ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 19 เมษายน 2562

19 เมษายน 2562, 07:56น.


วันนี้เวลา 06.00 น. มีการจัดริ้วขบวนอัญเชิญคนโทน้ำอภิเษก และน้ำสรงมุรธาภิเษก รวม 86 ใบ กำหนดเคลื่อนจากวัดสุทัศนเทพวรารามฯ เพื่อเชิญไปยังพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ตามฤกษ์เวลา 07.30 น. เพื่อเก็บรักษาไว้รอถวายการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562



จากนั้นเวลา 09.00 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายโครงการ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประชุมที่อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2



เวลา 21.00 น. นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในส่วนของคณะกรรมการดำเนินการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กรุงเทพมหานคร ฝ่ายสถานที่



ส่วนประเด็นข่าวอื่น ๆ



ที่สภาทนายความเวลา 10.00 น. กลุ่มคัดค้านมอเตอร์เวย์ จะไปยื่นเอกสาร หลังจากนั้นเวลา 13.00 น. จะไปที่กรมทางหลวงเพื่อรับฟังคำตอบจากกรมทางหลวงที่สัญญาไว้กับกลุ่มคัดค้าน



ส่วนที่สำนักงานทีดีอาร์ไอมีการเสวนาเรื่อง "ม.44  อุ้มมือถือ : ใครได้ ใครเสีย และใครเสียท่า?" จัดโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ร่วมกับ ทีดีอาร์ไอและเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค



เมื่อวานนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี พิพากษาจำคุก 39 ปีพระครูกิตติ พัชรคุณ เจ้าคณะอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ คดีฟอกเงินทอนวัด 12 แห่ง 13 กระทง แต่คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือคุก 26 ปี ทนายใช้หลักทรัพย์โฉนดที่ดินยื่นประกัน พร้อมขอติดกำไลข้อเท้าระหว่างอุทธรณ์ แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน สำนักงานพระพุทธศาสนาจึงให้สละสมณะเพศแล้วส่งตัวเข้าเรือนจำ



โดยคดีนี้เป็นการถ่ายโอนเงินจากงบประมาณจำนวน 28 ล้านบาท ในการบูรณะซ่อมแซมวัด หรือเพื่อโครงการศึกษาพระปริยัติธรรม หรือโครงการเผยแผ่กิจกรรมทางศาสนา โดยมีการใช้บัญชีธนาคารของวัดเป็นเครื่องมือปกปิดอำพรางการกระทำความผิด และคืนเงินที่เหลือจากการดำเนินโครงการด้วยการนำเข้าบัญชีหรือส่งมอบเป็นเงินสดให้แก่พระครูกิตติเพื่อรวบรวมมอบให้ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ จำเลยร่วม อันเป็นการกระทำผิดฐานฟอกเงิน



นอกจากนี้แล้วพระครูกิตติยังถูกฟ้องคดีอนาจารเด็กหญิง 3 คน อายุไม่เกิน 15 ปี ในช่วงปี 2548-2549 ศาลอาญาสืบพยานเสร็จสิ้นแล้ว กำหนดนัดฟังคำพิพากษาคดีในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เวลา 9.00 น.



ยังมีกรณีที่นายแชด เอลวาร์ทาวสกี ชาวอเมริกัน และนางสุปราณี หรือนาเดีย ชาวไทย สร้างบ้านลอยน้ำกลางทะเลใกล้เกาะภูเก็ต โดยอ้างว่าอยู่ในเขตน่านน้ำสากล และต้องการสถาปนาเป็นอิสระไม่ขึ้นกับชาติใด หรือเขตปกครองตัวเอง แต่ต่อมาถูกทางกองทัพเรือภาคที่ 3 แจ้งความเพื่อเอาผิด เนื่องจากเป็นอธิปไตยของชาติไทย ทางสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า นายเอลวาร์ทาวสกี ได้แต่งตั้งทนายความแล้ว



พ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบประวัติพบว่าเป็นการเดินทางเข้ามาในประเภทชั่วคราว ซึ่งจะได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรประมาณ 90 วัน จากนั้นมีการต่อวีซ่ามาโดยตลอด และถึงวันที่เกิดเหตุบุคคลต่างด้าวก็ยังอยู่ภายในราชอาณาจักร จนกระทั่งได้รับการประสานจากทัพเรือภาคที่ 3 ว่า มีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ จึงเพิกถอนวีซ่าในการอยู่ในราชอาณาจักรแล้ว และลงบันทึกในบัญชีบุคคลต้องห้ามต่อไป



ส่วนคดีที่กลุ่มบุคคล 9 คนก่อเหตุทะเลาะวิวาทหน้าห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เหตุเกิดกลางดึกของคืนวันที่ 15 เมษายน ศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์รับพิจารณาสำนวนและคำร้องฝากขังของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว และไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 9 คน เพราะเกรงว่าจะสร้างความไม่สงบขึ้นได้ ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวส่งเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่ในวันนี้ญาติของผู้ต้องหาทั้งหมด จะยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัว



และคดีที่มีทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดหนองคายเสียชีวิตขณะเข้าระงับเหตุทะเลาะวิวาทที่สถานบันเทิงเอเชียพีค อำเภอเมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ลงนามในคำสั่งให้ปิดสถานที่ประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ บริเวณศูนย์การค้าเป็นเวลา 5 ปี คือตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 16 เมษายน 2567 เพราะผู้ประกอบกิจการ ปล่อยปละละเลยจนมีการกระทำผิดกฎหมาย มีการมั่วสุมภายในบริเวณ ไม่มีการวางแผนรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ปล่อยให้คนเข้าใช้บริการโดยไม่ตรวจคัดกรองให้เหมาะสม 



...



prbangkok.com

ข่าวทั้งหมด

X