่า 500,000 แห่งทั่วประเทศว่ารายได้จากการจำหน่ายเมื่อเทียบกับผลเสียของประเทศโดยเฉพาะเยาวชนนั้นไม่สามารถเทียบกันได้  จึงอยากให้ตระหนักถึงสิ่งนี้



ด้านนายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาแล้วขับ เสนอว่า ในกลุ่มผู้กระทำผิดซ้ำ ควรแก้ปัญหาเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงขึ้น และขณะนี้ปัญหาที่พบ คือ ไม่สามารถตรวจสอบประวัติการกระทำผิดได้ทันภายใน48 ชั่วโมง  ตำรวจสามารถแก้ไขได้ จึงต้องมีการหารืออย่างจริงจังกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อไม่ให้คนทำผิดซ้ำลอยนวล



นายเจษฎา แย้มสบาย ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เชื่อว่า กฎหมายที่มีอยู่ตอนนี้ดีอยู่แล้ว  แต่คนที่บังคับใช้กฎหมายไม่เข้มงวด เช่น กรณีของกลุ่มวัยรุ่นนักดื่มหน้าใหม่ หลายคนคิดว่าเมาแล้วขับ เพียงมีเงินเสียค่าปรับก็จะได้รับการปล่อยตัว เหลือโทษแค่รอลงอาญา จึงอยากเห็นการดำเนินคดีอย่างจริงจัง มีการถูกคุมขังและไม่ให้ประกันตัว ก็จะเป็นกรณีตัวอย่างทำให้ผู้อื่นเกิดความเข็ดหลาบ ไม่กล้าทำผิดอีก



ผู้สื่อข่าว:ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X