คาดสัปดาห์หน้า ออกหมายจับ สามี-ภรรยา สร้างบ้านลอยน้ำกลางทะเลภูเก็ต

19 เมษายน 2562, 21:25น.


การดำเนินคดีกับการก่อสร้างบ้านลอยน้ำแบบถาวร ที่ถูกสร้างขึ้นในอาณาเขตทางทะเลของไทย ห่างจากเกาะราชาใหญ่ภูเก็ต 14 ไมล์ทะเล โดยมีนาย Chad Andrew Elwartowski ชาวอเมริกัน กับภรรยาชาวไทย นางสุปราณี เทพเดช  ทำธุรกิจโฆษณาชักชวนให้ผู้สนใจร่วมจับจองบ้านลอยน้ำ ซึ่งทั้งคู่เตรียมสร้างขายเพิ่มอีก 20 หลัง ในราคาหลังละ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยเกือบ 5 ล้านบาท และอ้างเป็นพื้นที่น่านน้ำสากล ภายใต้แนวคิดการตั้งชุมชนแบบรัฐอิสระที่ไม่อยู่ภายใต้กฎหมายและการปกครองของรัฐใด ทำให้มีชาวต่างชาติที่ต้องการใช้ชีวิตแบบอิสระเสรี จำนวน 14 ราย เกิดความสนใจอยากซื้อ แต่ถูกทางการไทยตรวจสอบพบ และแจ้งความดำเนินคดีกับทั้งคู่ด้วยกฎหมายอาญามาตรา 119 ฐานเป็นภัยกับความมั่นคงของรัฐ โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า กรณีนี้ยังอาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง หลอกลวง เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างอยู่ในอาณาเขตทางทะเลของไทยที่ข้อเท็จจริงไม่สามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ ได้



ล่าสุด แม้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.จะมีการเพิกถอนวีซ่าไปแล้ว แต่นาย Chad Andrew Elwartowski เชื้อชาติเฟรนช์โปลินีเซีย สัญชาติอเมริกัน และภรรยาชาวไทย ยังคงหลบหนีการติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ พร้อมกับพยายามเคลื่อนไหวเรียกร้องขอให้สถานทูตอเมริกาช่วยเหลือ อ้างถูกทางการไทยรังแก และไม่ได้กระทำความผิด



ด้านผลการประชุมร่วมกันของจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และ ศรชล.เขต 3 ยืนยันว่าจะต้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับบุคคลทั้งสองต่อไป เนื่องจากทำผิดกฎหมายของประเทศไทย และอาจเป็นภัยกับความมั่นคงของชาติในระยะยาว โดยคาดว่าจะขอศาลอนุมัติออกหมายจับได้ภายในสัปดาห์หน้า



มีรายงานว่า วันนี้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านลอยน้ำกลางทะเล พบว่าตัวบ้านผูกติดอยู่บนเสาแบบหละหลวม และมีความเสี่ยงมากที่จะล่มลงทะเล รวมถึงด้านบนดาดฟ้าบ้านยังไม่มีสัญญาณไฟใดๆ ที่เป็นสัญลักษณ์ อันตรายต่อผู้ที่เดินเรือเวลากลางคืน จึงเตรียมเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำกลับเข้าฝั่งในเร็ววันนี้



 

ข่าวทั้งหมด

X