ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. 23 เมษายน 2562

23 เมษายน 2562, 12:37น.


ความเคลื่อนไหวทางการเมืองบ่ายวันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. เพื่อให้เป็นข้อมูลในการพิจารณาวินิจฉัยของที่ประชุมคณะกรรมการฯ ในการชี้พิรุธคำแถลงของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เกี่ยวกับปัญหาการโอนหุ้นของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค



ส่วนกรณีที่เว็บไซต์อินเวสติ้งเผยแพร่ข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่ในกลุ่มบุคคลร่ำรวยระดับเศรษฐีของทวีปเอเชีย พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า รายงานนี้เป็นข่าวเท็จ โดยในเบื้องต้นทราบว่า เว็บไซต์นี้ มีบริษัทฟิวชั่นมีเดียเป็นเจ้าของ และจดทะเบียนที่เกาะบริติชเวอร์จิน จึงขอให้มีการตรวจสอบข้อมูลก่อนนำเสนอ ทั้งระบุด้วยว่า ทรัพย์สินของพล.อ.ประวิตร ที่มีอยู่ คือตามที่ชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ



กระทรวงพาณิชย์จัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ หรือเออีเอ็ม ในระหว่างวันที่ 22 – 23 เมษายนนี้ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีการค้าของอาเซียนครั้งแรกของปี 2562 ที่ไทยเป็นประธานอาเซียน น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการในหลายประเด็นอาทิ การจัดทำแผนการดำเนินงานด้านดิจิทัล นวัตกรรม และแนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ตลอดจนรับทราบความคืบหน้าการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซพ ระหว่างอาเซียน 10 ประเทศ และ 6 คู่เจรจาคือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์



กรณีที่นายสุขเกษม สอนเฒ่า อายุ 48 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี สูญหายไปในป่าเขานางนอน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่คืนวันที่ 13 เมษายน เจ้าหน้าที่พบศพนายสุขเกษมแล้ว ในพื้นที่ขององค์การสวนยางกรุงหยัน แปลง 5 ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าหลงป่าและเสียชีวิต



ส่วนที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำพิพากษาคดีที่นายวิทวัส จิตธโนปจัย อายุ 23 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่น, ซ่อนเร้นศพ และเสพยาเสพติด กรณีเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2561 เวลากลางคืน นายวิทวัส ใช้หมอนทับเด็กทารกเพศชายอายุ 6 เดือนจนเสียชีวิต จากนั้นร่วมกับน.ส.กาญจนา ทศสว่าง มารดาของเด็กทารก ซึ่งแยกดำเนินคดีได้ร่วมกันเคลื่อนย้ายศพโดยนำศพใส่ตะกร้าเสื้อผ้าไปทิ้งบริเวณที่ดินรกร้าง ริมถนนประชาอุทิศ เขตห้วยขวาง โดยยอมรับสารภาพว่าเสพเมทแอมเฟตามีนด้วย ศาลให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ฐานฆ่าผู้อื่นให้จำคุกตลอดชีวิต ฐานซ่อนเร้นศพ จำคุก 2 ปี และเสพเมทแอมเฟตามีนจำคุก 6 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพ ลดเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาโทษให้กึ่งหนึ่ง ฐานฆ่าผู้อื่น จากจำคุกตลอดชีวิตเปลี่ยนเป็นโทษ จำคุก 50 ปี ลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 25 ปี, ฐานซ่อนเร้นศพ จำคุก 1 ปี และฐานเสพเมทแอมเฟตามีนจำคุก 3 เดือน รวมจำคุก จำเลยไว้ทั้งสิ้น 26 ปี 3 เดือน



ส่วน น.ส.กาญจนา เทศสว่าง ถูกแยกฟ้องอีกสำนวนหนึ่ง ในข้อหาช่วยให้ผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษหรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้นฯ, ร่วมกันซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพ หรือส่วนของศพเพื่อปิดบังการตาย หรือเหตุแห่งการตาย และโดยไม่มีเหตุอันสมควร, เสพเมทแอมเฟตามีนโดยผิดกฎหมาย ศาลมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีผิดฐานช่วยให้ผู้อื่นได้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ฯ จำคุก 4 ปี, ฐานเสพเมทแอมเฟตามีน จำคุก 6 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุ บรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 ปี 3 เดือน



ส่วนความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูดที่เกาะลูซอน ฟิลิปปินส์ พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 11 รายแล้ว โดยพื้นที่ซึ่งมีความเสียหายเกิดขึ้นมากที่สุดอยู่ในจังหวัดปัมปันกา และพบผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะพบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเพิ่มขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าถึงหมู่บ้านห่างไกลที่ไฟดับและการสื่อสารถูกตัดขาด โดยมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นแล้วมากกว่า 400 ครั้ง บางครั้งมีความรุนแรงถึง 3.4 แมกนิจูด

...

ข่าวทั้งหมด

X