ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 10 เมษายน 2562

10 เมษายน 2562, 08:53น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ วันพุธที่ 10 เมษายน 2562



+++ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน โดยเมื่อวานนี้ เฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้บินต่อไปยังพื้นที่ อ.สบเมย หลังพบจุดความร้อน 3 จุด อยู่ในพื้นที่ บ้านแม่สามแลบ บ้านห้วยกองก๊าด ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย และบ้านห้วยสิงห์ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยใช้ ฮ. บินโปรยน้ำดับไฟป่าที่บ้านแม่สามแลบ จำนวน 100 เที่ยว ใช้ปริมาณน้ำดับไฟ ประมาณ 50,000 ลิตร พื้นป่าที่สามารถควบคุมได้ประมาณ 500 ไร่ และบินโปรยน้ำในพื้นที่บ้านห้วยสิงห์ ช่วงเช้าอีก 24 เที่ยวบิน ใช้น้ำประมาณ 12,000 ลิตร ส่วนในช่วงบ่ายยังทำการบินโปรยน้ำลงในพื้นที่ป่าบ้านห้วยสิงห์ ซ้ำอีกประมาณ 50-60 เที่ยวบิน ซึ่งภารกิจการบินดับไฟป่าของ ฮ. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



กรณีนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี และเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ ที่จะถูกดำเนินคดีมีกัญชาและสารสกัดจากกัญชาไว้ในครอบครอง นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า อยากให้ทุกฝ่ายทุกรัฐบาล นักวิชาการ นักการเมือง ผู้มีความรู้จัดตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานสนับสนุนช่วยเหลือนายเดชาให้ได้ผลิตยาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และไม่ให้กฎหมายเป็นอุปสรรค เพราะกฎหมายมีไว้เป็นเครื่องมือให้คนทำดีเพื่อสังคมอยู่กันอย่างสงบร่มเย็น กฎหมายไม่ได้มีไว้บังคับคนดีไม่ให้ทำความดี หวังว่าประเทศเราจะมีคนดีร่วมมือกัน ทำให้กฎหมายเอื้องานของนายเดชา หรือทำให้อำนาจรัฐ อำนาจเงิน อำนาจทุน อำนาจความรู้ ไปสนับสนุนงานของนายเดชาให้ช่วยเหลือคนได้มากขึ้น



+++ส่วนที่ศาลจังหวัดสุพรรณบุรีเมื่อวานนี้  3 เครือข่ายมูลนิธิ คือ มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และมูลนิธิชีววิถี และกลุ่มผู้ป่วย เดินทางมาให้กำลังใจนายพรชัย ชูเลิศ หรืออาจารย์ซ้ง จากมูลนิธิข้าวขวัญ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวในข้อหาร่วมกันผลิตกัญชาและร่วมกันครอบครองกัญชาจำนวน 200 ต้น โดยได้มีการยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวรวม 600,000 บาท เงินดังกล่าวเป็นการรวบรวมเงินจากการบริจาคของประชาชน และจะเดินหน้าต่อสู้คดีต่อไป เนื่องจากเป็นการปลูกกัญชาเพื่อแจกจ่ายประชาชนทางการแพทย์  ล่าสุดอาจารย์ซ้งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังใช้หลักทรัพย์เงินสด 5 แสนบาท ยื่นประกันตัว ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ตัวแทนของนายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย ยืนยันขออาสาช่วยเหลือมูลนิธิข้าวขวัญ โดยจะมีการหารือร่วมกับภาคีและมูลนิธิที่เกี่ยวข้อง



+++ด้านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา วานนี้พบว่ามีผู้ป่วยเดินทางมาขอนิรโทษครอบครองกัญชาจำนวนมากกว่าทุกวัน โดยเจ้าหน้าที่ต้องวางระบบจ่ายบัตรคิวรอบละ 23 คน ซึ่งมีผู้มารับบัตรคิวมากกว่า 4 รอบแล้ว คาดมีผู้ขอยื่นมากกว่า 72 คน โดยที่ผ่านมีผู้มาขอนิรโทษกรรมตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์-5 เมษายน รวม 814 คนแล้ว ซึ่งผู้ที่มายื่นส่วนใหญ่ป่วยเป็นมะเร็ง และเกรงว่าในช่วงสงกรานต์ หากมีการเดินทางอาจประสบปัญหาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ อาจถูกจับกุม ฐานครอบครองกัญชาได้ ทั้งที่จริงๆ ใช้เป็นยารักษาโรค



+++วันนี้ต้องติดตาม หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ลงนามในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โอน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี



+++สำหรับตำแหน่งประจำ สำนักนายกฯ ถูกเปิดไว้เพื่อรองรับข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกตรวจสอบ ต่อมาราชกิจจานุเบกษาออกประกาศคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 2/2562 เรื่องประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐเพิ่มเติม และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง มีเนื้อหาว่าตามที่ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2558 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบ และการกำหนดกรอบอัตรากำลังชั่วคราว ลงวันที่ 25 พ.ค.2558 นั้น อาศัยอำนาจตามความในข้อ 1 และข้อ 5 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2558 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบและการกำหนดกรอบอัตรากำลังชั่วคราว ลงวันที่ 15 พ.ค.2558 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเห็นสมควรประกาศรายชื่อบุคคล เพิ่มเติมจากรายชื่อตามบัญชีแนบท้ายคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2558 และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตามกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ในสำนักนายกรัฐมนตรี จึงมี คำสั่งดังนี้



+++ข้อ 1 ให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อยู่ในบัญชี รายชื่อเพิ่มเติมตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2558 ตามความในข้อ 5 ของคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2558, ข้อ 2 ให้ข้าราชการตำรวจตามข้อ 1 ขาดจาก ตำแหน่งหน้าที่และอัตราเงินเดือนเดิมในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อโอนไปเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ ประเภทบริหารระดับสูง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษประจำ สำนักนายกฯ (นักบริหารระดับสูง) ตามข้อ 1 วรรคหนึ่ง ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2558, ข้อ 3 ให้นายกฯ นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และ ข้อ 4 คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 9 เม.ย.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ



+++เมื่อเวลา 16.45 น. ของเมื่อวานนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์เดินทางมายังทำเนียบ เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลงานสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้ารายงานตัวและรับทราบ ภารกิจหน้าที่ในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำ สำนักนายกฯ โดยใช้เวลาเข้าพบเพียง 10 นาที ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์เดินทางมา โดยแต่งกายในชุดธรรมดา ไม่ได้แต่งเครื่องแบบ มีสีหน้าเรียบเฉย ไม่มีอาการเคร่งเครียดแต่อย่างใด



+++นายวิษณุกล่าวว่า นายกฯ มอบให้เป็นผู้รับการรายงานตัวจากพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กรณีช่วยราชการ ก่อนจะโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งใหม่ คือที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกฯ และจะรายงานตัวในตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้ง ส่วนการย้ายพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ มาเป็นที่ปรึกษาพิเศษฯ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2558 จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่ทราบ ต้องถามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2558 มีหลายลักษณะ ทั้งมาเพื่อจะสอบสวน สอบสวนแล้วไม่ผิด มาแล้วไม่สอบสวน และสอบสวนแล้วถึงมา กรณีนี้ตนไม่ทราบว่าจะสอบสวนหรือไม่ เมื่อถามว่าการโอนย้ายมาครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่มีตัวนี้มาใน ต้นเรื่อง



+++นอกจากนั้น ยังมีคำสั่งให้ยกเลิกการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธาน มีวาระเพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองคนใหม่แล้ว จากเดิมกำหนดประชุมช่วงบ่ายวันที่ 10 เม.ย. ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อคำสั่งดังกล่าวให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์พ้นจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นที่ปรึกษาพิเศษ ประจำสำนักนายกฯ จึงมีการเลื่อนการแต่งตั้งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองคนใหม่ออกไปอย่างไม่มีกำหนดนั้น เนื่องจากต้องให้กระบวนการการพ้นตำแหน่งของพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ สมบูรณ์ตามกฎหมายเสียก่อน



+++มีรายงานว่า สำหรับนายตำรวจที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองคนใหม่ คาดว่าเป็น พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว หรืออาจเป็น พล.ต.ท.สัญชัย สุนทรบุระ ผบช.สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร และในเร็วๆ นี้จะมีการแต่งตั้งระดับนายพลอีกรอบ เนื่องจาก พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 จะลาออก ไปเป็นส.ว.



+++พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ย้ำ กทม.ไม่ได้ห้ามเล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวสาร เพียงแต่ผู้ประกอบการที่เคยจัดงาน ปีนี้งด ไม่มีการจัดเวทีและการแสดงต่างๆ เหมือนทุกปี ส่วนที่ถนนสีลมจะหารือกับทางตำรวจวันนี้ (10เม.ย.)เพราะเบื้องต้นมีข่าวว่าตำรวจจะเปิดถนนให้รถวิ่งปกติ 



+++นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลสำรวจพบว่า สงกรานต์ปีนี้แม้ประชาชนจะเน้นท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แต่เสียงส่วนมากยังอยากจะอยู่บ้านเพราะช่วงนี้อากาศร้อนมาก และหากจะไปท่องเที่ยวก็กลัวปัญหาการจราจร จึงจะเน้นท่องเที่ยวใกล้บ้านเป็นหลัก และมองว่าจากปัญหาค่าครองชีพแพงจึงไม่ค่อยกล้าจับจ่ายใช้สอยมากนักส่งผลให้เงินสะพัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ 135,837.56 ล้านบาทเติบโตเพียงร้อยละ 2.76 เมื่อเทียบกับช่วงสงกรานต์ปี 2561 ที่มีอัตราเติบโตถึงร้อยละ 3.50 หรือมีเม็ดเงิน 132,126.87 ล้านบาท



+++นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า ปีนี้ คาดแนวโน้มการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่รับผิดชอบเพิ่มขึ้นจากปี 2561 ประมาณร้อยละ 4 มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด 9,191 เมกะวัตต์ การไฟฟ้านครหลวง ยังได้จัดเตรียมแผนงานรองรับการจ่ายไฟฟ้า รวมทั้งนำนวัตกรรมที่ทันสมัยควบคุมระบบไฟฟ้า SCADA (สะกาด้า) และระบบ DMS (ดีเอ็มเอส) เพื่อควบคุมแรงดันและจ่ายไฟฟ้าให้เกิดความปลอดภัย



+++สำหรับเคล็ดลับการประหยัดไฟฟ้าช่วงฤดูร้อน หมั่นดูแล บำรุงรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พร้อมใช้งานและปลอดภัยอยู่เสมอ ปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศอยู่ที่ระดับ 26 องศาเซลเซียส ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน เปลี่ยนไปใช้เครื่องปรับอากาศที่มีค่าประสิทธิภาพสูง และหมั่นล้างเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เปลี่ยนพฤติกรรมไม่เปิด-ปิดตู้เย็นบ่อยๆ ใช้หลอดไฟ LED ควรปิดสวิตช์และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกเมื่อไม่ได้ใช้งาน



 +++เริ่มวันนี้เป็นวันแรกตั้งแต่00.01 น. ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 18 เม.ย.2562 เวลา 24.00 น. รวม 9 วัน พร้อมเตรียมจัดตั้งหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษ จำนวน 6 จุดรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

ข่าวทั้งหมด

X