ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.35น. 10 เมษายน 2562

10 เมษายน 2562, 21:17น.


ประชาชนทยอยเดินทางออกต่างจังหวัด ก่อนถึงวันหยุดสงกรานต์ ถนนมิตรภาพสู่ภาคอีสานรถมากช่วงสีคิ้ว รวมถึงปากช่องฝนตก จราจรเคลื่อนตัวช้า สภาพการจราจรบ่ายวันนี้ บนถนนมิตรภาพ ตั้งแต่ กม.86+400 ถึง กม.92++200 ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร เขตรับผิดชอบของ สภ.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีปริมาณรถยนต์มากกว่าปกติในฝั่งมุ่งสู่หลายจังหวัดภาคอีสาน มีชะลอบางช่วง แต่ถือว่ายังไม่ติดขัดหรือหยุดนิ่ง ถนนมิตรภาพ ช่วง อ.ปากช่อง กม.ที่ 50 ต.ขนงพระ ปริมาณรถเริ่มสะสม ประกอบกับมีฝนตก ทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้อย่างช้า ๆ 



ด้านพล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 2  กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ จะเปิดศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ความปลอดภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ที่อาคารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ค่ายสุรนารี ซึ่งศูนย์สั่งการ ได้เชื่อมต่อสัญญาณโทรทัศน์วงจรปิด CCTV จากจุดวิกฤตทั้ง 20 จังหวัด เพื่อใช้ในการวางแผนและบูรณาการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนได้อย่างใกล้ชิด โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากเกิดสถานการณ์ความไม่เรียบร้อยขึ้นไม่ว่ากรณีใดสามารถประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวทุกภาคส่วนได้รวดเร็ว นอกจากนี้ กองทัพภาคที่ 2 ได้บูรณาการร่วมกับกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดบริการประชาชนเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และอำนวยความสะดวกในเดินทาง ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2562 รวมทั้งสิ้น 125 จุด ประกอบด้วย 28 จุดบริการหลัก 97 จุดบริการร่วม ซึ่งมีทั้งจุดพักรถพักคน, บริการข้อมูลเส้นทางจราจร และรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน



กรณีตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 7 เข้าตรวจยึดกัญชาและสารสกัดกัญชาจากมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีนายเดชา ศิริภัทร เป็นประธานมูลนิธิ และจับกุมนายพรชัย ชูเลิศ หรือ อ.ซ้ง เจ้าของมูลนิธิฯ ในข้อหา ผลิตและครอบครองกัญชาโดยมิได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ก่อนจะได้รับการประกันตัวในวงเงิน 5 แสนบาท จากนั้น ศาลได้อนุมัติปล่อยตัว นายพรชัย ชั่วคราว และจะมีการแจ้งข้อหาเดียวกันต่อนายเดชา



นายเดชา เดินทางกลับจากกรุงเวียงจันทร์ สปป.ลาว พร้อมทั้งเปิดเผยว่า มูลนิธิขวัญข้าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแจกจ่ายกัญชารักษาโรค ตนเป็นคนเดียวที่รับผิดชอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสาร เพื่อยื่นเรื่องขอนิรโทษกรรมผู้ครอบครองกัญชาตามที่มีการกำหนดให้ยื่นได้จนถึงวันที่ 19 พ.ค.ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อ้างเหตุจับกุมว่า ตนไม่ใช่หมอพื้นบ้าน ซึ่งเป็นผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองและอนุญาตให้ใช้ยากัญชารักษาโรคได้ตามกฎหมาย ทั้งที่ตนมีเอกสารรับรองจากมูลนิธิสุขภาพไทยที่เป็นผู้ประสานงานเครือข่ายหมอพื้นบ้านทั่วประเทศ อีกทั้งตนยังเคยได้เขียนบทความบนเว็บไซต์มานานนับ 10 ปี และเป็นที่รู้จักของประชาชน ยืนยันว่า ยากัญชามีความปลอดภัย ที่ผ่านมาได้แจกจ่ายกับคนไข้อย่างเป็นระบบ มีการซักถามประวัติกับผู้ป่วยกว่า 5,000 ราย ไม่พบความผิดปกติหรืออันตราย



นายเดชา เปิดเผยว่า เรื่องการยื่นนิรโทษกรรม ต้องมีหลักฐานครอบครองกัญชา แต่กัญชาถูกตำรวจยึดไปหมดแล้ว ในเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 11 เมษายนนี้ ตนและทีมทนายความจะเดินทางไปแสดงตัวต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ถนนดินแดง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เพื่อกำหนดนัดหมายวันเข้าพบรับทราบข้อกล่าวหา และปรึกษาทีมทนายให้ดำเนินการเรื่องกฎหมาย นอกจากนี้หากพบว่าเจ้าหน้าที่ที่บุกเข้าค้นปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็จะแจ้งความดำเนินคดีกลับ



พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึง กรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ยื่นคำร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งความเห็นให้ศาลปกครอง หรือศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นโมฆะว่า ได้อ่านคำร้องดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการนำเข้าที่ประชุมของผู้ตรวจการแผ่นดิน อยู่ในขั้นตอนพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่  หากรับไว้พิจารณา ก็ต้องดำเนินการโดยเร็ว ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม เท่าที่ได้ดูคำร้องพบว่าเป็นการร้องเรื่องของจำนวนคะแนนในการประกาศผลร้อยละ 95 กับ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ตรงกัน และจำนวนผู้มาใช้สิทธิกับบัตรที่ถูกใช้ไม่ตรงกัน รวมถึงกรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มาไม่ทันไม่ได้ถูกนำมานับรวม  ต้องดูข้อกฎหมายก่อน ยังไม่ขอวินิจฉัยในขณะนี้



ปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ ต้องเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม มีอคติ ในการนับคะแนนเอื้อประโยชน์ให้กับผู้สมัครรายใดรายหนึ่ง แต่ถ้าไม่เจตนา ก็มีทางออกของกฎหมายในการแก้ไข เช่น การนับคะแนนใหม่ เลือกตั้งใหม่ โดยอยากให้ประชาชนรับฟังด้วยใจที่เป็นกลาง การจะร้องเลือกตั้งโมฆะ ต้องดูข้อเท็จจริงว่ามีเหตุผลเพียงพอหรือไม่



สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกเอกสารชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่บทความเรื่อง “จาก ธนาธร อนาคตใหม่ ถึงกรณี หมิ่นประมาท กกต.” โดยมีเนื้อหาว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติแจ้งความดำเนินคดีหมิ่นประมาทกับคนที่ร่วมลงชื่อถอดถอน 7 คณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นการนำเสนอข่าวสารที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง การดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นการใช้สิทธิทางกฎหมายกับบุคคลที่โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ร้ายป้ายสี หรือกล่าวหา ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับความเสียหายหรือถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ไม่ได้ดำเนินคดีกับผู้ที่ร่วมลงชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง รายหนึ่งรายใดโดยเฉพาะ การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกบุคคลใดมาสอบสวนถือเป็นการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาพยานหลักฐานของพนักงานสืบสวนที่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่



การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดปรับขึ้น 4.39 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,662.13 จุด มูลค่าการซื้อขาย 43,621.28 ล้านบาท การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ร่วงลง 115.02 จุด ปิดที่ระดับ 21,687.57 จุด หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นและเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง ลดลง 37.93 จุด ปิดที่ 30,119.56 จุด



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X