สรุปข่าว19.30น. วันพฤหัสบดี 18 เมษายน 2562

18 เมษายน 2562, 21:03น.


สรุปข่าว19.30น. วันพฤหัสบดี 18 เมษายน 2562



+++นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยอมรับว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้มีมติตีตกข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีถูกกล่าวหาร่วมกับคณะรัฐมนตรี ลงมติเห็นชอบใน พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาทโดยมิชอบนั้นและทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติจะมีการแถลงข่าวให้ทราบในวันพรุ่งนี้ (19เม.ย.)



+++นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ประธานคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมหารือและกำหนดวันประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค โดยยึดการรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ร้อยละ 95 ของคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.เป็นหลัก ซึ่งตามข้อบังคับพรรคต้องบวกไปอีกห้าวัน  จึงกำหนดนัดประชุมใหญ่ในวันที่ 15 พ.ค.เพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค โดยจะให้ผู้เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคแสดงวิสัยทัศน์คนละ 15 นาที โดยไม่เปิดให้ที่ประชุมอภิปราย และที่ประชุมวันนี้เห็นว่าควรงดเว้นข้อบังคับพรรคไม่ต้องทำการหยั่งเสียงเพราะมีข้อจำกัดเรื่องเวลาและเห็นว่า จะได้ไม่มีปัญหาความยุ่งยาก ซึ่งจะนำข้อสรุปทั้งหมดเสนอต่อกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 23 เม.ย.



+++หลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาจำคุก 26 ปี นายสมเกียรติ ขันทอง อายุ 55 ปี หรือ พระครูกิตติ พัชรคุณ อดีตเจ้าคณะอำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์ และอดีตเจ้าอาวาสวัดลาดแค ฐานร่วมกันทุจริต"เงินทอนวัด"ต่อมา  ทนายความของพระครูกิตติ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน และประสงค์จะขอติดกำไลข้อเท้า (EM)  จำเลยระหว่างอุทธรณ์คดี โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นควรส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาคำสั่งต่อไป โดยคาดว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งภายในสัปดาห์หน้า ภายหลังเจ้าหน้าที่จากสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เดินทางมาศาล เพื่อดำเนินการสึกพระครูกิตติจากความเป็นพระ และนำตัวไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป



+++การเข้าถึงกัญชา สำหรับผู้ป่วย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้ทรงคุณวุฒิคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานแถลงข่าวผลการประชุมเครือข่ายนักวิจัยกัญชา  มองว่า ความเป็นไปได้ในการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ในระบบสาธารณสุขชุมชน เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยควบคุมกันเอง เรื่องนี้สำคัญมากเพราะช่วยลดผลข้างเคียงจากยาแผนปัจจุบัน อีกทั้งช่วยประหยัดงบประมาณในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ด้วย พร้อมอยากชวนกลุ่มผู้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ซึ่งขณะนี้ยังมีสถานะที่เรียกว่า อยู่ใต้ดินให้มาแจ้งการครอบครองกัญชาภายในวันที่  19 พ.ค.2562 อันเป็นวันสุดท้ายที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เปิดให้แจ้ง เพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ได้



+++บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีเที่ยวบิน TG931 เส้นทาง กรุงปารีส-กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2562 เกิดอุบัติเหตุถูกรถขนอาหารของฝรั่งเศส เฉี่ยวชน บนพื้นผิวบริเวณปีกด้านขวาของเครื่องบิน ขณะจอดที่ลานจอดเครื่องบิน ท่าอากาศยานชาร์ล เดอ โกล ประเทศฝรั่งเศส โดยฝ่ายช่างของการบินไทยได้ประสานงานการซ่อมแซมร่วมกับบริษัท แอร์บัส แล้ว ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดูแลผู้โดยสารตามมาตรฐานสากล โดยได้โอนย้ายผู้โดยสารบางส่วนเดินทางด้วยสายการบินอื่น รวมทั้งนำผู้โดยสารที่เหลือเข้าพักที่โรงแรมเรียบร้อยแล้ว



+++ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เรื่อง ศาลมีคำสั่งให้ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ วัย 93 ปี เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัฒน์ ผู้ร้อง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 28 ผู้ร้องเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายและเป็นผู้ดูแล ม.ร.ว.ถนัดศรี กรณีมีเหตุสมควรตั้งผู้ร้องเป็นผู้อนุบาล ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 146 และให้ผู้ร้องเป็นผู้มีอำนาจจัดการสินสมรสระหว่างม.ร.ว.ถนัดศรี กับนางโรจนา สวัสดิวัฒน์



+++แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง จะเป็นเจ้าภาพจัดชุมนุมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกรุงปารีสในทำเนียบประธานาธิบดีในช่วงเที่ยงวันนี้ โดยมีคณะรัฐมนตรีร่วมงานด้วย เพื่อขอบคุณและชื่นชมทีมดับเพลิงที่ช่วยป้องกันไม่ให้อาคารมหาวิหารน็อทร์-ดามถล่มลงมา พร้อมทั้งช่วยขนย้ายสิ่งของล้ำค้าต่างๆให้พ้นจากเปลวไฟที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว  จากนั้น เทศบาลกรุงปารีสจะเป็นเจ้าภาพจัดงานที่ศาลาว่าการกรุงปารีสในเวลา 16.00 น.ในวันนี้ เพื่อยกย่องทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งจัดแสดงคอนเสิร์ตบรรเลงไวโอลินของคีตกวีชื่อดังประกอบกับการอ่านบทความบางตอนที่เลือกมาจากหนังสือนวนิยายชื่อว่า คนค่อมแห่งน็อทร์-ดาม (The Hunchback of Notre Dame) ซึ่งเขียนขึ้นโดยวิกตอร์ อูโก นักเขียนชื่อดังของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 400 คนใช้เวลา 9 ชม.ดับไฟในมหาวิหารน็อทร์-ดามเมื่อคืนวันจันทร์ สามารถรักษาโครงสร้างอาคารของมหาวิหารซึ่งสร้างขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 12 ไม่ให้ถูกไฟไหม้ แม้ว่ายอดแหลมและหลังคาของมหาวิหารจะถล่มลงมา



+++ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,675.00 จุด เพิ่มขึ้น 1.80 จุด มูลค่าการซื้อขาย 47,335.84 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ดัชนีแกว่งตัวขึ้นและลง แต่ส่วนใหญ่แกว่งตัวในแดนลบ แต่ในช่วงท้ายตลาดภาคบ่ายกลับมาบวกได้ มองว่าอาจจะมาจากแรงขายทำกำไรบางส่วนหลังจากตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงวานนี้ และตลาดได้รับรู้ปัจจัยบวกจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยุโรป และจีนไปแล้ว ทำให้ยังไม่มีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างมีนัยสำคัญในวันนี้



+++ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ หลังจากที่ปิดตลาดในแดนบวกติดต่อกัน 5 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นเกือบ 600 จุดในช่วงหลายวันทำการที่ผ่านมา ดัชนีนิกเกอิปิดร่วง 187.85 จุด ที่ 22,090.12 จุด



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงในวันนี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นหลายแห่งในเอเชียที่อ่อนแรงลงในช่วงบ่าย ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 161.42 จุด ที่ระดับ 29,963.26 จุด

ข่าวทั้งหมด

X