ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. 18 เมษายน 2562

18 เมษายน 2562, 08:58น.


นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมการจัดงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปีพุทธศักราช 2562 ซึ่งปีนี้ปฏิทินหลวงได้กำหนดวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประกอบด้วย พระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ เป็นวันสวดมนต์เริ่มการพระราชพิธีพืชมงคล ประกอบพระราชพิธี ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม กำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2562 และถือเป็นวันเกษตรกรด้วย สำหรับวันถัดมาของการประกอบพระราชพิธี คือ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์ จะประกอบพระราชพิธีในวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2562 ฤกษ์ไถหว่านระหว่างเวลา เวลา 08.19 – 08.49 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อความเป็นสิริมงคลและส่งเสริมบำรุงขวัญเกษตรกรไทย เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก โดยปีนี้ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา คือ นายอนันต์ เทพีคู่หาบทอง ได้แก่ น.ส.กันยารัตน์ นาคกูล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น.ส.ดวงพร งามประดิษฐ์ นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติการ กรมวิชาการเกษตร เทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ น.ส.ณัฐชยา ศรีสุขสวัสดิ์ นักวิชาการปฏิรูปที่ดินชำนาญการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม น.ส.อาทิตยา ทองแกมแก้ว นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร คู่เคียง มี 16 ราย และผู้อัญเชิญเครื่องอิสริยยศ 4 ราย พระโคแรกนา ได้แก่ พระโคเพิ่ม และพระโคพูล พระโคสำรอง ได้แก่ พระโคพอ พระโคเพียง



ปีนี้กรมการข้าว ได้ขอพระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานทั้งหมด 4 พันธุ์ เพื่อใช้ในพระราชพิธี ประกอบด้วย พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 จำนวน 573 กิโลกรัม , ปทุมธานี1 จำนวน 290 กิโลกรัม, กข43 จำนวน 297 กิโลกรัม และ กข6 จำนวน 46 กิโลกรัม รวมน้ำหนักเมล็ดพันธุ์ข้าวทั้งสิ้น 1,206 กิโลกรัม



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ส่วนตัวยังไม่พอใจ เพราะยังมีการบาดเจ็บและเสียชีวิตเกิดขึ้น แม้ตัวเลขจะลดน้อยลงกว่าปีที่แล้วก็ตาม แต่ก็ยังเกิดขึ้นอยู่  ย้ำว่ารัฐบาลเน้นบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่แล้ว แต่ต้องขึ้นอยู่กับจิตสำนึกด้วย จึงต้องเตือนสติกันทุกฝ่าย ทั้งผู้ใช้รถใช้ถนน และผู้ประกอบการ การมีจิตสำนึกเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และใช้ได้กับทุกเรื่อง รวมถึงการรักษาความสงบเรียบร้อย และปัญหาขัดแย้งต่างๆ ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เสียสละปฏิบัติอย่างเต็มที่ รวมทั้ง ทหารที่ดูแลตามแนวชายแดนและพื้นที่ภาคใตั ในช่วงสงกรานต์ ไม่ได้กลับบ้าน



พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้หน่วยงานความมั่นคง ติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ พร้อมกำชับกระทรวงการต่างประเทศ หากมีความจำเป็นต้องแจ้งสถานทูตต่าง ๆ ให้เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศ



ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน แถลงสรุปการเกิดอุบัติเหตุ รวม 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-16 เมษายน เกิดอุบัติเหตุ 3,068 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 348 ศพ บาดเจ็บ 3,176 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 5 จังหวัด ได้แก่ ตรัง พังงา แม่ฮ่องสอน สุโขทัย และอ่างทอง จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 119 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา และอุดรธานี จังหวัดละ 15 ศพ จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 126 คน



พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาค 2 เป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพ สิบเอกพลนิกร ยศมาร ที่วัดป่าบึงแก้ว บ้านดอนบก ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย กองทัพบกได้ปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศ หลังจากเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่เข้าระงับเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาท เมื่อวันที่ 14 เมษายน พร้อมทั้งมอบเงินสวัสดิการกองทัพ และเงินส่วนตัวให้กับครอบครัวสิบเอกพลนิกร และได้กล่าวกับครอบครัว สิบเอกพลนิกร ว่าจะให้ทางทหารเข้ามาดูแล และให้การช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็มที่ รวมทั้งจะติดตามสิทธิสวัสดิการให้ได้รับอย่างครบถ้วน



พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุรถเบนซ์ชนรถเก๋งซูซูกิ สวิฟท์ เป็นเหตุให้ พ.ต.ท.จตุพร งามสุขวิชชากุล รองผู้กำกับการ (สอบสวน) กองกำกับการ 2 กองปราบปราม และนางนุชนารถ งามสุขวิชชากุล ภรรยาเสียชีวิต ส่วนลูกสาวคนเล็กบาดเจ็บ ว่านายสมชาย เวโรจน์พิพัฒน์ อายุ 57 ปี คนขับรถเบนซ์คู่กรณีได้รับผิดและพร้อมจะเยียวยาดูแลค่าใช้จ่ายต่างๆ ส่วนเรื่องคดีเป็นที่หน้าที่ของตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุที่ต้องดำเนินคดีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสวัสดิการเป็นไปตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองปราบปรามจะดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และยินดีที่เป็นตัวกลางระหว่างครอบครัว พ.ต.ท.จตุพรและคู่กรณี

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง เข้ารายงานตัวกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในการเข้ามาช่วยราชการที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ ทำให้ไม่สามารถมารายงานตัวได้และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้ใช้สิทธิยื่นลาพักร้อนไปสหรัฐฯและจะเดินทางกลับมาสิ้นเดือนนี้ และจะมารายงานตัว ส่วนการมอบหมายงานต้องประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีก่อนและดูทักษะความสามารถของพล.ต.ท.สุรเชษฐ์



สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือ ไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ลดลง 29 เซ็นต์ ปิดที่ 63.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 10 เซ็นต์ ปิดที่ 71.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานแห่งสหรัฐฯเผยแพร่รายงานระบุว่าคลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศ ลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 12 เมษายน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดหมายไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นราวๆ 1.8 ล้านบาร์เรล ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซื้อขายผันผวน ก่อนปิดลบเล็กน้อย ดาวโจนส์ ลดลง 3.12 จุด ปิดที่ 26,449.54 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 6.61 จุด ปิดที่ 2,900.45 จุด แนสแดค ลดลง 4.15 จุด  ปิดที่ 7,996.08 จุด ราคาทองคำ ปิดลบ 3 วันติด หลังดอลลาร์สหรัฐฯ ทรงตัว โดยราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 40 เซนต์ ปิดที่ 1,276.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X